Báo Đồng Nai điện tử
En

Tín hiệu tích cực từ nhà ở xã hội

Hoàng Lộc
08:02, 08/11/2023

1 dự án mới bốc thăm chọn người mua, 1 dự án đang nhận hồ sơ, 5 dự án vừa được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư là những tín hiệu tích cực từ các dự án nhà ở xã hội (NƠXH) trên địa bàn tỉnh. Các dự án này được triển khai, về đích đúng kế hoạch sẽ đáp ứng một phần mong mỏi của người dân, góp phần thực hiện mục tiêu 10 ngàn căn NƠXH.

Khu nhà ở xã hội chính thức được đưa vào sử dụng từ tháng 10-2023 tại TP.Long Khánh. Ảnh: H.Lộc
Khu nhà ở xã hội chính thức được đưa vào sử dụng từ tháng 10-2023 tại TP.Long Khánh. Ảnh: H.Lộc

Là tỉnh có nhu cầu lớn về NƠXH nhưng do vướng pháp lý là chủ yếu dẫn đến sản phẩm đưa ra thị trường khá ít.

* Có sản phẩm trên thị trường

Đầu tháng 10 vừa qua, Công ty TNHH Tư vấn thiết kế và xây dựng Thành Thắng, chủ đầu tư dự án NƠXH tại P.Bảo Vinh (TP.Long Khánh) tổ chức bốc thăm chọn người mua nhà. Đây là dự án đầu tiên có sản phẩm ra thị trường trong 3 năm qua.

Ông Nguyễn Tấn Kiệt, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH Tư vấn thiết kế và xây dựng Thành Thắng cho biết, dự án có hơn 1 ngàn căn NƠXH. Đầu năm nay, công ty hoàn thành 201 căn nhưng vì quy định về quy trình, điều kiện, hình thức mua nhà có thay đổi nên thời gian bốc thăm, bàn giao nhà chậm hơn vài tháng. Ngoài số căn nói trên, cuối năm nay công ty có thêm hơn 390 căn NƠXH bán ra thị trường.

“Dự kiến tháng 12 tới, công ty tiếp tục bốc thăm chọn người mua nhà, số lượng hơn 390 căn. Những hồ sơ đợt 1 đủ điều kiện nhưng chưa được mua sẽ được ưu tiên mua đợt tới mà không phải bốc thăm, làm lại hồ sơ” - ông Kiệt chia sẻ.

Anh Dương Văn Chiến (ngụ P.Xuân Trung, TP.Long Khánh), khách mua NƠXH nói: “Tôi chờ dự án mấy năm nay. Là người may mắn được mua nhà, tôi rất hạnh phúc. Tôi sẽ sớm chuyển về đây ở”. Theo đánh giá của anh Chiến, dự án này là nhà liên kế, không gian thông thoáng, gần Khu công nghiệp Long Khánh nên rất thuận lợi.

Tại TP.Biên Hòa, dự án NƠXH A6-A7 tại P.Quang Vinh đang nhận hồ sơ. Dự án có tổng cộng 435 căn NƠXH bán và cho thuê. Theo kế hoạch, cuối năm 2024 hoặc đầu năm 2025 sẽ hoàn thành và bàn giao nhà cho người mua. Đây là dự án người dân có nhu cầu cao vì vị trí thuận lợi, thời gian qua tại TP.Biên Hòa ít dự án có sản phẩm NƠXH.

Một dự án cũng đang được nhiều người trông đợi sớm khởi công là block CC5, thuộc dự án Khu nhà ở công nhân tại TT.Trảng Bom (H.Trảng Bom) quy mô 98 căn NƠXH. Ông Phan Trọng Đạt, đại diện Công ty CP Thống Nhất (chủ đầu tư dự án) chia sẻ, dự án dự định khởi công trong quý II-2023, nhưng Sở Xây dựng yêu cầu phải bổ sung thang máy. Vì thế, công ty phải thay đổi thiết kế, lập và trình lại hồ sơ phòng cháy, chữa cháy, giấy phép xây dựng. Hiện vốn, thiết kế, giám sát, thi công đã sẵn sàng, chỉ chờ thẩm định phòng cháy, chữa cháy được phê duyệt để khởi công.

