Báo Đồng Nai điện tử
En

Ý Đảng, lòng dân trong xây dựng nông thôn mới:
Bài 3: Đảng viên nông dân đi đầu xây dựng nông thôn mới

Bình Nguyên - Ngọc Liên
08:30, 07/10/2023

Một trong những điểm đột phá của Đồng Nai trong phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) là người nông dân (ND) thực sự phát huy vai trò chủ thể, là lực lượng đi đầu trong phát triển kinh tế và xây dựng NTM. Ấn tượng nhất là thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn năm 2022 của tỉnh đạt gần 64,7 triệu đồng/năm, cao hơn nhiều so với mức thu nhập bình quân của cả nước.

Ông Lý Minh Hùng, Giám đốc HTX Thanh Bình (H.Trảng Bom) giới thiệu sản phẩm chế biến từ cây chuối với lãnh đạo tỉnh tại lễ xuất khẩu chuối năm 2023. Ảnh: B.Nguyên

Ý thức được trách nhiệm “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, nhiều đảng viên là ND luôn đi đầu trong mọi phong trào sản xuất, kinh doanh, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững; tích cực tham gia phong trào xây dựng NTM, đô thị văn minh... Sự nêu gương của đảng viên không chỉ

tạo nên phong trào thi đua sôi nổi, góp phần hoàn thành các tiêu chí NTM mà còn có ý nghĩa củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng.

* Đi đầu phát triển sản xuất

Trong suốt hành trình xây dựng NTM, Đồng Nai không thiếu những tấm gương ND năng động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm, khai thác, sử dụng hiệu quả các nguồn lực vốn, lao động, đất đai, mạnh dạn ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất.

Đảng viên Lê Văn Quyết, Giám đốc HTX Nông nghiệp công nghệ cao Long Thành Phát (H.Long Thành) thuộc lớp ND tiên phong của Đồng Nai đầu tư chăn nuôi gà công nghiệp. Ông là người có công đầu xây dựng thành công HTX nuôi gà xuất khẩu duy nhất trên cả nước theo mô hình HTX nông nghiệp công nghệ cao. Với tổng đàn gà gần 2 triệu con, nếu chăn nuôi thông thường cần khoảng 300 lao động nhưng nhờ ứng dụng công nghệ cao, HTX chỉ cần 100 người làm việc. Đây là HTX nông nghiệp công nghệ cao có nhiều nét mới, vì xây dựng được chuỗi liên kết mạnh với sự tham gia của các xã viên ND và nhiều doanh nghiệp cung cấp con giống, sản xuất cám, chế biến xuất khẩu… Nhờ có chuỗi liên kết mạnh, các thành viên của HTX được đảm bảo về lợi nhuận ngay cả những thời điểm ngành chăn nuôi gặp khó khăn nhất do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Năm 2021, ông được trao tặng danh hiệu ND Việt Nam xuất sắc; là gương điển hình tiên tiến tiêu biểu toàn quốc trong phong trào Thi đua yêu nước năm 2023.

Theo Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy NGUYỄN HỒNG LĨNH, trong hành trình không có điểm dừng xây dựng NTM, ND luôn đóng vai trò chủ thể cũng như là đích đến cuối cùng. Trong xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, cần đặt mục tiêu thu nhập của người dân cao hơn nhiều so với mức hiện nay; nhìn vào mức sống của người dân nghèo để làm chuẩn đo mức phát triển của địa phương; phải nỗ lực hơn nữa để ND có đời sống thịnh vượng.

Đảng viên Lý Minh Hùng, Giám đốc HTX Thanh Bình (H.Trảng Bom) là ND duy nhất của Đồng Nai đạt danh hiệu ND Việt Nam xuất sắc năm 2023 với mô hình liên kết sản xuất, chế biến xuất khẩu chuối và các sản phẩm từ chuối cấy mô. Ông cũng là người tiên phong làm mã số vùng trồng chuối xuất khẩu; vừa xuất khẩu chuối tươi, vừa đầu tư vào chế biến sâu các sản phẩm từ trái chuối; làm bẹ dây chuối, sợi dây chuối là nguyên liệu sản xuất các sản phẩm thủ công mỹ nghệ xuất khẩu đi các nước. Nguồn thu bình quân của HTX đạt khoảng 3 tỷ đồng/năm; tạo việc làm thường xuyên cho 80-100 lao động tại địa phương với mức thu nhập bình quân từ 9-15 triệu đồng/tháng.

