Báo Đồng Nai điện tử
En

Quy hoạch khu công nghiệp cần chú ý đến môi trường

Uyển Nhi
08:12, 03/11/2023

Đồng Nai là trung tâm giao thông của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nên rất thuận lợi phát triển công nghiệp. Do đó, nhiều địa phương trong tỉnh đều muốn quy hoạch thêm các khu, cụm công nghiệp. Bởi, một khu công nghiệp (KCN) mở ra sẽ giúp công nghiệp, thương mại dịch vụ, logistics, bất động sản… tăng trưởng nhanh và thu ngân sách nhà nước sẽ tốt hơn.

Trên địa bàn tỉnh, hiện ngoài 39 KCN đã được Chính phủ phê duyệt thì một số địa phương như Vĩnh Cửu, Xuân Lộc cũng đề xuất quy hoạch thêm KCN. Về việc quy hoạch thêm KCN cũng có nhiều ý kiến trái chiều. Trong đó, có luồng ý kiến cho rằng, giai đoạn 2021-2030, Đồng Nai nên tập trung hoàn tất hồ sơ, thủ tục để đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật của 7 KCN thành lập mới và 5 KCN được mở rộng. Như vậy, Đồng Nai sẽ có thêm gần 8,4 ngàn ha đất công nghiệp để cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước thuê làm nhà xưởng sản xuất. Đề xuất quy hoạch quá nhiều KCN mà không triển khai kịp sẽ dẫn đến quy hoạch “treo”, ảnh hưởng đến đời sống người dân trong khu vực dự án và sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tỉnh. Tuy nhiên, cũng có luồng ý kiến đề xuất quy hoạch thêm các KCN mới để đón đầu các dự án hạ tầng giao thông, tạo đột phá trong phát triển kinh tế của địa phương.

Một số chuyên gia kinh tế, môi trường lưu ý, quy hoạch KCN cần chú ý đến môi trường. Cụ thể, khu vực H.Vĩnh Cửu là đầu nguồn của sông Đồng Nai, nếu quy hoạch thêm KCN ở khu vực này thì nguy cơ về ô nhiễm môi trường rất cao. Dưới vùng hạ du của sông Đồng Nai đang có hàng triệu người dân Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM đang sử dụng nguồn nước mặt để sinh hoạt. Đặt KCN ở đầu nguồn sông Đồng Nai, trường hợp xảy ra sự cố về môi trường, nước thải chưa xử lý đạt chuẩn chảy ra sông sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của người dân.

Từ nhiều năm nay, môi trường luôn được tỉnh đặt lên hàng đầu. Vì vậy, người dân trong tỉnh mong muốn trong quy hoạch KCN, các sở, ngành, địa phương và tỉnh nên cân nhắc thật kỹ vấn đề môi trường. Không thể vì mục tiêu phát triển kinh tế mà xem nhẹ môi trường sống trong tương lai của hàng triệu người dân.

Uyển Nhi

 

Tin xem nhiều