Báo Đồng Nai điện tử
En

Chuyển đổi số trong nộp thuế

Ngọc Liên
08:05, 25/10/2023

Thời gian qua, ngành Thuế đã triển khai chuyển đổi số (CĐS) đến các đơn vị sự nghiệp công lập và hộ cá nhân kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Qua ứng dụng công nghệ, quy trình quản lý theo hình thức điện tử đã giúp cho các đơn vị, cá nhân giảm chi phí về thời gian, công đi lại trong nộp thuế.

Nhân viên thuế kiểm tra thông tin người nộp thuế trên hệ thống quản lý thuế trực tuyến. Ảnh: N.Liên
Nhân viên thuế kiểm tra thông tin người nộp thuế trên hệ thống quản lý thuế trực tuyến. Ảnh: N.Liên

Đây là một trong những lĩnh vực thu của ngành thuế ứng dụng công nghệ tích hợp hóa đơn điện tử (HĐĐT) có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ phần mềm quản lý bán hàng, máy tính tiền có kết nối dữ liệu điện tử với cơ quan thuế nhằm đảm bảo thực hiện đúng quy định của pháp luật về HĐĐT. Đồng thời, CĐS trong ngành thuế là giải pháp hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân thuận lợi hơn trong phục hồi và phát triển.

* Thay đổi thói quen dùng tiền mặt

Với mục tiêu CĐS trong dạy và học, CĐS trong quản trị cơ sở giáo dục với 3 mức độ do Bộ GD-ĐT ban hành đang là tiêu chí mà các trường học trên địa bàn tỉnh tham gia khá tích cực.

Trong đó, Trường THCS Trảng Dài (TP.Biên Hòa) là một trong những trường đang hướng đến hoàn thành các tiêu chí ở mức 2: đáp ứng các yêu cầu cơ bản về triển khai CĐS với các kết quả nổi bật trong dạy và học cũng như quản trị cơ sở giáo dục.

Cô Phạm Thị Hải Anh, Hiệu trưởng Trường THCS Trảng Dài, người trực tiếp tham gia buổi tập huấn ứng dụng các phần mềm trong thu phí, học phí do ngành Thuế tổ chức cho biết, Trường THCS Trảng Dài đang nỗ lực để hoàn thành CĐS mức 2 vào cuối năm nay. Thời gian qua, nhờ thực hiện CĐS, việc thu học phí, lệ phí và các khoản thu khác của nhà trường được thực hiện theo hình thức trực tuyến nên công tác quản trị tài chính luôn chính xác. Phụ huynh học sinh không phải lên trường đóng học phí cho con, hạn chế được sai sót.

Tổng giám đốc Công ty CP Văn hóa Ngôi Nhà Xanh (TP.HCM) Ngô Doãn Chính cho hay, công ty cung cấp giải pháp, chia sẻ kinh nghiệm về CĐS cho các đơn vị, DN, cá nhân và khi áp dụng đều mang lại kết quả tích cực. Công ty cũng cung cấp giải pháp tích hợp hóa đơn và thanh toán điện tử, những thủ tục về thuế cho các đơn vị sự nghiệp, trường học. Đến nay, công ty đã liên kết với 20 ngân hàng, 18 ví điện tử và phối hợp với cơ quan thuế cập nhật dữ liệu các đơn vị, nhà trường để tạo nên một hệ thống dữ liệu đồng bộ. Như vậy, khi người dân có nhu cầu đóng phí cho nhà trường, bệnh viện, các đơn vị sự nghiệp có thu sẽ dễ dàng hơn.

Theo ông Chính, khi sử dụng giải pháp tích hợp hóa đơn và thanh toán điện tử, công nghệ AI sẽ phân tích và quản lý tài chính một cách chính xác, bảo đảm thu đúng, thu đủ các khoản phí, học phí, tự động đối soát, tra soát nguồn tiền thu từ các kênh… Hiện công ty đang cung cấp phần mềm Pos365 dành cho quản lý bán hàng tích hợp HĐĐT và hệ thống SSC là hệ thống quản lý nguồn thu kết hợp HĐĐT.

* CĐS để minh bạch các loại thuế

Theo Cục trưởng Cục Thuế Đồng Nai Nguyễn Toàn Thắng, hiện vẫn còn một số ít đơn vị sự nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn tỉnh thanh toán tiền mặt. Do đó, Cục Thuế Đồng Nai dự tính đến cuối năm nay sẽ có thêm nhiều đơn vị sử dụng công nghệ trong giao dịch. Thông qua các giải pháp phần mềm nhằm giúp nâng cao hiệu quả quản lý, giám sát của cơ quan chủ quản. Cụ thể là phần mềm quản lý nguồn thu trực tuyến SSC; phần mềm bán hàng, tính tiền cho doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Việc thực hiện thu phí bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt thông qua các giải pháp phần mềm nhằm giúp nâng cao hiệu quả quản lý, giám sát của cơ quan chủ quản đối với các đơn vị sự nghiệp công lập cũng như hộ kinh doanh, cá nhân nhân kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Cụ thể như: Phần mềm quản lý nguồn thu trực tuyến SSC (phần mềm được viết riêng theo yêu cầu từ các sở, ngành, địa phương đối với các đơn vị sự nghiệp công lập) và phần mềm bán hàng, phần mềm tính tiền cho doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh sẽ góp phần tăng thêm nhiều an toàn, tiện ích cho người dân cũng như cơ quan quản lý.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng nhận định, CĐS là động lực phát triển kinh tế - xã hội, góp phần nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các đơn vị sự nghiệp công lập và hộ kinh doanh cá thể trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế. Đồng thời, tạo điều kiện cho ngành thuế triển khai hiệu quả các giải pháp CĐS, cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến. Vì CĐS trong lĩnh vực thuế mang lại nhiều lợi ích cho cả người nộp thuế và ngành thuế như: tiết kiệm chi phí, thời gian, nguồn lực; tăng cường minh bạch, công khai, kiểm soát; nâng cao hiệu quả quản lý thuế, chống thất thu thuế; góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh một cách bình đẳng, công khai, minh bạch.

Ngọc Liên

 

Tin xem nhiều