Báo Đồng Nai điện tử
En

Doanh nghiệp khó khăn, thu ngân sách chật vật

Khánh Minh
08:21, 03/10/2023

Trong 9 tháng của năm 2023, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn Đồng Nai chỉ được gần 38,6 ngàn tỷ đồng, đạt 63% dự toán năm và bằng 80% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, thu nội địa, thu lĩnh vực xuất - nhập khẩu đều giảm mạnh.

Nguyên nhân chính dẫn đến thực trạng thu ngân sách nhà nước giảm mạnh là do sản xuất của các doanh nghiệp (DN), nhất là các DN thuộc ngành sản xuất thức ăn chăn nuôi, giày dép, dệt may, sản phẩm gỗ gặp nhiều khó khăn. Cụ thể, các DN có số lượng đơn hàng xuất khẩu ít, một số ngành như: dệt may, giày dép, sản phẩm gỗ đơn hàng giảm từ 30-50% nên tại nhiều nhà máy công nhân phải làm việc luân phiên, doanh thu của các DN giảm mạnh. Đơn cử là Tập đoàn Phong Thái (sản xuất giày da), Công ty TNHH Jungwoo Vina (sản xuất sợi), Công ty Shingmark Vina (sản xuất giường, tủ, bàn ghế)... Việc giảm doanh thu của DN đã tác động trực tiếp đến thu ngân sách nhà nước.

Bên cạnh đó, Chính phủ có những giải pháp hỗ trợ DN như miễn, giảm thuế cũng tác động đến nguồn thu ngân sách. Vì thế, năm 2023, thu ngân sách nhà nước của Đồng Nai sẽ rất khó đạt kế hoạch năm. Dự toán thu ngân sách năm 2023 của Đồng Nai là hơn 61,68 ngàn tỷ đồng, thế nhưng 9 tháng mới thu được hơn 38,6 ngàn tỷ đồng; 3 tháng cuối năm, Đồng Nai phải thu được hơn 23 ngàn tỷ đồng thì mới hoàn thành thu ngân sách của năm. Như vậy, bình quân mỗi ngày Đồng Nai phải thu hơn 256 tỷ đồng. Việc này là rất khó, vì các DN đang gặp nhiều khó khăn trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm cả ở thị trường nội địa lẫn xuất khẩu.

Những năm trước, khi thị trường bất động sản thuận lợi, hàng năm Đồng Nai có khoản thu lớn từ đất đai, nhưng 3 năm trở lại đây, bất động sản đóng băng nên nguồn thu từ lĩnh vực này giảm mạnh. Thu ngân sách nhà nước thấp, nhất là nguồn thu nội địa giảm, sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đầu tư của tỉnh, vì đây sẽ là nguồn căn cứ trích lại phần trăm cho tỉnh để triển khai các công trình, dự án trên địa bàn. Do đó, thu ngân sách thấp đồng nghĩa với nguồn vốn đầu tư cho các công trình, dự án bằng vốn ngân sách cũng sẽ bị giảm. Hiện nay, đầu tư công được xem là một trong những giải pháp chính tạo đột phá trong phát triển kinh tế, đồng thời vực dậy kinh tế trong giai đoạn khó khăn. Vì thế, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn để DN hoạt động hiệu quả sẽ là giải pháp giúp tăng thu cho ngân sách nhà nước.

Khánh Minh

Tin xem nhiều