Trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp (DN) gặp khó khăn về thị trường tiêu thụ do những tác động của suy thoái kinh tế thế giới, các hoạt động xúc tiến thương mại được xem là giải pháp giúp DN phục hồi, mở rộng thị trường trong nước, xuất khẩu.
Các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất của Đồng Nai tham gia quảng bá sản phẩm, kết nối giao thương tại hội nghị Xúc tiến thương mại mở rộng thị trường xuất, nhập khẩu vùng Đông Nam bộ vào tháng 12-2023. Ảnh: H.Hà |
Dịp cuối năm nay, nhiều chương trình, hội chợ xúc tiến thương mại quy mô lớn đã được tổ chức ở trong và ngoài tỉnh. Đồng Nai cũng hỗ trợ nhiều DN, HTX, cơ sở sản xuất, chủ thể OCOP (chương trình Mỗi xã một sản phẩm) tham gia các hội chợ kết nối giao thương ở khu vực.
* Nhiều hội chợ quy mô lớn
Trong tháng 12 này, hàng loạt hội chợ kết nối giao thương đã được các tỉnh, thành trong khu vực Đông Nam bộ tổ chức. Trong đó phải kể đến hội nghị kết nối cung - cầu giữa TP.HCM và các tỉnh, thành phố năm 2023, hội nghị Xúc tiến thương mại mở rộng thị trường xuất, nhập khẩu (XNK) vùng Đông Nam bộ tại tỉnh Bình Dương, hội chợ mua sắm cuối năm Đồng Nai năm 2023, hội chợ, triển lãm Sản phẩm công nghiệp nông thôn - thương mại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu…
Tại hội nghị Xúc tiến thương mại mở rộng thị trường XNK vùng Đông Nam bộ, Thứ trưởng Bộ Công thương Phan Thị Thắng chia sẻ, hội nghị là dịp tập trung trao đổi, thảo luận các giải pháp nhằm tăng cường hệ sinh thái XNK; thúc đẩy liên kết sản xuất, kết nối đối tác XNK, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh của vùng Đông Nam bộ, quảng bá hình ảnh, thương hiệu ngành hàng, sản phẩm của các địa phương vùng Đông Nam bộ. Đồng thời, chia sẻ các thông tin thị trường, xu hướng thương mại quốc tế, cơ hội xuất khẩu, hỗ trợ các DN khai thác có hiệu quả các hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam đã ký kết nhằm phát triển sản phẩm, đa dạng hóa thị trường và các chuỗi cung ứng, đẩy mạnh XNK.
Tại Đồng Nai, hội chợ mua sắm cuối năm 2023 diễn ra từ ngày 23-12-2023 đến 1-1-2024 tại Trung tâm Hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh (P.Tân Phong, TP.Biên Hòa) do Trung tâm Xúc tiến thương mại (Sở Công thương) phối hợp với Công ty CP Xúc tiến thương mại và quảng cáo quốc tế (CIAT) TP.HCM tổ chức.
Giám đốc Công ty CP Xúc tiến thương mại và quảng cáo quốc tế (CIAT) TP.HCM Đặng Mạnh Hùng cho biết, năm nay hội chợ có gần 200 gian hàng với các sản phẩm đa dạng, phong phú đến từ các DN, cơ sở sản xuất, kinh doanh trong và ngoài tỉnh Đồng Nai. Trong đó có 40 gian hàng dành riêng cho các DN, HTX, cơ sở sản xuất của Đồng Nai tham gia.
