Báo Đồng Nai điện tử
En

Khó hoàn thành các chỉ tiêu về kinh tế

Khánh Minh
08:00, 05/10/2023

Mục tiêu của Việt Nam là năm 2023, GDP sẽ tăng 6,5% so với năm trước đó, nhưng kết quả không như mong muốn. Dù Việt Nam vẫn nằm trong tốp đầu thế giới về tăng trưởng kinh tế, nhưng thấp hơn so với dự báo. Trong 9 tháng của năm 2023, GDP của Việt Nam chỉ tăng 4,24% so với cùng kỳ năm trước. Dù mức độ tăng trưởng kinh tế có được cải thiện hơn so với 2 quý đầu năm nhưng chỉ bằng gần một nửa so với cùng kỳ năm 2022 và muốn hoàn thành mục tiêu trên, trong quý cuối năm GDP phải tăng 12%.

Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, năm 2023, khả năng GDP của Việt Nam chỉ tăng hơn 5% và sẽ không đạt được mục tiêu đã đề ra. Năm nay, kinh tế thế giới đối mặt với nhiều khó khăn, các nước đều có mức tăng trưởng GDP thấp hơn kỳ vọng. Bởi lạm phát tăng cao, chính sách tiền tệ bị thắt chặt, người tiêu dùng tiếp tục tiết kiệm chi tiêu, xung đột giữa Nga - Ukraine, thiên tai, biến đổi khí hậu… Do đó, Việt Nam là nước có độ mở nền kinh tế lớn cũng chịu tác động nặng nề.

Đồng Nai là tỉnh nằm trong tốp đầu cả nước về phát triển kinh tế cũng chịu ảnh hưởng rất lớn. Sản xuất công nghiệp, xuất khẩu giảm mạnh, doanh nghiệp thiếu đơn hàng cho sản xuất. Trong quý III-2023, tình hình có sáng hơn nhưng doanh nghiệp vẫn chưa thoát khỏi khó khăn, vì đơn hàng chỉ tăng nhẹ 5-10%. Vì vậy, năm nay Đồng Nai khó hoàn thành kế hoạch tăng trưởng GRDP đã đặt ra từ đầu năm. Theo UBND tỉnh, 9 tháng của năm 2023, GRDP của Đồng Nai tăng hơn 5% so với cùng kỳ năm trước. Dù kết quả trên cao hơn bình quân chung của cả nước nhưng lĩnh vực chủ đạo của kinh tế Đồng Nai là sản xuất công nghiệp và xuất khẩu lại rất “ì ạch”. Cụ thể, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng hơn 4,3% so với cùng kỳ năm trước, trong khi lĩnh vực công nghiệp - xây dựng chiếm gần 60% tỷ lệ cơ cấu kinh tế của tỉnh. Bên cạnh đó, kim ngạch xuất khẩu của Đồng Nai giảm hơn 13% so với cùng kỳ năm trước.

Thực trạng trên cho thấy kinh tế Đồng Nai vẫn đang rất khó khăn và cần những giải pháp thiết thực hơn nữa để hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất, xuất khẩu.            

Khánh Minh

Tin xem nhiều