Báo Đồng Nai điện tử
En

Thuế tối thiểu toàn cầu, cơ hội thu hút đầu tư bình đẳng

Ngọc Liên
08:35, 30/11/2023

Thuế thu nhập doanh nghiệp (DN) bổ sung theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu (thuế tối thiểu toàn cầu) là một loại thuế áp dụng với các tập đoàn, công ty lớn. Theo đó, các tập đoàn, công ty có doanh thu từ 750 triệu euro trở lên sẽ phải đóng thuế 15%, dù là ở bất kỳ quốc gia nào.

Hoạt động sản xuất của một doanh nghiệp Nhật Bản tại Đồng Nai. Ảnh: N.Liên

Tại Việt Nam, theo kế hoạch, thuế tối thiểu toàn cầu sẽ được áp dụng từ đầu năm 2024, sau khi dự thảo Nghị quyết được thông qua tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

* Tạo sự công bằng trong thu hút đầu tư

Theo các chuyên gia kinh tế, đây là chính sách tạo ra sự bình đẳng trong thu hút đầu tư, góp phần tăng nguồn thu ngân sách nhà nước; tăng cường hội nhập quốc tế; giảm thiểu tình trạng trốn thuế, tránh thuế, chuyển giá…

Hiện tại, nhiều quốc gia đã có kế hoạch áp dụng mức thuế suất tối thiểu 15% từ đầu năm 2024 như: Thụy Sĩ, Anh, Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Indonesia, Hong Kong (Trung Quốc), Australia. Dự tính, nếu áp dụng thu thuế tối thiểu toàn cầu, Việt Nam sẽ có trên 70 DN phải áp dụng thêm mức thuế này. Lâu nay, Việt Nam có chính sách thuế khá nhẹ đối với các DN nhằm thu hút đầu tư nước ngoài. Mức thuế thu nhập DN áp dụng cho những DN, tập đoàn lớn được áp dụng đến mức cao nhất vẫn chỉ hơn 12%.

Các ý kiến thảo luận về vấn đề áp dụng mức thuế thu nhập tối thiểu toàn cầu tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV cho rằng, Nghị quyết về việc áp dụng thuế thu nhập DN bổ sung theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu cần phải được áp dụng càng nhanh càng tốt, nhằm tạo sự công bằng trong thu hút đầu tư.

Tại Đồng Nai, các DN có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài mỗi năm đóng góp hơn 30% trong tổng thu ngân sách nhà nước. Do đó, việc áp dụng mức thu thuế tối thiểu toàn cầu sẽ góp phần tăng thu cho ngân sách địa phương.

Vừa qua, Đồng Nai tổ chức chương trình hội nghị xúc tiến đầu tư, khai thác lợi thế quanh khu vực sân bay Long Thành nhằm mời gọi các DN trong và ngoài nước tham gia đầu tư nhiều dự án trên các lĩnh vực: công nghiệp, thương mại dịch vụ, logistics... Nhiều DN của Hàn Quốc, Đài Loan, Hoa Kỳ, Nhật Bản… đã đến Đồng Nai tìm hiểu môi trường, chính sách với dự tính sẽ đầu tư vào tỉnh.

Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính HỒ ĐỨC PHỚC, thuế tối thiểu toàn cầu không phải là điều ước hay cam kết quốc tế, không bắt buộc các quốc gia phải áp dụng. Tuy nhiên, nếu Việt Nam không áp dụng thì vẫn phải chấp nhận việc các quốc gia khác áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu, có quyền thu thuế bổ sung đối với các DN tại Việt Nam mà DN của họ lại được hưởng mức thuế suất thực tế tại Việt Nam thấp hơn mức tối thiểu toàn cầu 15%.

* Doanh nghiệp quan tâm đến những chính sách ưu đãi đầu tư

Mới đây, trong buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh, nhiều DN mong muốn có được những chính sách ưu đãi khi nhà đầu tư đến với Đồng Nai. Cụ thể, đại diện Công ty TNHH Điện tử Tripod Việt Nam, DN đến từ Đài Loan đặt vấn đề, Tripod muốn mở rộng sản xuất và cải tạo nhà máy trong thời gian tới nên muốn biết tỉnh có những hỗ trợ hoặc có chính sách ưu đãi nào khác cho trường hợp DN hay không. Đặc biệt là những chính sách ưu đãi khi thuế tối thiểu toàn cầu áp dụng, DN còn được hưởng những ưu đãi nào khác.

Trao đổi với các nhà đầu tư về thu hút đầu tư nước ngoài của Đồng Nai, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng cho biết, Đồng Nai đang áp dụng tất cả những chính sách ưu đãi theo quy định chung của Chính phủ và các bộ, ngành trung ương. Bên cạnh đó, với những lợi thế của tỉnh là có sân bay quốc tế Long Thành trong tương lai, có hệ thống đường giao thông kết nối với các tỉnh, thành phía Nam, cũng như những thuận lợi về hệ thống cảng biển sẽ tạo sức hút các nhà đầu tư đến với Đồng Nai.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh, trong quy hoạch phát triển Đồng Nai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050, Đồng Nai sẽ là cực tăng trưởng quan trọng của Việt Nam, đi đầu trong phát triển công nghiệp tạo giá trị cao. Đồng Nai sẽ là đầu mối giao thương quốc tế và đô thị đẳng cấp, đáng sống. Trong đó, lấy kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn làm trọng tâm, hướng tới hoàn thành mục tiêu giảm phát thải trung tính net- zero vào năm 2050.

Ngọc Liên

Tin xem nhiều