Tiếp nối thế hệ trước, lớp đảng viên trẻ cũng mang tinh thần cống hiến góp phần làm giàu cho quê hương. Anh Thân Văn Linh, Giám đốc Công ty TNHH E Skills (H.Trảng Bom) đã đầu tư làm du lịch theo hướng trải nghiệm, khám phá những cảnh sắc thiên nhiên làng quê, khám phá rừng, hang núi… Những sản phẩm du lịch của doanh nghiệp trẻ này đều hướng tới lợi ích cộng đồng, gắn với những giá trị văn hóa, lịch sử, những câu chuyện, bài học về lịch sử, môi trường; hướng về cái đẹp, tính nhân văn, lối sống xanh, thân thiện… Anh Thân Văn Linh là gương thanh niên Đồng Nai được tuyên dương Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc năm 2023.

* Là chủ thể xây dựng NTM

ND luôn là lực lượng đi đầu đóng góp xây dựng NTM với nhiều việc làm thiết thực, giàu ý nghĩa như: hiến đất, góp công, đóng góp vốn xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn; bảo vệ, tôn tạo cảnh quan, môi trường nông thôn, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc...

Theo Phó chủ tịch Hội ND tỉnh Hồ Thị Sự: “Chỉ tính riêng giai đoạn 2018-2023, ND đã đóng góp tiền vốn, đất đai, công lao động trị giá hơn 209 tỷ đồng; hiến hơn 147 ngàn m2 đất, hơn 67 ngàn ngày công lao động để xây dựng các công trình dân sinh tại địa phương”.

ND còn tích cực tham gia các phong trào thi đua xây dựng NTM và đô thị văn minh; bảo đảm quốc phòng, an ninh... Đến nay, các cơ sở hội ND tỉnh đã thành lập và duy trì được 902 mô hình, tổ tự quản với trên 9,3 ngàn thành viên hoạt động hiệu quả như: Hội ND phòng, chống tội phạm; Tuyến đường tự quản; Dòng họ giáo dục con em trong dòng tộc không vi phạm tệ nạn xã hội; Tiếng kẻng an ninh; CLB phòng, chống ma túy, tội phạm, mại dâm...

Trong đó, đảng viên ND luôn gương mẫu, đi đầu đã thuyết phục người dân tin tưởng và hưởng ứng, tạo sức lan tỏa sâu rộng.

Cựu chiến binh ND Võ Hữu Thời là ND Việt Nam xuất sắc năm 2019 với mô hình Trang trại vườn - ao - chuồng gắn với du lịch sinh thái rộng 15ha tại xã Lộc An (H.Long Thành). Ông thuộc lớp đảng viên ND tham gia đóng góp từ những ngày đầu xây dựng NTM. Ông đã hiến gần 5 ngàn m2 đất để làm đường giao thông; đầu tư hơn 600 triệu đồng làm đường điện dài 2km về vùng sản xuất không chỉ cho trang trại của gia đình mà cho người dân xung quanh. Ông luôn sẵn lòng tham gia các hoạt động thiện nguyện hướng đến cộng đồng, hỗ trợ ND nghèo.

Ông Thời cho biết: “Tôi tham gia Ban chấp hành Hội ND H.Long Thành, bản thân luôn đi đầu trong các phong trào, tích cực đóng góp xây dựng NTM nên khi đi vận động được nhân dân tại địa phương rất tin tưởng, ủng hộ”.

Theo anh Điểu Toa, đảng viên người dân tộc Chơro tại xã Xuân Thiện (H.Thống Nhất), năm 2010, được sự quan tâm của Đảng bộ và chính quyền địa phương, nhà văn hóa cộng đồng của đồng bào dân tộc Chơro được khánh thành đã giúp anh tập hợp thanh niên trong làng để thành lập đội cồng chiêng. Với mong muốn lưu giữ truyền thống văn hóa dân tộc mình, anh Điểu Toa sưu tầm các loại nhạc cụ truyền thống của dân tộc Chơro như: đàn Goong Talog (làm từ những thanh tre, người chơi gõ lên thanh tre); đàn Chinh K’la (sử dụng vào dịp lễ hội, ma chay, giao lưu đàn hát); các loại cồng, chiêng... Để khơi gợi lớp trẻ yêu thích nhạc cụ truyền thống, dựa trên nền nhạc của dân tộc, anh Điểu Toa sáng tác thêm những bài hát phù hợp với mọi lứa tuổi hiện nay; góp phần làm phong phú các bài hát sử dụng trong các buổi lễ hội, giao lưu...

Bình Nguyên - Ngọc Liên

Bài cuối: Hành trình không có điểm dừng

Tin xem nhiều