Báo Đồng Nai điện tử
En

Kinh tế tuần hoàn giúp doanh nghiệp tăng cạnh tranh

Uyển Nhi
08:01, 21/12/2023

Vài năm trở lại đây, kinh tế tuần hoàn được Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương nhắc đến nhiều và yêu cầu các lĩnh vực cùng tham gia thực hiện. Trong đó, công nghiệp, nông nghiệp là hai lĩnh vực được quan tâm nhất, vì sản phẩm đưa đi xuất khẩu qua hơn 180 quốc gia, vùng lãnh thổ. Sản xuất theo mô hình kinh tế tuần hoàn sẽ giúp tiết kiệm nguyên liệu, giảm phát thải, góp phần bảo vệ môi trường, hạn chế được những diễn biến tiêu cực của biến đổi khí hậu.

Hiện nay, hàng hóa xuất khẩu vào các nước trên thế giới ngày càng đòi hỏi cao về chất lượng, mẫu mã và hàng loạt quy định khác đi kèm như: sản phẩm phải thân thiện với môi trường, sử dụng năng lượng tái tạo, sử dụng nguyên liệu tái chế, ít phát thải… Trong bối cảnh người tiêu dùng tiết kiệm chi tiêu, đơn hàng giảm thì những doanh nghiệp đáp ứng các tiêu chí do các nhãn hàng đưa ra sẽ có cơ hội giành được nhiều đơn hàng hơn. Không chỉ hiện tại mà trong tương lai, doanh nghiệp, ngành hàng đi trước trong ứng dụng công nghệ tham gia vào kinh tế tuần hoàn sẽ tăng khả năng cạnh tranh với hàng hóa cùng loại đến từ các quốc gia, vùng lãnh thổ khác.

Tại Đồng Nai, cũng như cả nước, một số mặt hàng xuất khẩu đang nằm trong tốp đầu thế giới là: dệt may, giày dép, gạo, cà phê, hạt tiêu, sầu riêng. Các sản phẩm này đang được đánh giá cao về chất lượng. Tuy nhiên, theo các hiệp hội doanh nghiệp châu Âu, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Nhật Bản tại Việt Nam, người tiêu dùng ở các thị trường trên ngày càng đòi hỏi cao về chất lượng hàng hóa, phải có nguồn gốc rõ ràng và ưu tiên cho những sản phẩm sản xuất theo mô hình kinh tế tuần hoàn hướng đến phát triển bền vững. Doanh nghiệp muốn hàng hóa xuất khẩu vào các thị trường này buộc phải có kế hoạch, lộ trình thực hiện kinh tế tuần hoàn.

Theo Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam, hiện nhiều nhà máy của doanh nghiệp châu Âu tại Đồng Nai đã ứng dụng kinh tế tuần hoàn và có phát thải bằng 0. Các doanh nghiệp khác cũng đã có lộ trình thực hiện kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh để đảm bảo hàng hóa có thể vào được tất cả các thị trường đòi hỏi chất lượng cao trên thế giới. Những doanh nghiệp đi đầu trong sản xuất tuần hoàn cũng tác động tích cực đến các doanh nghiệp đang ở trong chuỗi cung ứng sản phẩm đầu vào cho mình.

Tham gia vào kinh tế tuần hoàn, doanh nghiệp nào đi trước sẽ có nhiều lợi thế hơn trong mở rộng thị trường tiêu thụ và nâng cao được thương hiệu.

Uyển Nhi

Tin xem nhiều