Vừa qua, Sở Công thương TP.HCM và các sở, ngành, đơn vị xúc tiến thương mại của các tỉnh, thành phố tổ chức chương trình Tinh hoa làng nghề và đặc sản vùng miền năm 2023. Chương trình quy tụ gần 200 DN tiêu biểu mang đến các sản phẩm làng nghề truyền thống, sản phẩm đặc sản, sản phẩm OCOP từ các vùng miền của Việt Nam. |
Hội chợ gồm nhiều khu vực như: khu trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm tiêu biểu của Đồng Nai; khu vực sản phẩm công nghiệp, thương mại của các DN ngoài tỉnh; khu sản phẩm công nghiệp chế biến nông sản, thực phẩm chế biến, thực phẩm công nghệ, nước giải khát, nước trái cây; khu thương mại, dịch vụ tổng hợp, ẩm thực, đồ mỹ nghệ, khu trưng bày ô tô…
* Kết nối, mở rộng thị trường
Các hội chợ, hội nghị kết nối giao thương giúp cho các DN, HTX, chủ thể OCOP của Đồng Nai kết nối, mở rộng thị trường, tìm các kênh phân phối cho dịp Tết Nguyên đán sắp tới.
Bà Lê Kim Luôn, đại diện Cơ sở vang thanh long Anna cho biết, cơ sở chủ động đầu tư cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng và đặc biệt tham gia các hội chợ trong và ngoài tỉnh để sớm kết nối thị trường tiêu thụ trong dịp Tết sắp tới, cũng như kết nối sản phẩm đến các khu, điểm du lịch. Năm nay tình hình kinh tế gặp nhiều khó khăn nên dự báo sản lượng cung ứng vào dịp Tết sẽ ở mức tương đương với năm ngoái.
Các doanh nghiệp, HTX của Đồng Nai tham gia hội nghị kết nối cung - cầu giữa TP.HCM và các tỉnh, thành phố vào tháng 12-2023. Ảnh: H.Hà |
Để phát huy hiệu quả của các hoạt động xúc tiến thương mại đòi hỏi các DN có cách tiếp cận thị trường phù hợp, đổi mới các kênh quảng bá, giới thiệu sản phẩm cho DN. Đồng thời, bản thân các DN, nhất là các DN nhỏ và vừa, cơ sở sản xuất, chủ thể OCOP của địa phương cần chủ động trong việc tham gia các chương trình kết nối giao thương, tạo được điểm nhấn, thu hút khách hàng, đối tác…
Bà Nguyễn Thị Hoan, CEO thương hiệu Olival Food (P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) cho hay: “Việc tham gia các hội chợ, triển lãm, hội nghị kết nối giao thương cuối năm nay là cơ hội để chúng tôi quảng bá, phát triển triển thị trường, tìm kiếm khách hàng, đối tác mới. Là một thương hiệu mới xuất hiện trên thị trường trong năm nay, các dòng sản phẩm chính mà chúng tôi sản xuất và cung ứng là trà, cốm gạo lứt huyết rồng. Thị trường chủ yếu hiện ở Đồng Nai và một số tỉnh, thành lân cận. Chúng tôi mong muốn tham gia nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, từ đó kết nối, mở rộng thị trường cho sản phẩm ở thị trường nội địa, hướng tới phát triển đến một số thị trường nước ngoài như: Campuchia, Ấn Độ…”.
Phó giám đốc phụ trách Trung tâm Xúc tiến thương mại Đồng Nai (Sở Công thương) Nguyễn Văn Lĩnh cho biết, dịp cuối năm này, trung tâm đã tăng cường triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ DN, HTX trong tỉnh tham gia nhiều hoạt động xúc tiến thương mại lớn. Trong đó nổi bật là hội nghị kết nối cung - cầu giữa TP.HCM và các tỉnh, thành với 18 DN, HTX của tỉnh tham gia. Ngoài ra, còn tổ chức hội chợ mua sắm cuối năm Đồng Nai năm 2023. Đây là chương trình xúc tiến thương mại thường niên của tỉnh, được tổ chức với quy mô lớn và là cơ hội để các tổ chức kinh tế, các DN trong và ngoài tỉnh quảng bá tiềm năng, lợi thế, thương hiệu, sản phẩm, tìm kiếm đối tác liên doanh, liên kết, phát triển, mở rộng thị trường…
Hải Quân
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin