Báo Đồng Nai điện tử
En

Biên Hòa chuyển hướng để thành đô thị thông minh

Uyển Nhi
08:01, 25/01/2024

Mục tiêu phát triển của TP.Biên Hòa trong hơn 20 năm tới sẽ chuyển hướng từ đô thị công nghiệp sang đô thị dịch vụ và công nghiệp. Trong tương lai, Biên Hòa sẽ trở thành đô thị thông minh phát triển bền vững. Theo đó,T P.Biên Hòa sẽ điều chỉnh quy hoạch chung đến năm 2045 cho phù hợp với các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội.

Hiện nay, Biên Hòa là thành phố trực thuộc tỉnh đông dân nhất cả nước với khoảng 1,2 triệu người, dự kiến đến năm 2030 tăng lên 1,5-1,6 triệu người. Đây cũng là nơi có nhiều khu công nghiệp lâu năm đã lấp đầy nên việc chuyển đổi sẽ khó khăn hơn so với những thành phố khác trên cả nước. Bởi dân số đông, quỹ đất công hạn hẹp sẽ gặp khó khăn trong việc đầu tư hạ tầng kỹ thuật như: đường, nhà ở xã hội, công viên và các công trình tiện ích khác. Khi triển khai các dự án đầu tư công thời gian thường kéo dài, vì phải bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư cho nhiều hộ dân. Đồng thời, nguồn vốn để đầu tư công trình hạ tầng kỹ thuật cũng tốn kém hơn nhiều. Đơn cử như dự án Đường trục trung tâm TP.Biên Hòa đã được tỉnh quy hoạch là dự án trọng điểm để triển khai, nhưng nhiều năm vẫn chưa hoàn thành. Hay như dự án chuyển đổi công năng Khu công nghiệp Biên Hòa 1…

Biên Hòa muốn trở thành đô thị xanh, thông minh thì yêu cầu đầu tiên là phát triển hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại, có đầy đủ mảng xanh, công trình tiện ích, nhà ở cho người dân thành phố… Các yêu cầu trên đòi hỏi TP.Biên Hòa phải có quy hoạch chung, quy hoạch phân khu chi tiết và có tầm nhìn xa, đón đầu xu thế phát triển. Từ đó phân ra theo từng giai đoạn để huy động các nguồn lực cùng tham gia thực hiện.

Theo một số đơn vị tư vấn, nếu có quy hoạch tốt, ngoài nguồn vốn đầu tư công, TP.Biên Hòa sẽ huy động được nguồn vốn từ nhiều nguồn khác để đầu tư phát triển theo định hướng. Trong dự thảo quy hoạch chung của tỉnh giai đoạn 2021-2030 đang chờ phê duyệt thì Biên Hòa sẽ có sự chuyển biến chức năng. Trong đó, động lực phát triển là kinh tế tri thức, sáng tạo, thương mại, dịch vụ nổi lên mạnh mẽ và dần thay thế cho sản xuất công nghiệp và logistics. Đồng thời, tập trung phát triển trung tâm đô thị Biên Hòa trở thành đầu mối giao thông - giao lưu cấp vùng; cực tăng trưởng, trung tâm kinh tế - xã hội lớn của vùng, đô thị kiểu mẫu của tỉnh.

Phát triển đô thị xanh, thông minh là xu hướng chung của nhiều quốc gia phát triển trên thế giới. TP.Biên Hòa tuy có nhiều “lực cản” hơn các thành phố khác trong phát triển xanh, thông minh, nhưng nếu có quyết tâm, phương án và giải pháp tốt thì sẽ thực hiện được.

Uyển Nhi

 

Tin xem nhiều
Dự án Foresta Khang Điền