Báo Đồng Nai điện tử
En

Vẫn chậm chạp với 10 ngàn căn nhà ở xã hội

Hoàng Lộc
08:15, 11/09/2023

Năm 2022, Tỉnh ủy ban hành nghị quyết và UBND tỉnh ban hành kế hoạch với mục tiêu giai đoạn 2021-2025 thực hiện 10 ngàn căn nhà ở công nhân, nhà ở xã hội (NƠXH). Đến nay, đã qua 1/2 chặng đường nhưng nhiều địa phương chưa trình hồ sơ dự án, chưa có dự án mới nào tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.

Khu nhà ở xã hội tại P.Quang Vinh, TP.Biên Hòa. Ảnh: H.Lộc
Khu nhà ở xã hội tại P.Quang Vinh, TP.Biên Hòa. Ảnh: H.Lộc

Đây là chủ trương lớn của Nhà nước và tỉnh nhằm giúp người thu nhập thấp được an cư. Song tiến độ thực hiện rất chậm.

* Chưa có dự án lựa chọn được nhà đầu tư

Báo cáo tại buổi làm việc mới đây với lãnh đạo tỉnh, ông Thái Doãn Hòa, Phó trưởng phòng Quản lý nhà và bất động sản, Sở Xây dựng cho biết, công tác lập, trình thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư các dự án nhà ở công nhân, NƠXH khá chậm. Cụ thể, đến nay mới có 4/11 địa phương trình hồ sơ chủ trương đầu tư (TP.Biên Hòa và các huyện Long Thành, Nhơn Trạch, Trảng Bom), 7 địa phương còn lại chưa trình hồ sơ.

Về dự án, các địa phương đã trình 10 dự án, số lượng 13-15 ngàn căn nhà. Đến nay có 3 dự án được tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư số lượng khoảng 6,5 ngàn căn nhưng chưa có dự án nào tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. 

Ông Nguyễn Hữu Nguyên, Giám đốc Sở KH-ĐT cho biết, tỉnh đã phê duyệt chủ trương đầu tư 3 dự án nhưng địa phương chưa tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư được vì còn thiếu thủ tục phê duyệt yêu cầu sơ bộ năng lực và kinh nghiệm nhà đầu tư. Đối với thủ tục này, Sở KH-ĐT phải lấy ý kiến các sở, ngành liên quan mới tổng hợp báo cáo UBND tỉnh.

Cũng theo ông Nguyên, khó khăn chung với các dự án NƠXH là pháp lý về đất đai, thủ tục và điều kiện đề xuất chủ trương đầu tư. Cuối tháng 8 vừa qua, Sở KH-ĐT đã chủ trì cùng Sở Xây dựng họp hướng dẫn thủ tục liên quan đến hồ sơ đề xuất chủ trương và đôn đốc các địa phương sớm lập, trình hồ sơ theo quy định. Đối với một số dự án NƠXH muốn làm tại dự án nhà ở thương mại trước đây phải điều chỉnh chủ trương đầu tư, bổ sung vốn và điều chỉnh thời hạn dự án.

Huyện Thống Nhất là địa phương chưa trình hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư dự án NƠXH, nhà ở công nhân. Đại diện Phòng TN-MT huyện cho biết, đã quy hoạch 4 dự án nhưng chưa đủ điều kiện để trình hồ sơ. Trong đó có 2 dự án từ quỹ đất 20% nhà ở thương mại nhưng 1 dự án chưa bàn giao đất về cho địa phương, 1 dự án đang chờ quy hoạch đô thị Dầu Giây. 2 dự án lấy đất cao su nhưng vị trí chưa thuận lợi để kêu gọi làm nhà ở công nhân, chung cư xã hội.

Nhiều địa phương khác cũng mới quy hoạch dự án, đang lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư. Để đi đến bước khởi động dự án, có sản phẩm còn phải qua nhiều bước, mất nhiều thời gian.

* Làm đường găng cho dự án

Năm 2022, Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết số 07 với mục tiêu giai đoạn 2021-2025 thực hiện 10 ngàn căn nhà ở công nhân, NƠXH. Hiện có 10 dự án được đề xuất, trong đó có 3 dự án được phê duyệt chủ trương nhưng chưa tổ chức đấu thầu chọn nhà đầu tư để triển khai.

Hiện tại, nếu căn cứ vào số lượng dự án đã đề xuất, mục tiêu 10 ngàn căn nhà vào năm 2025 hoàn toàn có khả năng. Song vấn đề là không phải dự án đề xuất nào cũng thuận lợi về pháp lý, có nhà đầu tư triển khai ngay. Bên cạnh đó, mỗi dự án đều có lộ trình theo giai đoạn, tiến độ hoàn thành phụ thuộc vào năng lực nhà đầu tư và nhu cầu của khách hàng.

Sở Xây dựng kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở TN-MT tiếp tục thu hồi quỹ đất 20% từ các dự án nhà ở thương mại giao về địa phương lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư. Sở KH-ĐT sớm trình tỉnh phê duyệt yêu cầu hồ sơ năng lực và kinh nghiệm của nhà đầu tư đối với 3 dự án đã có chủ trương. UBND các huyện, thành phố khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ: xây dựng kế hoạch triển khai chi tiết các dự án, lập và trình hồ sơ chủ trương đầu tư, tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư đối với các dự án đã được duyệt.

Tại buổi làm việc với các sở, ngành, địa phương, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức đánh giá tiến độ lập, trình thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư các dự án nhà ở công nhân, NƠXH rất chậm. Điều này sẽ ảnh hưởng đến việc hoàn thành mục tiêu, giúp người dân sớm có nhà.

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu đối với các dự án đã trình hồ sơ chủ trương đầu tư, các sở ngành phải lập đường găng để theo dõi, đánh giá mức độ hoàn thành theo tháng, quý nhằm kịp thời tháo gỡ các vướng mắc. Đối với nhóm dự án thực hiện trên đất công các sở, ngành cần phối hợp chặt chẽ để giải quyết nhanh các thủ tục. Với nhóm dự án từ quỹ đất 20% nhà ở thương mại trường hợp chủ đầu tư đề xuất thực hiện hướng dẫn nhà đầu tư bổ sung tổng vốn đầu tư và điều chỉnh chủ trương đầu tư, xem xét đề xuất gia hạn thời gian thực hiện dự án.

Tháng 9 này, Sở KH-ĐT trình UBND tỉnh phê duyệt yêu cầu hồ sơ năng lực và kinh nghiệm của nhà đầu tư đối với 3 dự án đã có chủ trương đầu tư làm cơ sở để các địa phương tổ chức đấu thầu. Đối với 2 dự án đang triển khai là Nhà ở xã hội A6-A7 (TP.Biên Hòa) và Nhà ở xã hội P.Bảo Vinh (TP.Long Khánh) các sở thẩm định giá bán, cho thuê và tạo điều kiện để chủ đầu tư hoàn thành, sớm có sản phẩm ra thị trường.

Hoàng Lộc

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích