Báo Đồng Nai điện tử
En

Người chăn nuôi phập phồng khi thị trường biến động

Bình Nguyên
08:06, 04/10/2023

Thị trường heo hơi mấy ngày gần đây liên tục “hạ nhiệt”, có địa phương đã chạm mốc giá thành sản xuất khiến người chăn nuôi bắt đầu lo lắng. Tuy nhiên, người chăn nuôi vẫn kỳ vọng vào thị trường cuối năm sẽ khả quan hơn.

Trang trại nuôi gà của ông Nguyễn Xuân Trường tại xã Hưng Lộc (H.Thống Nhất) ứng dụng đệm lót sinh học, chăn nuôi theo hướng hữu cơ. Ảnh: B.Nguyên
Trang trại nuôi gà của ông Nguyễn Xuân Trường tại xã Hưng Lộc (H.Thống Nhất) ứng dụng đệm lót sinh học, chăn nuôi theo hướng hữu cơ. Ảnh: B.Nguyên

Trong đó, vấn đề bảo vệ môi trường trong chăn nuôi đang được tỉnh đặc biệt quan tâm. Người chăn nuôi buộc phải đầu tư để chuyển hướng chăn nuôi an toàn, áp dụng nhiều biện pháp bảo vệ môi trường nên chi phí chăn nuôi bị đội lên cao và đều tính vào giá thành sản phẩm.

* Thị trường chăn nuôi bắt đầu gặp khó

Khoảng 1 tháng trước, giá heo hơi ở mức khoảng 60 ngàn đồng/kg, nhưng vài ngày trở lại đây liên tục giảm xuống còn
55-56 ngàn đồng/kg, một số địa phương đã giảm chạm mức giá thành sản xuất là 54 ngàn đồng/kg.

Thị trường heo hơi của Việt Nam biến động do ảnh hưởng chung của thị trường thế giới. Theo thông tin từ Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, thống kê của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, hiện Việt Nam đang đứng thứ 6 thế giới về sản lượng heo hơi, chiếm tỷ lệ khoảng 2% trên tổng sản lượng của thế giới.

Theo Cục Chăn nuôi Việt Nam (Bộ NN-PTNT), bình quân tiêu thụ trong nước khoảng 30kg thịt heo/người/năm 2021 và tiếp tục tăng lên 32kg/người vào năm 2022. Hiện chăn nuôi heo trong nước mới đáp ứng được 85-90% nhu cầu tiêu dùng của người Việt Nam, nghĩa là ngành chăn nuôi heo vẫn còn nhiều cơ hội tăng trưởng để đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước. Thế nhưng, chăn nuôi heo trong nước đang gặp sự cạnh tranh gay gắt giữa chăn nuôi nhỏ lẻ và chăn nuôi tập trung của các doanh nghiệp.

Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai Nguyễn Trí Công nhận xét, thị trường thịt heo Việt Nam hiện nay xuất hiện tình trạng giá heo hơi giảm là do người tiêu dùng quyết định. Hiện người chăn nuôi nhỏ lẻ ngày càng khó cạnh tranh với các công ty vì họ sản xuất theo chuỗi, chủ động từ con giống đến thức ăn chăn nuôi và sản xuất nên giá thành thấp hơn so với người chăn nuôi nhỏ lẻ. Theo đó, giá heo hơi giảm còn 54 ngàn đồng/kg, những công ty sản xuất theo chuỗi vẫn có lời, còn các trang trại tự nuôi chỉ huề vốn.

* Chuyển hướng sang chăn nuôi bền vững

Phát triển chăn nuôi một cách bền vững, theo hướng tăng trưởng xanh đang là định hướng của Bộ NN-PTNT và các địa phương trong thời gian tới. Trong đó, chăn nuôi tuần hoàn là hướng đi đang được khuyến khích nhân rộng. Thời gian qua, Cục Chăn nuôi và Bộ NN-PTNT tổ chức nhiều hội nghị, diễn đàn đưa ra các giải pháp chăn nuôi an toàn, với trọng tâm chăn nuôi bảo vệ môi trường…

Theo Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, tuy chăn nuôi nhỏ lẻ giảm mạnh nhưng các tập đoàn, doanh nghiệp chăn nuôi lớn vẫn đang tăng trưởng, đặc biệt là tình hình dịch bệnh được khống chế do Việt Nam đã sản xuất thành công vaccine phòng dịch tả heo châu Phi, nên không lo thị trường thiếu nguồn cung; cung cầu của thị trường sẽ khó xảy ra biến động mạnh.

Cục trưởng Cục Chăn nuôi Dương Tất Thắng cho biết, dù ảnh hưởng khó khăn chung của nền kinh tế nhưng ngành chăn nuôi của Việt Nam vẫn có những bước chuyển mình ấn tượng như: vẫn giữ mức tăng trưởng tốt; vấn đề môi trường trong chăn nuôi ngày càng được quan tâm… Nhiều địa phương đẩy mạnh tái sử dụng các phụ phẩm của chăn nuôi theo mô hình kinh tế tuần hoàn phát triển chăn nuôi bền vững, thân thiện môi trường và nâng cao giá trị sản phẩm chăn nuôi.

Dưới góc độ người chăn nuôi, ông Nguyễn Kim Đoán (chủ trang trại ở xã Gia Kiệm, H.Thống Nhất) chia sẻ, hiện người chăn nuôi giảm đàn nhiều do giá cả biến động bất thường; giá thức ăn chăn nuôi vẫn cao. Thời gian qua, Đồng Nai đẩy mạnh các hoạt động kiểm tra về môi trường trong chăn nuôi, người chăn nuôi bị áp lực rất lớn về xử lý môi trường theo yêu cầu mới khi phải đầu tư xây dựng hệ thống xử lý chất thải chăn nuôi với yêu cầu cao hơn nhiều so với trước. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ bỏ nghề rất nhiều; các trang trại lớn cũng giảm đàn, thậm chí tạm ngưng chăn nuôi vì chưa đáp ứng được tiêu chuẩn về môi trường trong chăn nuôi.

Theo ông Đoán, việc đặt yêu cầu cao về đảm bảo môi trường trong chăn nuôi là việc làm đúng nhưng cần đi sát hơn với tình hình thực tế. Ví dụ, những trang trại chăn nuôi gây ô nhiễm môi trường phải ngưng chăn nuôi theo lộ trình là đúng. Nhưng cũng mong chính quyền địa phương quan tâm đến vấn đề an sinh xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho những hộ chăn nuôi không gây ô nhiễm môi trường yên tâm phát triển sản xuất.

Bình Nguyên

Tin xem nhiều