Báo Đồng Nai điện tử
En

Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường: Mong được Quốc hội ủng hộ để hoàn thành dự án sân bay

Phạm Tùng
10:06, 28/10/2023

(ĐN) - Trong phiên thảo luận ở Tổ 6 tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội Khóa XV (gồm các Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai, Hà Giang, Sóc Trăng) chiều 27-10, nêu ý kiến về việc điều chỉnh một số nội dung của nghị quyết 53 của Quốc hội về báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành, Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường cho biết, do niên độ dự án đã hết, không thể giải ngân được nguồn vốn nên tỉnh Đồng Nai cũng phải bỏ ra cả trăm tỷ đồng để làm trường học tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn. “Về luật là sai, nhưng Ban TVTU họp và qua HĐND tỉnh nên vì dân, vì nước thì kỷ luật cũng phải chịu thôi”- Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường chia sẻ.

Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường phát biểu tại tổ chiều 27-10. Ảnh: VOV

“Người dân ra tái định cư rồi mà không cho các cháu đi học thì không được”

Theo Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường, đến nay, toàn bộ dự án sân bay Long Thành còn 64ha chưa thu hồi nhưng chủ yếu nằm bên ngoài, chứ không thuộc trung tâm dự án, nên việc giải phóng mặt bằng tiếp theo không ảnh hưởng thi công.

Về nguyên nhân dự án chậm tiến độ, Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường cho rằng có nhiều nguyên nhân, cả khách quan và chủ quan. Không có cách nào khác, do 2 năm dịch covid-19 không làm kịp nên hết niên độ.

Mặt khác, do dự án quy hoạch 20 năm, không biết khi nào thực hiện nên “quản lý vô cùng khó” và luật không cấm người dân chuyển nhượng đất đai nên nhiều người dân vẫn chuyển nhượng. Thực tế còn có hơn 2 ngàn đơn khiếu nại nên phải giải quyết theo trình tự.

Do niên độ dự án đã hết nên tỉnh Đồng Nai đã tạm ứng tiền để xây dựng các trường học tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn. Ảnh: Phạm Tùng

Cùng với đó, giá nguyên vật liệu lên nên nhà thầu bỏ dù phải chịu nộp phạt và bản thân doanh nghiệp cũng chịu thiệt hại. Tỉnh cũng phải bỏ ra cả trăm tỉ đồng để làm trường học. “Về luật là sai, nhưng Ban thường vụ Tỉnh ủy họp và qua HĐND tỉnh nên vì dân, vì nước thì kỷ luật cũng phải chịu thôi. Không làm trường thì khai giảng các cháu không học được, người dân ra tái định cư rồi mà không cho các cháu đi học thì không được”- Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường cho biết thêm.

Trong Tờ trình về việc điều chỉnh một số nội dung của Nghị quyết 53/2017/QH14 ngày 24-11-2017 của Quốc hội về báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành, Chính phủ kiến nghị Quốc hội cho phép kéo dài thời gian thực hiện dự án đến hết năm 2024. Kéo dài thời gian giải ngân đối với gần 967 tỷ đồng thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 và hơn 1,5 ngàn tỷ đồng thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 đến hết ngày 31-12-2024 để tiếp tục bố trí vốn thực hiện, hoàn thành dự án.

Mong được Quốc hội ủng hộ để hoàn thành dự án

Cũng theo Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường, quá trình thực hiện dự án, có những phát sinh mang tính khách quan vô cùng lớn. Hiện còn hơn 1 ngàn trường hợp chưa đủ căn cứ xem xét phê duyệt tái định cư, nhưng nhiều trường hợp cũng “không thể không xem xét” vì tính hợp lý trên thực tế. “Những phát sinh mang tính khách quan vô cùng lớn. Về mặt chủ quan cũng có. Đồng Nai sẽ cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ này. Rất mong Quốc hội ủng hộ”- Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường chia sẻ.

Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường. Ảnh: tuoitre.vn

Cũng tại phiên thảo luận tại tổ, ông Bùi Xuân Thống, Phó trưởng Đoàn đại biểu quốc hội tỉnh cho rằng, sân bay Long Thành là dự án quy mô lớn nhất nên việc giải phóng mặt bằng, bồi thường, tái định cư cũng cần thời gian dài hơn. Trong khi đó, thời điểm tổ chức thực hiện lại gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh, biến động giá nguyên vật liệu. “Có nhà thầu dù đã bỏ tiền xây dựng 30 - 40% công trình vẫn bỏ không làm tiếp. Muốn đấu thầu lại phải tiến hành bóc tách khối lượng, lên hồ sơ, chưa kể xin điều chỉnh giá nhân công, vật liệu”, ông Bùi Xuân Thống thông tin.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Lâm Văn Mẫn, Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng, cho rằng quy định pháp luật là vậy nhưng thực tế nhiều khó khăn phát sinh. Đây là dự án sân bay Long Thành đặc biệt quan trọng, buộc phải hoàn thành càng sớm càng tốt để phục vụ lợi ích chung.

Phạm Tùng (tổng hợp)

Tin xem nhiều