Báo Đồng Nai điện tử
En

Tình hình kinh tế - xã hội chuyển biến, trên đà phục hồi tích cực

Hoàng Hải
15:38, 04/10/2023

(ĐN) - Ngày 4-10, Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường; quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức; Phó chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Bích Hằng, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Vũ Đình Trung đã chủ trì cuộc họp giao ban kinh tế - xã hội tháng 9 và 9 tháng của năm 2023; các nhiệm vụ trọng tâm còn lại trong năm 2023.

Tham dự hội nghị còn có các phó chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương trong tỉnh.

Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường phát biểu tại hội nghị
Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường phát biểu tại hội nghị

Tăng trưởng công nghiệp chậm lại

Theo báo cáo của UBND tỉnh, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) trên địa bàn trong 9 tháng của năm 2023 tăng 5,03% so với cùng kỳ năm trước. Mức tăng trưởng này cao hơn so với mức tăng 4,24% của cả nước, tuy nhiên so với cùng kỳ năm ngoái, mức tăng trưởng như trên thấp hơn nhiều (9 tháng năm 2022 tăng trên 8%).

Giám đốc Sở KH-ĐT Nguyễn Hữu Nguyên báo cáo tình hình thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh trong 9 tháng của năm nay.
Giám đốc Sở KH-ĐT Nguyễn Hữu Nguyên báo cáo tình hình thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh trong 9 tháng của năm nay.

Chỉ số sản xuất công nghiệp 9 tháng năm 2023 trên địa bàn tỉnh tăng 4,31% so cùng kỳ. Đây là mức tăng chỉ số sản xuất công nghiệp thấp nhất trong nhiều năm qua. Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh chỉ đạt gần 27% so với kế hoạch. Kim ngạch xuất khẩu giảm hơn 13%, kim ngạch nhập khẩu giảm khoảng 19,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất siêu 9 tháng của năm nay của tỉnh ước đạt trên 4,5 tỷ USD. Tổng vốn đầu tư xã hội trên địa bàn tỉnh thực hiện đạt khoảng 83,6 ngàn tỷ đồng, tăng hơn 16% so với 9 tháng của năm 2022.

Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Vũ Đình Trung phát biểu tại cuộc họp
Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Vũ Đình Trung phát biểu tại cuộc họp

Giám đốc Sở KH-ĐT Nguyễn Hữu Nguyên chia sẻ, nhiều chỉ tiêu của các ngành, lĩnh vực đều có mức tăng so với cùng kỳ năm ngoái, Tuy nhiên mức tăng rất thấp, nhất là lĩnh vực công nghiệp. Hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tiếp tục gặp nhiều khó khăn trong việc thiếu hụt đơn hàng, chuỗi cung ứng hàng hóa trên thị trường xã hội chậm, xuất khẩu 9 tháng giảm...

Một số điểm sáng về tăng trưởng của tỉnh 9 tháng của năm nay nằm ở lĩnh vực dịch vụ, logistics. Trong đó, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt hơn 193 ngàn tỷ đồng, tăng gần 13,4% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu vận tải, dịch vụ kho bãi, hỗ trợ vận tải tăng hơn 21,5% so với cùng kỳ năm 2022…

Phó chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Bích Hằng phát biểu tại cuộc họp
Phó chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Bích Hằng phát biểu tại cuộc họp

Triển khai các giải pháp đồng bộ

Tại cuộc họp, quyền Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban ngành, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ, được giao cần tiếp tục thực hiện quyết liệt, nghiêm túc, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra tại các nghị quyết của Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; Nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh; nỗ lực phấn đấu để hoàn thành đạt mức cao nhất các nhiệm vụ, chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023.

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức phát biểu tại cuộc họp
Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức phát biểu tại cuộc họp

Trong đó, các sở, ngành liên quan cần tập trung lập quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong quý IV-2023, các sở, ngành, đơn vị liên quan đảm bảo công tác thu - chi ngân sách đạt hiệu quả cao nhất có thể, cần lưu ý hoạt động xử lý nợ trong ngành Thuế; đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư; tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh; thúc đẩy chuyển đổi số…

Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2023, triển khai nhanh, hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm về quyết liệt hơn giải ngân vốn đầu tư công. Tỉnh sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nhiệm vụ liên đến các dự án trọng điểm quốc gia đi qua địa bàn tỉnh như: đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường Vành đai 3, các dự án trọng điểm của tỉnh, nhất là đối với công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Hoàng Hải

Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

Tại cuộc họp, Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường nêu lên 8 từ khóa mà UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương cần nỗ lực tháo gỡ, tìm phương án giải quyết phù hợp để đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của năm 2023 gồm: đánh giá, đất đai, đồng bộ, điều hành, đôn đốc, đề nghị, đề phòng và đồng thuận.

Trong đó, cần đánh giá khách quan, chính xác những kết quả đã đạt và chưa đạt về phát triển kinh tế - xã hội trong 9 tháng, từ đó xác định rõ nguyên nhân, tồn tại để có phương án khắc phục khó khăn, nỗ phấn đấu lực để hoàn thành các chỉ tiêu theo kế hoạch.

Về đất đai, UBND tỉnh cần tháo gỡ những khó khăn, vướng mắt liên quan đến đất đai, vấn đề đền bù, giải phóng mặt bằng…

Các sở, ngành, địa phương cần có sự đồng bộ, quyết tâm để giải quyết những vấn đề còn tồn đọng, khó khăn trong thời gian qua, đặc biệt các vấn đề về lập quy hoạch cần đồng bộ, phù hợp và có tầm nhìn chiến lược.

Những vấn đề cần tháo gỡ có phương án đôn đốc thực hiện có hiệu quả, đảm bảo tiến độ, lộ trình đề ra. Song song với đó là việc điều hành, chỉ đạo của các cấp, sở, ngành, địa phương cần quyết liệt, dứt khoát, tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát trong quá trình triển khai, thực hiện các chỉ tiêu.

Hơn nữa, đối với những khó khăn, vướng mắc, các cấp cơ sở cần kịp thời có những đề nghị, đề xuất, tham mưu phù hợp cho lãnh đạo tỉnh có phương án giải quyết, kiến nghị kịp thời, đúng quy định, thẩm quyền.

Về đề phòng, đây là vấn đề liên quan đến đấu tranh chống các quan điểm sai trái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; đề phòng những lệch lạc về lối sống, văn hóa, những nguy cơ mất an ninh trật tự… Và đồng thuận là cần có sự đồng thuận của người dân trong việc triển khai các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, giải quyết những vấn đề vướng mắc liên quan đến giải phóng mặt bằng...

Hải Quân

Tin xem nhiều