Báo Đồng Nai điện tử
En

20 năm thành lập Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai (2003-2023):
Cầu nối cho các doanh nhân trẻ hợp tác, phát triển

Vương Thế
07:24, 06/10/2023

Ra đời từ năm 2003, sau 20 năm hình thành, phát triển, với phương châm “Đoàn kết - Phát triển - Cống hiến”, vượt qua nhiều khó khăn, Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai đã trở thành tổ chức cộng đồng lớn mạnh của các doanh nghiệp (DN), doanh nhân trẻ trên địa bàn. Hội được đánh giá là đơn vị tiêu biểu trong hệ thống Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Đồng Nai.

Doanh nghiệp, hội viên Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai thường xuyên tổ chức các buổi tham quan, học tập kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh của nhau
Doanh nghiệp, hội viên Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai thường xuyên tổ chức các buổi tham quan, học tập kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh của nhau

Mở rộng tổ chức, đưa hoạt động hội đến từng địa phương trong tỉnh, làm cầu nối chính sách giữa Nhà nước và DN, kết nối, hợp tác tạo cơ hội cho nhau phát triển là định hướng mà Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai phấn đấu trong thời gian tới. 

Mái nhà chung của hàng trăm DN

Những năm đầu thành lập, do quy mô hoạt động của các DN trẻ trên địa bàn tỉnh đa phần còn nhỏ, năng lực hạn chế, chưa thực sự quan tâm hoạt động hội nên công tác vận động hội viên gặp nhiều khó khăn. Cùng với sự đồng hành của chính quyền và thông qua các buổi gặp gỡ, giao lưu, các chương trình kết nối... đã dần xóa đi những khoảng cách giữa DN lớn, DN nhỏ. Từ đó, tổ chức hội phát triển ngày càng đông về số lượng và mạnh về chất lượng hoạt động.

Ông Phạm Đức Bình, Chủ tịch Hội khóa III, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Thanh Bình chia sẻ, trong hoạt động của tổ chức hội đều có sự bình đẳng của mọi người khi tham gia. Từ đó, tạo mối quan hệ hợp tác lẫn nhau, DN lớn hỗ trợ, tư vấn cho DN nhỏ và trong quá trình trao đổi có thể học được những ưu, khuyết điểm về mô hình quản trị sản xuất của nhau để cùng hướng tới sự phát triển.

Từ hiệu quả hoạt động của các chương trình mà Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai thực hiện, ngày càng có nhiều doanh nhân được kết nạp làm hội viên. Trải qua 6 nhiệm kỳ, với xuất phát điểm chỉ có 30 hội viên, đến nay Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai đã thu hút được hơn 600 hội viên, hoạt động trên hầu hết các lĩnh vực, ngành nghề và phân bố ở tất cả các huyện, thành phố trong tỉnh.

Tương tự, theo ông Đặng Văn Điềm, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai khóa IV và V (2015-2022), Giám đốc Công ty TNHH Thông Quan thì 3 yếu tố để các DN tham gia vào hội là: mở rộng mối quan hệ; chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau và cùng đóng góp cho công tác xã hội.

Xác định nếu không có một tập thể vững mạnh thì khó có thể tồn tại và phát triển. Từ những kết quả ban đầu, trong những năm qua, Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai đã củng cố và kiện toàn tổ chức, có những định hướng và mục tiêu cụ thể trong xây dựng phong trào, hoạt động. Thực hiện tốt vai trò cầu nối gắn kết DN với chính quyền, nắm bắt, thông tin kịp thời những chính sách, pháp luật của Nhà nước để cùng tháo gỡ những khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho hội viên cùng phát triển.

Ngày càng có những chương trình hoạt động hội phù hợp với thực tế hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN, hội viên như: Cà phê doanh nhân định kỳ theo tháng, quý với các chủ đề thực tế; triển khai Quỹ Hỗ trợ cho vay khởi nghiệp nhằm hỗ trợ các bạn trẻ trên địa bàn tỉnh; duy trì Quỹ Tương trợ để đáp ứng nhu cầu vốn của các DN hội viên. Hội cũng phối hợp với các cơ quan để kết nối, đào tạo, tập huấn, hỗ trợ hội viên phát triển, tham gia các chương trình đối thoại giữa chính quyền và DN…

Công ty TNHH MTV Thế Linh (TP.Biên Hòa) giới thiệu sản phẩm gối công nghệ mới tại một chương trình kết nối giao thương do Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai tổ chức
Công ty TNHH MTV Thế Linh (TP.Biên Hòa) giới thiệu sản phẩm gối công nghệ mới tại một chương trình kết nối giao thương do Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai tổ chức . Ảnh: VƯƠNG THẾ

