Báo Đồng Nai điện tử
En

Hoa Kỳ - thị trường xuất khẩu lớn nhất của Đồng Nai

Ngọc Liên
08:35, 05/10/2023

Nhiều năm qua, Hoa Kỳ luôn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam cũng như Đồng Nai. Đầu tư và giao thương giữa hai nước liên tục được mở rộng. Với Đồng Nai, gần 30% kim ngạch xuất khẩu của tỉnh vào thị trường Hoa Kỳ.

Sản xuất tại Công ty TNHH Tương Lai (H.Long Thành), doanh nghiệp bước đầu đưa hàng được vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Ảnh: N.LIÊN

Tháng 9-2023, Việt Nam và Hoa Kỳ chính thức nâng cấp mối quan hệ hai nước lên Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững. Hoa Kỳ ủng hộ một nước Việt Nam mạnh, độc lập, thịnh vượng và tự cường.

* Đối tác giao thương lớn nhất

Gần 10 năm trở lại đây, Hoa Kỳ là đối tác giao thương lớn nhất của Đồng Nai và cán cân thương mại luôn nghiêng về phía tỉnh với xuất siêu mỗi năm lên đến vài tỷ USD. Trong 9 tháng của năm 2023, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh vào Hoa Kỳ gần 4,64 tỷ USD, chiếm 28,6% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh. Một số mặt hàng xuất khẩu nhiều vào thị trường Hoa Kỳ là: dệt may, giày dép các loại, sản phẩm gỗ, xơ sợi dệt…

Về nhập khẩu, Hoa Kỳ đứng vị trí thứ 6 tại Đồng Nai. Các mặt hàng doanh nghiệp (DN) Đồng Nai mua nhiều từ Hoa Kỳ là: thức ăn gia súc và nguyên liệu; máy móc thiết bị, dụng cụ, phụ tùng, bông…

Phó đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam MELISSA BISHOP chia sẻ, trong suốt gần 30 năm qua, mức độ thương mại song phương giữa Hoa Kỳ và Việt Nam đã tăng hơn gấp nhiều lần. Việt Nam hiện là nước nhập khẩu nông sản lớn thứ 9 của Hoa Kỳ, trong khi Hoa Kỳ là nước nhập khẩu nông sản lớn nhất Việt Nam.

Ông Trần Đức Nguyễn, chủ một DN chuyên sản xuất, xuất khẩu đồ gỗ nội thất ở TP.Biên Hòa chia sẻ, trước thời điểm xảy ra dịch bệnh Covid-19, phần lớn hàng hóa nội thất trong công ty của ông đều tiêu thụ tại thị trường Hoa Kỳ. Tuy nhiên, từ sau đại dịch Covid-19, nền kinh tế trong nước và thế giới đang lao dốc, công nhân phải tạm nghỉ vì không có đơn hàng. Theo ông Nguyễn, Hoa Kỳ là thị trường lớn của Đồng Nai cũng như cả nước. Nhiều năm kết nối giao thương với các đối tác Hoa Kỳ, ông Nguyễn rất yên tâm về các thủ tục, giấy tờ liên quan đến hải quan bởi luôn được giải quyết nhanh chóng, đúng hẹn ở cả 2 quốc gia. Ông Nguyễn hy vọng nền kinh tế sớm hồi phục để các DN có đơn hàng, người lao động có việc làm để bảo đảm cuộc sống.

Từ cuối năm 2022 đến nay, xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Hoa Kỳ bị ảnh hưởng do tình hình suy thoái kinh tế toàn cầu và người tiêu dùng tiết kiệm chi tiêu. Tuy nhiên, các DN Đồng Nai kỳ vọng những tháng cuối năm nay, đơn hàng từ Hoa Kỳ sẽ nhiều hơn và giao thương sẽ khôi phục và có bước tăng trưởng khá.

* Nhiều DN muốn đầu tư vào Đồng Nai

Với trên 1,1 ngàn DN Hoa Kỳ đang hoạt động, tổng vốn đăng ký đầu tư tại Việt Nam trên 10,3 tỷ USD, Hoa Kỳ là đối tác có đầu tư lớn ở Việt Nam.

Tại Đồng Nai, Hoa Kỳ đầu tư 32 dự án với tổng vốn hơn 320 triệu USD. Các DN Hoa Kỳ đa số đầu tư vào tỉnh trên lĩnh vực công nghiệp và hầu hết hoạt động có hiệu quả. Có những DN Hoa Kỳ đã hoạt động nhiều năm tại Đồng Nai. Cụ thể, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Cargill của Hoa Kỳ đã khánh thành nhà máy Provimi hiện đại nhất châu Á tại Đồng Nai.

Ông Phạm Đức Thắng, Tổng giám đốc ngành dinh dưỡng vật nuôi Cargill Việt Nam và Thái Lan cho biết, Nhà máy Provimi Premix có tổng vốn đầu tư khoảng 28 triệu USD, diện tích 3ha, công suất sản xuất 40 ngàn tấn sản phẩm/năm. Nhà máy premix là nhà máy hiện đại nhất của Cargill ở châu Á, có tỷ lệ tự động hóa lên đến hơn 95%.

Hoa Kỳ hiện là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam cả về sản phẩm nông nghiệp lẫn các mặt hàng sản xuất công nghiệp. Việt Nam đang ở vị trí đối tác thương mại lớn thứ 7 của Hoa Kỳ trên toàn thế giới.

Thời gian qua, một số tập đoàn, DN của Hoa Kỳ đã đến Đồng Nai tìm cơ hội mở rộng đầu tư trên nhiều lĩnh vực như: công nghiệp, thương mại dịch vụ, logistics… Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức cho rằng, các dự án đầu tư nước ngoài, trong đó có các dự án của Hoa Kỳ, đều đóng góp rất lớn trong sự tăng trưởng kinh tế - xã hội của tỉnh. Tập đoàn Cargill là một trong những DN nước ngoài đầu tiên đến với Đồng Nai. Sau gần 30 năm hoạt động, cùng với sự phát triển không ngừng của ngành Công nghiệp Đồng Nai, Cargill Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ, liên tục, nhanh chóng và trở thành công ty hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất, gia công các chất phụ gia, nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi…

Với các lợi thế về hạ tầng giao thông kết nối thuận lợi, sân bay quốc tế Long Thành sắp đi vào hoạt động, tới đây Đồng Nai sẽ là điểm đến của nhiều DN Hoa Kỳ cũng như các nước khác.

Ngọc Liên

Tin xem nhiều