Báo Đồng Nai điện tử
En

“Giật mình” khi chuyển mục đích sử dụng thành đất ở

Khánh Minh
08:01, 19/10/2023

Nhiều năm qua, hàng ngàn hộ gia đình ở Đồng Nai, đặc biệt là các vùng đô thị khi có nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp thành đất ở để xây dựng nhà ở đã “giật mình” khi thấy số tiền thuế phải nộp. Số tiền chuyển mục đích sử dụng tùy thuộc vào giá đất hiện hành và vị trí của mỗi tuyến đường. Trong đó, nhiều khu vực đô thị tại TP.Biên Hòa, các huyện: Trảng Bom, Long Thành, Nhơn Trạch…, người dân chuyển từ 80-100m2 đất nông nghiệp lên đất ở sẽ tốn từ vài trăm triệu đến hơn 1 tỷ đồng. Đây là số tiền lớn với những gia đình có thu nhập thấp và trung bình. Vì thế, nhiều hộ gia đình đã bỏ ý định chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp lên đất ở.

Không chuyển mục đích sử dụng đất, các hộ gia đình muốn chia tách cho con cái đến tuổi trưởng thành ra xây dựng nhà ở riêng cũng khó khăn. Bởi theo quy định của UBND tỉnh, đất nông nghiệp ở đô thị muốn tách thửa diện tích tối thiểu là 500m2, đất ở đô thị diện tích tối thiểu là 60m2, đất ở nông thôn là 80m2. Đất không chuyển mục đích sang đất ở sẽ không được cấp phép xây dựng nhà ở. Hiện nay, các địa phương, tỉnh đã quản lý chặt chẽ việc xây dựng tại các xã, phường. Nếu bị phát hiện xây dựng trái phép, ngoài xử phạt hành chính còn buộc tháo dỡ công trình trả lại nguyên hiện trạng.

Vì thế, hiện rất nhiều hộ gia đình tại đô thị ở Đồng Nai đang gặp khó khăn trong việc chuyển mục đích sử dụng lên đất ở. Và càng để lâu thì giá đất càng tăng cao, số tiền chuyển mục đích sử dụng đất cũng tăng theo. Đơn cử như năm 2023, tại nhiều tuyến đường ở TP.Biên Hòa, TP.Long Khánh, các huyện: Trảng Bom, Cẩm Mỹ, Long Thành…, số tiền chuyển mục đích sử dụng đất tăng từ 20-400% so với năm 2019. Dự kiến trong 3-5 năm tới, giá đất nhiều tuyến đường ở Đồng Nai sẽ tiếp tục tăng cao.

Do đó, nhiều người dân mong muốn Chính phủ sẽ có những chính sách giảm, cho trả chậm tiền thuế chuyển mục đích sử dụng đất, tạo thuận lợi giúp người dân có thể chuyển đổi lên đất ở để xây dựng nhà cửa. Như vậy, Nhà nước tăng được nguồn thu cho ngân sách, còn người dân đủ điều kiện xây dựng nhà. Đồng thời, cũng giảm bớt được tình trạng xây dựng trái phép.            

Khánh Minh

Tin xem nhiều