Báo Đồng Nai điện tử
En

Tổ hợp tác làm du lịch sinh thái vườn

Thanh Cảnh - Đào Lê
08:01, 27/11/2023

Xuất phát từ niềm đam mê cây, hoa kiểng, sau gần 20 năm gắn bó với nghề trồng hoa Tết, ông Văn Thành Toàn, ấp 6, xã Xuân Bắc (H.Xuân Lộc) đã liên kết với các thành viên khác thành lập Tổ hợp tác (THT) Du lịch sinh thái vườn cây ăn trái xã Xuân Bắc để phát triển loại hình du lịch cộng đồng.

Du khách trải nghiệm mô hình Du lịch sinh thái vườn tại xã Xuân Bắc (H.Xuân Lộc). Ảnh: Đ.Lê
Du khách trải nghiệm mô hình Du lịch sinh thái vườn tại xã Xuân Bắc (H.Xuân Lộc). Ảnh: Đ.Lê

Mô hình bước đầu mang lại hiệu quả rất tích cực và đang có nhiều triển vọng để kết nối, hợp tác với các điểm đến khác trong vùng cũng như công ty du lịch để khai thác thế mạnh của địa phương.

* Nhanh nhạy nắm bắt nhu cầu thị trường

Ông Văn Thành Toàn, Tổ trưởng THT Du lịch sinh thái vườn cây ăn trái xã Xuân Bắc cho biết, gần 20 năm qua ông chủ yếu trồng hoa, cây kiểng để phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong các dịp lễ, Tết. Qua nhiều năm trồng hoa ông nhận thấy, cứ mỗi dịp Tết đến Xuân về có rất nhiều bạn trẻ thường lui tới các vườn hoa của địa phương để tham quan, chụp ảnh. Từ đó, đầu năm 2020, ông bắt đầu nảy ra ý tưởng hình thành các vườn hoa có diện tích lớn hơn, đa dạng và phong phú về chủng loại, xây dựng các đường đi trong vườn thuận lợi để phục vụ du khách đến du Xuân, check-in chụp ảnh.

“Sau hơn 2 năm hoạt động, vườn hoa đã đón được hơn 20 ngàn lượt khách, hứa hẹn mở ra nhiều tương lai cho loại hình phát triển du lịch cộng đồng” - ông Toàn chia sẻ.

Tuy nhiên, theo ông Toàn, mặc dù đã đón được lượng khách lớn, nhưng mô hình này chỉ hoạt động được vào mùa Xuân và kéo dài đến lễ 30-4 và 1-5 là tạm ngưng, vì hết mùa hoa nên không hoạt động được quanh năm. Từ những khó khăn đó, ông nảy ra ý tưởng liên kết với các nhà vườn trồng cây ăn trái khác trên địa bàn, gắn kết thành chuỗi khép kín, hướng tới hình thành làng du lịch cộng đồng.

Trên cơ sở đó, THT Du lịch sinh thái vườn cây ăn trái xã Xuân Bắc chính thức được thành lập, với sự tham gia của 10 nhà vườn gồm những loại trái cây như: chôm chôm, măng cụt, bưởi, mít, chuối, dừa và hoa. Sản phẩm du lịch sinh thái cộng đồng gắn kết vườn cây ăn trái Xuân Bắc là tour du lịch cộng đồng đầu tiên trên địa bàn H.Xuân Lộc, có tổng diện tích trên 10ha.

Để tạo nét đặc trưng cho loại hình du lịch này, ông Toàn và các thành viên trong THT còn xây dựng ý tưởng phát triển ở mỗi nhà vườn một sản phẩm riêng biệt, đặc trưng. Đó là khi du khách đến tham quan vườn ổi sẽ được thưởng thức nước ép ổi, đến với vườn măng cụt thì được uống trà măng cụt, đến với vườn bưởi thì được thưởng thức chè bưởi, uống trà hoa bưởi, đến với vườn mít thì được dùng rau câu mít và mít sấy…

Cùng với việc tham quan vườn cây ăn trái, du khách đến với Làng du lịch sinh thái cộng đồng Xuân Bắc còn được thỏa sức check-in, hòa mình vào vườn hoa rực rỡ nhiều góc sống ảo, đặc biệt là thưởng thức ẩm thực với các món ăn dân dã được chế biến từ những sản vật địa phương.

* Mở rộng liên kết để làm du lịch từ lợi thế địa phương

Nhờ phát triển mô hình du lịch sinh thái vườn cây ăn trái, THT đã tạo việc làm, thu nhập ổn định cho hàng chục lao động nhàn rỗi, góp phần nâng tầm nông sản địa phương. Tuy nhiên, đây là mô hình mới tại địa phương, quá trình hoạt động cũng gặp một số khó khăn nhất định. Những hộ tham gia đều là nông dân, nên cơ sở vật chất chưa được đầu tư chỉn chu; hạn chế về nguồn vốn nếu muốn đầu tư mở rộng mô hình; yếu kém trong công tác truyền thông…

Hợp tác cùng Công ty Du lịch Thái Loan (TP.Biên Hòa) khai thác du lịch sinh thái
Hợp tác cùng Công ty Du lịch Thái Loan (TP.Biên Hòa) khai thác du lịch sinh thái

Ông Văn Thành Toàn chia sẻ mục tiêu của THT du lịch sinh thái là nhằm góp phần thúc đẩy sự phát triển du lịch sinh thái vườn, khai thác những tiềm năng về nông nghiệp, nông thôn, đây cũng là kênh quảng bá, tiêu thụ nông sản cho người dân địa phương. Những sản phẩm mới mà làng du lịch cộng đồng đang hướng tới là đa dạng sản phẩm nông nghiệp, đa dạng các chủng loại với mùa nào thức đó.

Trong tương lai, THT du lịch sinh thái sẽ thu hút thêm các nhà vườn tham gia làm du lịch, nhằm tạo thương hiệu riêng cho du lịch sinh thái vườn tại xã Xuân Bắc nói riêng và trên địa bàn H.Xuân Lộc nói chung. Mong muốn của ông Toàn và các thành viên cùng chí hướng là các cấp, các ngành có nhiều cơ chế riêng để hỗ trợ cho ngành Du lịch nông nghiệp cũng như hỗ trợ công tác quảng bá để nhiều người quan tâm hơn đến lợi ích của làm du lịch gắn với nông nghiệp nông thôn.

Nhờ những nỗ lực liên kết, hiện THT đã kết nối được một doanh nghiệp làm du lịch ở Biên Hòa xây dựng tour du lịch và nhận được phản hồi tích cực từ du khách. Trong đó du khách ở thành phố rất thích thú mô hình du lịch sinh thái cộng đồng kết hợp giữa các hộ nông dân với những vườn trái cây đặc trưng.

Thanh Cảnh - Đào Lê

 

Tin xem nhiều