Báo Đồng Nai điện tử
En

Tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp xuất, nhập khẩu

Ngọc Liên
08:04, 08/11/2023

Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp (DN) xuất, nhập khẩu (XNK) trên địa bàn tỉnh lúng túng khi đăng ký tờ khai hàng hóa XNK, nguyên liệu nhập khẩu phục vụ sản xuất, chuyển nhượng thiết bị nhập khẩu trong sản xuất…

Hệ thống trực ban giám sát trực tuyến các kho, bãi, cảng đặt tại Cục Hải quan Đồng Nai. Ảnh: N.Liên
Hệ thống trực ban giám sát trực tuyến các kho, bãi, cảng đặt tại Cục Hải quan Đồng Nai. Ảnh: N.Liên

Những lúng túng, sai sót này nếu không kịp thời nắm bắt, điều chỉnh sẽ gây khó khăn cho DN đối với các vấn đề về hưởng ưu đãi từ thuế (hoàn thuế, miễn giảm thuế…). Để tháo gỡ vướng mắc đó, Cục Hải quan Đồng Nai (HQĐN) duy trì gặp gỡ, đối thoại nhằm nắm bắt tình hình cũng như giải đáp những vướng mắc của DN qua các kênh trực tuyến, trực tiếp, góp phần nâng cao chất lượng thông quan, xử lý những vấn đề liên quan đến XNK hàng hóa, thiết bị.

* Những lúng túng phát sinh trong giao dịch

Theo thống kê của Cục HQĐN, thời gian qua, các kênh tiếp nhận, giải đáp thắc mắc từ DN đã hoạt động hiệu quả. Cụ thể, chuyên mục Tư vấn thủ tục hải quan qua mạng trên website của Cục HQĐN đã ghi nhận và giải đáp trên 24,6 ngàn câu hỏi, vướng mắc của các DN trên địa bàn tỉnh và toàn quốc; hệ thống trao đổi thông tin hải quan - DN với gần 2,8 ngàn DN tham gia đã ghi nhận và xử lý trên 1,3 ngàn câu hỏi, vướng mắc của DN và hơn 62,5 ngàn văn bản.

Thời gian qua, những thắc mắc DN gặp nhiều nhất là lĩnh vực nhập khẩu hóa chất, nguyên liệu phục vụ sản xuất. Tại buổi đối thoại với Cục HQĐN ngày 3-11 vừa qua, đại diện Hiệp hội DN Nhật Bản thắc mắc về những quy định làm thủ tục hải quan đối với công ty nhập khẩu hóa chất công nghiệp phục vụ sản xuất; thủ tục chuyển nguyên liệu nhập khẩu phục vụ sản xuất để thực hiện đối với hợp đồng đơn hàng khác so với tờ khai nhập khẩu ban đầu. Hiệp hội Thương mại Đài Loan tại Đồng Nai thắc mắc những quy định liên quan đến chuyển nhượng thiết bị sản xuất nhập khẩu cho một DN trong nước khác sẽ phải làm những thủ tục gì...

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác, Cục HQĐN đã xây dựng hệ thống trực ban giám sát trực tuyến; giám sát hải quan tự động tại tất cả các kho, bãi, cảng để tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin nhằm đơn giản hóa thủ tục, rút ngắn thời gian thông quan, giảm chi phí cho DN.

Trưởng phòng Giám sát quản lý (Cục HQĐN) Phan Minh Thuần cho biết, Đồng Nai có nhiều DN hoạt động trên lĩnh vực XNK được hưởng ưu đãi thuế, trong đó có DN vốn đầu tư nước ngoài. Khi có những thắc mắc về các chính sách, thủ tục liên quan đến hải quan, ngoài được đội ngũ tư vấn pháp luật giải thích, các DN vẫn đặt vấn đề với cơ quan Hải quan. Những thắc mắc của DN được trả lời kịp thời để không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN.

* Phổ cập chính sách mới đến DN

Trưởng phỏng Quản lý thuế XNK (Cục HQĐN) Nguyễn Đức Vinh cho hay, những chính sách mới về XNK thường xuyên phổ cập đến DN. Đặc biệt là các dòng thuế miễn giảm theo lộ trình thực hiện các hiệp định thương mại tự do như: biểu thuế XNK ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương giai đoạn 2022-2027; chính sách giảm thuế giá trị gia tăng; các quyết định áp dụng biện pháp chống bán phá giá…

Theo ông Vinh, các chính sách thuế mới thường xuyên được cập nhật trên các kênh trực tuyến kết nối với DN. Những thắc mắc của DN cũng được ngành Hải quan trả lời kịp thời, giúp DN áp dụng kịp thời chính sách mới trong giao dịch hàng hóa.

Chia sẻ về những kế hoạch đồng hành cùng DN trong thời gian tới, Phó cục trưởng Cục HQĐN Phạm Quốc Hùng cho biết, ngành Hải quan đã và đang tạo mọi điều kiện để cộng đồng DN và các bên có liên quan nắm bắt được chính sách, pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực hải quan và lĩnh vực thuế liên quan đến hoạt động quản lý nhà nước về hải quan. Đồng thời, duy trì gặp gỡ, đối thoại với DN và các bên có liên quan để lắng nghe các khó khăn, vướng mắc, kiến nghị liên quan đến hoạt động XNK hàng hóa, nhằm kịp thời hỗ trợ DN. Bên cạnh đó, Cục HQĐN cũng hướng dẫn cho DN các chính sách mới để thực hiện bảo đảm luôn đúng và đủ.

Để tạo mối quan hệ đối tác bền vững với các DN, Cục HQĐN phối hợp với hiệp hội DN các bên có liên quan tổ chức các buổi làm việc, đối thoại, tiếp xúc với DN để tăng cường công tác giám sát thực thi pháp luật; cải thiện và nâng cao chỉ số đánh giá sự hài lòng của DN đối với cơ quan Hải quan trên địa bàn quản lý.

Ngọc Liên

 

Tin xem nhiều