Báo Đồng Nai điện tử
En

Băn khoăn dòng tiền đầu tư cuối năm

Hoàng Hải
08:20, 07/12/2023

Thời gian qua, giá vàng miếng liên tục biến động, trong khi nhiều ngân hàng tiếp tục giảm lãi suất tiết kiệm. Điều này khiến cho dòng tiền đầu tư tài chính cá nhân chịu nhiều tác động.

Người dân tham khảo các loại vàng nữ trang tại một trung tâm vàng bạc đá quý trên đường 30-4 (TP.Biên Hòa). Ảnh: H.Hà

Đặc biệt, gần đây nhiều ngân hàng vừa công bố giảm lãi suất tiết kiệm, nhiều kỳ hạn ngắn hạn về mức dưới 3%/năm. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC có thời điểm đạt chạm mốc 74,5 triệu đồng/lượng, lập đỉnh mới trong năm 2023.

* Lãi suất tiết kiệm giảm, giá vàng lập kỷ lục

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) tiếp tục giảm lãi suất huy động tại hầu hết kỳ hạn với lãi suất tiền gửi tiết kiệm cao nhất chỉ còn 4,8%/năm cho các kỳ hạn từ 12 tháng trở lên. Lãi suất tiền gửi tiết kiệm kỳ hạn 1-2 tháng giảm 0,2%, xuống còn 2,4%/năm. Lãi suất kỳ hạn 3 tháng giảm từ 2,9%/năm, xuống còn 2,7%/năm. Lãi suất huy động 6 tháng và 9 tháng của Vietcombank giảm 0,2%, xuống còn 3,7%/năm.

Ngoài ra, VietinBank và BIDV cũng thực hiện điều chỉnh giảm lãi suất tiền gửi tiết kiệm trực tuyến thêm 0,2% cho các kỳ hạn từ 12 tháng trở lên và đồng loạt niêm yết mức lãi suất là 5,3%/năm. Đây là mức tương ứng với lãi suất tiền gửi tiết kiệm tại quầy.

Theo nhiều chuyên gia về chứng khoán, hiện các kênh đầu tư tài chính, trong đó có kênh đầu tư chứng khoán có nhiều biến động, nhà đầu tư cần tham khảo kỹ thị trường thông qua các công cụ phân tích, tư vấn phù hợp… Triển vọng thị trường chứng khoán còn nhiều bỏ ngỏ nên nhiều nhà đầu tư vẫn sẽ ưu tiên dùng tiền nhàn rỗi để đầu tư những loại cổ phiếu đã chiết khấu về vùng giá hợp lý…

Ngân hàng TMCP Quân đội (MB), lãi suất huy động giảm tiếp 0,2-0,4%/năm. Tiền gửi kỳ hạn từ 1-3 tháng tại MB, lãi suất áp dụng chỉ còn từ 3,2-3,5%/năm; kỳ hạn từ 6-9 tháng có lãi suất từ 4,7-4,8%/năm; tiền gửi 12 tháng có lãi suất 5,1%/năm...

Trong khi đó, từ cuối tháng 11 đến nay, giá vàng miếng SJC biến động mạnh, có thời điểm giá vàng miếng SJC đã lên mức 73-73,2 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và 74,5-74,6 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra. Như vậy, giá vàng miếng tiếp tục lập kỷ lục mới trong năm 2023. Tương tự, giá vàng miếng PNJ mua vào với mức 61,2 triệu đồng/lượng và bán ra mức 62,4 triệu đồng/lượng, tăng khoảng 1,6-1,7 triệu đồng/lượng so với thời điểm giữa tháng 11 vừa qua.

