Báo Đồng Nai điện tử
En

Gấp rút di dời các bè nuôi cá để thi công dự án Cầu Thống Nhất

Phạm Tùng
08:02, 20/10/2023

Việc di dời các bè nuôi cá trong khu vực thi công cầu Thống Nhất (hạng mục thuộc dự án Đầu tư xây dựng đường trục trung tâm TP.Biên Hòa đoạn từ đường Võ Thị Sáu đến đường Đặng Văn Trơn) không thể kéo dài thêm thời gian. Bởi, đây là một trong những điều kiện để dự án có thể tăng tốc thực hiện, hoàn thành và đưa vào sử dụng, phục vụ cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Việc di dời các bè cá trong khu vực dự án Xây dựng cầu Thống Nhất (TP.Biên Hòa) sẽ phải hoàn thành trong tháng 10 để phục vụ thi công. Ảnh: P.Tùng
Việc di dời các bè cá trong khu vực dự án Xây dựng cầu Thống Nhất (TP.Biên Hòa) sẽ phải hoàn thành trong tháng 10 để phục vụ thi công. Ảnh: P.Tùng

Xuất phát từ yêu cầu cấp bách đó, UBND tỉnh đã yêu cầu các cơ quan chức năng phải hoàn thành việc di dời các bè nuôi cá này trong tháng 10-2023.

* Xác định 3 vị trí di dời tạm

Được khởi công xây dựng từ đầu năm 2023 nhưng đến thời điểm này, sản lượng thi công cầu Thống Nhất vẫn còn rất hạn chế. Một trong những “điểm nghẽn” lớn ảnh hưởng đến tiến độ thi công dự án là việc chậm trễ di dời các lồng bè nuôi cá trong khu vực dự án. Thiếu mặt bằng khiến cho việc triển khai thi công các hạng mục của nhà thầu gặp nhiều khó khăn. Tiến độ chung của toàn dự án vì vậy mà bị chậm trễ so với kế hoạch.

Sau một thời gian dài thực hiện rà soát, đến nay phương án di dời các bè nuôi cá trong khu vực dự án đã được các cơ quan chức năng thống nhất.

Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Nguyễn Linh cho hay, qua phối hợp với các cơ quan liên quan, đến nay các bên đã thống nhất được 3 vị trí để các hộ dân di dời tạm các bè nuôi cá khỏi khu vực thi công dự án.

Cụ thể, 3 vị trí neo tạm các bè nuôi cá được xác định khá gần với khu vực hiện hữu nên khá thuận lợi cho người dân trong việc thực hiện di dời. Vị trí thứ nhất sẽ dự kiến bố trí 1 dãy bè của 6 hộ dân neo cập hông các bè cá hiện hữu khác ở khu vực thượng nguồn sông Cái (hướng lên phía cầu Hiệp Hòa) với chiều dài khoảng 400m. Vị trí thứ 2 sẽ bố trí các bè cá của 7 hộ dân neo tạm tại phía bờ P.Thống Nhất phía trên mũi cù lao Cỏ hướng về phía cầu Hiệp Hòa. Tại vị trí thứ 3, các bè cá của 7 hộ dân sẽ được neo tạm ở phía bờ P.Tân Mai (phía dưới cù lao Cỏ hướng về phía P.Tân Mai).

Cùng với việc xác định các vị trí di dời tạm cho các bè nuôi cá, các cơ quan chức năng đã đưa ra phương án đóng tạm luồng đường thủy nội địa tại khu vực này để đảm bảo an toàn trong quá trình thi công các dự án.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi, tại khu vực này, ngoài thi công cầu Thống Nhất còn có thi công kè sông Đồng Nai. Chính vì vậy, phương án đóng tạm luồng đường thủy nội địa là phù hợp.

“Khi có quyết định đóng tạm luồng đường thủy nội địa ở khu vực này, chỉ có các phương tiện phục vụ thi công 2 dự án được phép lưu thông để đảm bảo an toàn” - Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi đánh giá.

* Hỗ trợ người dân di dời các bè cá

Theo thống kê, trong khu vực thi công dự án Cầu Thống Nhất có 48 bè cá của 20 hộ dân (theo quy hoạch các hộ dân này chỉ được nuôi 34 bè cá). Diện tích mặt nước tại khu vực này do Nhà nước quản lý, các tổ chức, cá nhân muốn sử dụng mặt nước phải được cấp phép.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh cho biết, theo phương án di dời, tại vị trí 1 sẽ có 13 bè và 75 lồng cá của 6 hộ dân được di dời đến; tại vị trí 2 có 17 bè và 116 lồng cá của 7 hộ dân được di dời đến; vị trí 3 sẽ có 18 bè và 127 lồng cá được di dời đến. Phương án di dời sẽ ưu tiên các hộ dân ở gần với vị trí tạm nào thì di dời đến vị trí đó để tạo thuận lợi cho người dân.

Tại khu vực này, các bè nuôi cá hiện không được cơ quan có thẩm quyền cấp phép. Do đó, hiện không có cơ sở pháp lý để thực hiện bồi thường, tái định cư khi di dời toàn bộ số bè cá này. Tuy nhiên, vì lợi ích, sinh kế của người dân, ngành chức năng hỗ trợ các hộ khi di dời. Cụ thể, theo dự kiến, mỗi hộ dân sẽ được hỗ trợ khoản kinh phí khoảng 15 triệu đồng để thực hiện di dời các bè cá.

“Người dân khi tự thực hiện di dời sẽ được hỗ trợ kinh phí 15 triệu đồng. Nếu không tự di dời sẽ không được nhận kinh phí hỗ trợ và các cơ quan chức năng sẽ thực hiện di dời để triển khai dự án. Đây là dự án có mục tiêu phục vụ phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh” - Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi cho hay.

Ngoài hỗ trợ kinh phí di dời, các cơ quan chức năng cũng đã thống nhất sẽ có đơn vị tiến hành đóng các cọc cừ lá sen để hỗ trợ người dân cố định các bè cá tại các vị trí di dời tạm.

“Chúng tôi đã vận động các nhà thầu thi công dự án thực hiện đóng các cọc cừ lá sen để người dân neo đậu các bè cá” - ông Nguyễn Linh cho biết.

Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Nguyễn Ngọc Liên cho biết, địa phương sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức gặp gỡ, thông báo việc di dời các bè cá đến người dân. Sau gặp gỡ, thông báo thông tin, người dân sẽ phải bắt đầu thực hiện di dời các bè cá khỏi khu vực thi công dự án.

Phạm Tùng

 

Tin xem nhiều