Các dự án NƠXH đã có quyết định chủ trương đầu tư thuộc địa bàn TP.Biên Hòa và H.Nhơn Trạch. Trong đó, TP.Biên Hòa có 3 dự án ở các phường: Tân Hòa, Long Bình Tân và Phước Tân; 2 dự án ở H.Nhơn Trạch thuộc xã Phước An.

Đồng Nai có nhu cầu lớn về NƠXH, nhất là các địa phương: Biên Hòa, Long Thành, Nhơn Trạch, Trảng Bom. Thời gian qua, do pháp lý liên quan đến đất đai có nhiều thay đổi nên hầu hết các dự án giậm chân tại chỗ.

* Thêm gần 9 ngàn căn NƠXH được duyệt chủ trương

Giám đốc Sở Xây dựng Hồ Văn Hà cho hay, sau hơn 1 năm Ban TVTU ban hành nghị quyết với mục tiêu thực hiện 10 ngàn căn NƠXH, nhà ở công nhân, đến nay đã có 4 địa phương trình hồ sơ dự án. Có tổng cộng 10 hồ sơ với quy mô khoảng 19 ngàn căn; trong đó 5 hồ sơ dự án quy mô gần 9 ngàn căn đã được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư. Hiện còn 7 địa phương vẫn chưa trình hồ sơ về NƠXH, Sở sẽ tiếp tục đôn đốc các địa phương, chủ đầu tư để sớm có sản phẩm ra thị trường.

Khu nhà ở xã hội chính thức được đưa vào sử dụng từ tháng 10-2023 tại TP.Long Khánh. Ảnh: H.Lộc
Khu nhà ở xã hội chính thức được đưa vào sử dụng từ tháng 10-2023 tại TP.Long Khánh. Ảnh: H.Lộc

Thông tin về tiến độ 5 dự án quy mô 9 ngàn căn đã được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư, đại diện Sở KH-ĐT cho biết, có 1 dự án quy mô 3,5 ngàn căn tại xã Phước An (H.Nhơn Trạch) đã được phê duyệt yêu cầu sơ bộ về năng lực, kinh nghiệm của nhà đầu tư, Sở đã đăng tải thông tin trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Có 1 dự án tại P.Tân Hòa (TP.Biên Hòa) quy mô khoảng 2 ngàn căn chuẩn bị trình phê duyệt yêu cầu sơ bộ về năng lực, kinh nghiệm của nhà đầu tư. Các dự án còn lại đang lấy ý kiến.

Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Đỗ Khôi Nguyên cho biết, thành phố đã thông qua chủ trương, lập và trình hồ sơ nhiều dự án. Hiện 3 dự án đã có chủ trương đầu tư. Các dự án này không vướng nhiều thủ tục nên thành phố kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan đẩy nhanh hoàn thành các thủ tục để đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức cho rằng, việc triển khai các dự án NƠXH vẫn còn chậm. Do đó, trong tháng 11 này, Sở KH-ĐT phải xong các bước đối với 5 dự án tỉnh đã quyết định chủ trương đầu tư để địa phương tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà đầu tư. 5 dự án đang chỉnh sửa hồ sơ trước ngày 15-12 phải hoàn thiện để thẩm định, trình phê duyệt chủ trương đầu tư.

Để hoàn thành mục tiêu 10 ngàn căn NƠXH giai đoạn 2021-2025, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức đã đề nghị các sở, ngành cần nỗ lực nhiều hơn. Trước mắt, tập trung cho 5 dự án đã có chủ trương. Tiếp đó, Sở Xây dựng tổ chức hội nghị về NƠXH, nghiên cứu rút ngắn các thủ tục hành chính, thực hiện điều chỉnh quy hoạch xây dựng một số dự án.

Sở KH-ĐT đẩy nhanh khâu thẩm định hồ sơ; hỗ trợ địa phương lập hồ sơ trình dự án mới. Nghiên cứu và tham mưu cho UBND tỉnh điều chỉnh, gia hạn quyết định chủ trương đầu tư một số dự án NƠXH từ quỹ đất 20% của dự án nhà ở thương mại. Tham mưu UBND tỉnh văn bản kiến nghị Chính phủ, Bộ Xây dựng có cơ chế chính sách thu hút chủ đầu tư dự án NƠXH.

Hoàng Lộc

 

Tin xem nhiều