Báo Đồng Nai điện tử
En

Liên kết để xây dựng mô hình hợp tác xã trồng cây ăn trái có múi

Huyền Trang
07:24, 11/12/2023

Nhờ vị trí, thời tiết thuận lợi mà Đồng Nai ngày càng phát huy thế mạnh về cây ăn trái. Trong đó, có nhiều loại cây ăn trái có giá trị kinh tế cao, diện tích thuộc tốp đầu cả nước. Hiện cây ăn trái có múi đang có dấu hiệu phát triển tích cực.

Anh Hà Thắng bên vườn quýt của HTX Thương mại dịch vụ Bình Minh (H.Vĩnh Cửu)
Anh Hà Thắng bên vườn quýt của HTX Thương mại dịch vụ Bình Minh (H.Vĩnh Cửu)

Tại xã Phú Lý, H.Vĩnh Cửu có HTX Thương mại dịch vụ Bình Minh chuyên trồng 3 loại cây ăn trái có múi theo hướng hữu cơ là cam sành, bưởi da xanh, quýt đường với tổng diện tích khoảng 50ha.

Bắt đầu từ tổ hợp tác nhỏ

Những năm gần đây, nhu cầu của người dân về nông sản sạch, an toàn ngày càng tăng cao, rất nhiều nông dân đã chủ động chuyển đổi phương thức sản xuất từ nông nghiệp truyền thống sang nông nghiệp hữu cơ. Là lớp nông dân trẻ, được đào tạo bài bản, đồng thời là người đứng đầu HTX nên anh Hà Thắng, Giám đốc HTX Thương mại dịch vụ Bình Minh đã chủ động xây dựng  mô hình sản xuất quýt đường theo hướng hữu cơ sinh học để từ đó nhân rộng cho các xã viên.

Cũng giống như đa số hộ dân ở xã Phú Lý, cuộc sống của gia đình anh Hà Thắng từ lâu đã gắn liền với cây xoài và cây điều. Tuy nhiên,  9 năm trước, giá xoài sụt giảm, anh Thắng đã tính đến chuyện chuyển đổi cây trồng. Sau khi trực tiếp đi tìm hiểu, anh quyết định chuyển sang trồng quýt.

Theo Chi cục Trồng trọt, bảo vệ  thực vật và thủy lợi (Sở NN-PTNT), tính đến tháng 11-2023 tổng diện tích cây ăn trái trên địa bàn tỉnh đạt hơn 77,6 ngàn ha, tăng 1,28% so cùng kỳ năm 2022, chiếm gần 45,44% tổng diện tích cây lâu năm trên địa bàn tỉnh. Trong đó, các loại cây ăn trái có múi như: sầu riêng, cam, quýt, bưởi ngày càng phát triển mạnh.

Những cây quýt cành lá khẳng khiu nhưng vẫn cho thu hoạch cả tạ quả, so sánh với cây xoài thì lợi nhuận cao hơn hẳn, nên anh quyết định chuyển đổi hơn 3 ha đất vườn sang trồng cam, quýt, bưởi. Từ những bước đi ban đầu, anh đứng ra thành lập CLB Cây trồng có múi xã Phú Lý và vận động nông dân tham gia, liên kết cùng nhau trồng theo hướng hữu cơ. Đây cũng là tiền thân của HTX Nông nghiệp thương mại dịch vụ Bình Minh bây giờ. Đến nay, tổng diện tích vườn cây ăn trái của HTX khoảng 50ha, trồng các loại cây ăn trái có múi như: bưởi da xanh, cam sành, quýt đường...

Liên kết làm nông nghiệp sạch

Theo anh Hà Thắng, với vốn đầu tư không quá cao, nhà vườn có thể thu hoạch khoảng 50-60 tấn/ha, có những năm trúng mùa thì sản lượng thu được 80 tấn/ha. Sản phẩm được HTX nhập cho các bên thương lái, các cửa hàng, đại lý kinh doanh sản phẩm hữu cơ. Ngoài tiêu thụ trong nước thì HTX cũng đang tích cực để tìm hướng xuất khẩu ra thị trường quốc tế. Trước đây đã có một số thị trường đón nhận, tuy nhiên hiện nay tình hình kinh tế khó khăn nên việc xuất khẩu chưa được như ý muốn.

Anh Thắng chia sẻ thêm nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm nông sản sạch, có nguồn gốc rõ ràng và sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ đang là xu hướng tất yếu. Chính vì vậy, muốn lập nghiệp, khởi nghiệp thành công từ nông nghiệp thì bắt buộc phải sản xuất theo quy trình kỹ thuật an toàn, áp dụng các tiêu chuẩn hữu cơ để tạo ra sản phẩm có chất lượng cao nhất. HTX đang nỗ lực khuyến khích các thành viên của mình áp dụng các giải pháp sản xuất theo hướng hữu cơ. Làm trái cây sạch chuyển từ phân hóa học sang dùng nhiều phân hữu cơ, sử dụng thuốc sinh học cây sẽ sung sức hơn, tuổi thọ tăng lên, năng suất cao và dịch bệnh cũng giảm nên chi phí đầu vào thấp hơn 20-30%, giá thành giảm xuống. Ngoài năng suất cao hơn, chi phí đầu tư cũng giảm nhiều hơn so với trồng theo phương thức truyền thống, sử dụng thuốc hóa học.

Theo Phó chủ tịch Hội Nông dân xã Phú Lý Nguyễn Quang Chiến, hiện trên địa bàn xã sản phẩm quýt đường là sản phẩm OCOP (chương trình Mỗi xã một sản phẩm) đạt 3 sao. Tuy sản phẩm đạt chất lượng tốt nhưng vẫn chưa đủ để đáp ứng thị trường tiêu thụ lớn hơn như siêu thị, chỉ có thể nhập cho các thương lái. Ông Chiến cũng mong muốn, HTX Thương mại dịch vụ Bình Minh có thể phát triển mạnh mẽ hơn, thu hút thêm nhiều đối tượng tham gia vào HTX để tăng thêm diện tích, chất lượng sản phẩm. Trong thời gian tới, Hội sẽ có những đề xuất về chính sách hỗ trợ người dân để phát triển tốt hơn, nhất là về phân bón và thuốc bảo vệ thực vật, kỹ thuật chăm sóc cây trồng, ngoài ra con hỗ trợ máy băm để tận dụng phụ phế phẩm từ các loại rau cỏ làm phân bón hữu cơ.

 Huyền Trang

Tin xem nhiều