Ông Nguyễn Khoa Tâm, đại diện chi nhánh của Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) TP.Biên Hòa cho hay, giá vàng miếng tăng cao trong thời gian qua là do những tác động từ giá vàng thế giới tăng. Thông thường, khi lãi suất tiết kiệm giảm, nhiều nhà đầu tư sẽ có xu hướng rút tiền tiết kiệm để đầu tư vào các kênh khác, trong đó có việc mua vàng, nữ trang. Tuy nhiên, thời gian qua, khi giá vàng liên tục tăng cao, lập kỷ lục trong nước đã khiến cho sức mua vàng, nữ trang chịu nhiều ảnh hưởng, sức mua không cao. Tình hình chung của thị trường hiện nay là người mua có tâm lý lo ngại giá sẽ giảm bất thình lình, trong khi người bán thì lo giá vàng tiếp tục leo thang.

* Nhà đầu tư “đau đầu”

Thời điểm gần cuối năm của những năm trước, các kênh đầu tư tài chính luôn trong trạng thái sôi động, mua vào - bán ra tấp nập, nhưng năm nay lại kém hấp dẫn khi câu hỏi "đầu tư vào đâu?" là vấn đề khiến nhiều người có tiền cũng phải "đau đầu". Trước việc nhiều ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất tiết kiệm, người dân loay hoay không biết nên lựa chọn kênh đầu tư nào để vừa sinh lời, vừa an toàn đồng vốn.

Trên thực tế, trong bối cảnh sản xuất, kinh doanh khó khăn, sức hấp thụ vốn của nền kinh tế kém, nhiều người vẫn quyết định giữ quan điểm gửi tiền ngân hàng hoặc để tiền trong tài khoản thanh toán dù biết sẽ nhận lãi thấp hơn. Bởi, dù lãi suất thấp nhưng "chọn mặt" ngân hàng gửi tiền vẫn tạo sự yên tâm nhất định trong bối cảnh các kênh đầu tư khác đang rất bấp bênh.

Ông Dương Văn Nam (ngụ P.Bửu Hòa, TP.Biên Hòa) chia sẻ: "Lãi suất tiền gửi vào ngân hàng giảm nhưng vẫn còn tương đối tốt với mức khoảng 5%/năm cho kỳ hạn 12 tháng. Do đó, tôi vẫn chọn gửi tiết kiệm vì tính chất ổn định và an toàn, trong khi các kênh đầu tư khác như: cổ phiếu, trái phiếu, vàng... không hấp dẫn và tiềm ẩn rủi ro cao, nhất là với những người lớn tuổi, mong muốn tích lũy lâu dài như tôi".

Trong khi đó, có không ít người trẻ lựa chọn vàng và ngoại tệ làm kênh đầu tư sinh lời khi lãi suất tiết kiệm ngân hàng đồng loạt giảm sâu, thị trường bất động sản ảm đạm.

Chị Như Huyền (ngụ P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa) cho hay, vì lãi suất ngân hàng giảm nên chị đã dành một phần tiền tiết kiệm đầu tư vào vàng và USD. Tuy nhiên, vì không có nhiều kiến thức trong lĩnh vực này nên mỗi lần thực hiện giao dịch mua - bán rất lo, đặc biệt là mỗi khi nghe tin biến động giá vàng trong nước lẫn thế giới.

"Tôi cũng chỉ đầu tư khoảng 1/2 số tiền nhàn rỗi của mình để đa dạng nguồn thu, chứ “không bỏ hết trứng cùng một giỏ”. Phần còn lại, tôi vẫn giữ trong tài khoản thanh toán cá nhân để chờ đợi một cơ hội đầu tư tốt hơn, khi nền kinh tế "ấm" dần lên thì sẵn sàng đầu tư vào những kênh khác như chứng khoán, bất động sản giống giai đoạn trước đây tôi đã từng đầu tư" - chị Huyền nói.

Ngoài ra, các chuyên gia kinh tế nhận định, tỷ lệ tiền gửi có kỳ hạn và không kỳ hạn của ngân hàng còn nhiều dư địa để mở rộng. Do đó, ngân hàng nào càng đẩy mạnh chuyển đổi số, có nhiều chính sách, chương trình tạo sự hài lòng cho khách hàng sẽ càng có lợi thế trong cuộc đua hút vốn "giá rẻ" này.

Hoàng Hải

Tin xem nhiều