Ông Trần Quang Huấn, Giám đốc Công ty CP Thiết kế xây dựng Chính Nam chia sẻ, những kinh nghiệm của lớp doanh nhân đàn anh đi trước giúp cho ông nhiều kiến thức, trí tuệ để điều hành DN của mình vượt qua rất nhiều khó khăn. Từ một DN chỉ có 5-6 người vào năm 2015, dưới sự lèo lái của ông Huấn cùng cộng sự, Chính Nam hiện đã trở thành thương hiệu DN xây dựng có tiếng ở TP.Biên Hòa với các chi nhánh ở một số tỉnh, thành trong khu vực. Nhân lực của công ty tăng lên rất nhiều và đang hướng đến phát triển lớn, chuyên nghiệp hơn để phục vụ cho xã hội, cho cộng đồng và đáp ứng nhu cầu xây dựng ngày càng cao của khách hàng.

Mở rộng quy mô và đóng góp cho các hoạt động xã hội

Để tiếp tục tạo sức mạnh tập thể cho các phong trào, Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai không ngừng mở rộng mạng lưới, quy mô hoạt động.

Bên cạnh đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh thì công tác thiện nguyện, an sinh xã hội cũng được coi là trách nhiệm lớn của các doanh nghiệp, hội viên
Bên cạnh đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh thì công tác thiện nguyện, an sinh xã hội cũng được coi là trách nhiệm lớn của các doanh nghiệp, hội viên

Nắm bắt nguyện vọng của hội viên mong muốn tham gia hoạt động tại chi hội, gắn bó với chính quyền địa phương, những năm qua, hội đã thành lập thêm 3 Chi hội Doanh nhân trẻ Biên Hòa, Nhơn Trạch và Trảng Bom - Thống Nhất. Đến nay, Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai xây dựng được 8 chi hội và 5 CLB ngành nghề, chuyên đề.

Ông Lê Bạch Long, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai khóa VI, nhiệm kỳ 2022-2025, Giám đốc Công ty TNHH Nam Long chia sẻ: “Chúng tôi cố gắng làm hết sức của mình, làm sao để mang được giá trị cho hội viên nhiều hơn. Nhiệm vụ của Thường trực Ban chấp hành Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai là phải tìm ra những hội viên tiềm năng tham gia hội, cùng phát triển hội và nâng tầm DN của mình lên”.

Cùng với các hoạt động kết nối, hỗ trợ lẫn nhau trong sản xuất, kinh doanh thì trong hành trình 20 năm hình thành và phát triển, vị thế của hội còn được khẳng định với sự ra đời của Chi bộ Đảng Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai vào năm 2021, mang lại luồng gió mới cho hội viên, DN. Thời gian đầu, nhiệm vụ này không ít khó khăn, đa phần các hội viên đều tập trung làm kinh tế. Với sự ủng hộ và quan tâm từ Đảng ủy Khối DN tỉnh, thông qua sinh hoạt của chi bộ, hoạt động của DN được định hướng rõ ràng hơn, đúng với định hướng của Đảng và Nhà nước trong thời kỳ đổi mới.

“Tham gia vào tổ chức Đảng là một quá trình rất vất vả của chi bộ khi định hướng về công tác tư tưởng, trao đổi để anh em hiểu hơn về tổ chức Đảng. Nhưng khi mọi người hiểu rồi thì việc kết nạp các doanh nhân tham gia vào tổ chức Đảng rất tốt và phù hợp với DN của mình” - ông Đặng Quốc Nghi, Bí thư Chi bộ, Phó chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai, Giám đốc Công ty TNHH Rồng Nam Việt khẳng định.

Không chỉ sáng tạo, tiên phong xung kích trong phát triển kinh tế, sẵn sàng hội nhập, các chương trình thiện nguyện, hướng về cộng đồng, gắn trách nhiệm xã hội với trách nhiệm của doanh nhân là những hoạt động xuyên suốt trong 20 năm qua. Đặc biệt, những năm gần đây, khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát đã ảnh hưởng không nhỏ tới sản xuất, kinh doanh cũng như các hoạt động thường niên nhưng nhiều hoạt động thiết thực đã được tổ chức, góp phần cùng với địa phương phòng, chống dịch và đảm bảo an sinh xã hội.

Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Văn Quang đánh giá các DN trong Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai đã tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội của địa phương, trong đó có đền ơn đáp nghĩa. Cùng với sự nỗ lực, gắng sức của tỉnh nhà thì đóng góp của doanh nhân, DN tạo thêm nguồn lực giúp Đồng Nai vừa phát triển kinh tế, vừa quan tâm, chăm lo các hoàn cảnh yếu thế hơn trong xã hội.

Vương Thế

Tin xem nhiều