Báo Đồng Nai điện tử
En

Cần gỡ nút thắt trong xử lý rác sinh hoạt

Khánh Minh
07:55, 06/11/2023

Thời gian qua, việc xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh liên tục xảy ra tình trạng một số doanh nghiệp (DN) từ chối không nhận xử lý rác. Trong đó, các DN đưa ra hàng loạt những vướng mắc dẫn đến tình trạng trên như: nhà máy chưa đảm bảo các quy trình, chậm thanh toán tiền xử lý rác, không trúng thầu, giá xử lý rác thấp, vướng quy hoạch…

Hệ quả là rác thải sinh hoạt của 8 địa phương trên địa bàn tỉnh tập trung về Khu xử lý chất thải xã Quang Trung (H.Thống Nhất). Với lượng rác phải tiếp nhận 1,2 ngàn tấn/ngày đã gây ra tình trạng quá tải cho nhà máy và DN đã nhiều lần đề xuất giảm 50% công suất. Khu xử lý chất thải xã Quang Trung đề nghị giảm tiếp nhận rác sinh hoạt khiến nhiều huyện, thành phố lo lắng. Bởi vì, hiện chưa có khu xử lý chất thải nào trong tỉnh có thể tiếp nhận 600 tấn rác sinh hoạt/ngày khi Khu xử lý rác xã Quang Trung giảm công suất. Rác sinh hoạt nếu không được thu gom, xử lý thường xuyên, kịp thời sẽ gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan của đô thị, ảnh hưởng đến các xã nông thôn mới.

Từ đầu năm đến nay, UBND tỉnh đã có nhiều cuộc họp với các sở, ngành, địa phương để tìm cách tháo gỡ khó khăn cho các khu xử lý chất thải đã được quy hoạch. Mục đích để các khu sớm hoàn thành nhà máy, khu chôn lấp đúng yêu cầu, lộ trình và tiếp nhận xử lý rác sinh hoạt. Tuy nhiên, nhiều vướng mắc vẫn chưa được tháo gỡ, trong đó có liên quan việc điều chỉnh, phê duyệt quy hoạch thuộc thẩm quyền của các bộ, ngành. Về số tiền xử lý rác các địa phương đang nợ DN là do vướng các thủ tục hành chính nên các huyện, thành phố chưa thanh toán được.

Một số ý kiến cho rằng, UBND tỉnh và các sở, ngành, địa phương nên rà soát, làm rõ từng khó khăn trong xử lý rác sinh hoạt. Sau đó, phân rõ những vướng mắc thuộc thẩm quyền của tỉnh, của bộ, ngành. Từ đó, có giải pháp tháo gỡ nhanh vướng mắc thuộc thẩm quyền của tỉnh, những vấn đề vượt quá thẩm quyền của tỉnh thì đề xuất các bộ, ngành hướng dẫn xử lý kịp thời.

Đồng thời, cần rà soát để xem vì sao 9 khu xử lý chất thải với diện tích 460ha đã quy hoạch hơn 10 năm mà vẫn chưa hoàn thành. Trong đó, có quy hoạch dự án xử lý rác sinh hoạt thành phân bón, phát điện. Ngoài nguyên nhân vướng về chính sách, quy hoạch, đất đai…, liệu còn có phải do các chủ đầu tư dự án xử lý rác không đủ khả năng thực hiện. Nếu là nguyên nhân trên thì tỉnh nên mạnh tay thu hồi dự án để mời gọi DN có đủ tiềm lực đầu tư.

Khánh Minh

Tin xem nhiều