Báo Đồng Nai điện tử
En

Tháo gỡ khó khăn về chỗ đậu xe cho đô thị Biên Hòa

Đặng Ngọc
07:49, 15/09/2023

Biên Hòa là đô thị loại I, là thành phố thuộc tỉnh có dân số đông nhất cả nước với hơn 1,2 triệu dân. Cùng với đó là phương tiện giao thông cá nhân, nhất là xe ô tô, không ngừng tăng cao theo từng năm. Trong khi đó, hạ tầng giao thông, bao gồm cả bãi đậu xe phát triển không tương xứng, đặt ra cho thành phố một “bài toán” khó về giải quyết tình trạng dừng, đậu xe lộn xộn, gây ảnh hưởng giao thông, mất mỹ quan đô thị tại nhiều tuyến đường.

Để giải bài toán đó, trong những năm gần đây, TP.Biên Hòa đã có nhiều nỗ lực như: lần đầu tiên đưa vào hoạt động bãi đậu xe ô tô có quy mô hơn 100 chiếc tại công viên Biên Hùng; cắm biển cấm dừng, đậu xe theo giờ, theo ngày chẵn, lẻ... Có thể nói, đây là nỗ lực lớn của chính quyền thành phố trong quyết tâm lập lại trật tự đô thị, văn hóa giao thông ngày càng văn minh hơn.

Tuy nhiên, vi phạm về dừng, đậu xe ở TP.Biên Hòa còn cao. Một trong những nguyên nhân chính vẫn là thiếu các bãi đậu xe ô tô ở các khu vực có nhu cầu dừng, đậu xe cao như: Trung tâm Hành chính công tỉnh, Trung tâm Hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh, khu vực tập trung nhiều trường học… Mặt khác, còn do ý thức của nhiều người dân chưa cao, còn ngại đi bộ khi gửi xe tại bãi đậu xe công cộng…

Để khắc phục tình trạng này, ngoài việc sớm đưa thêm 2 bãi gửi xe công cộng mới tại ngã ba Cách Mạng Tháng Tám - Võ Thị Sáu (P.Quyết Thắng) và ngã ba Hoàng Minh Châu - Nguyễn Văn Trị (P.Hòa Bình) vào hoạt động, TP.Biên Hòa cũng cần nghiên cứu mở thêm hoặc khuyến khích tư nhân đầu tư các bãi giữ xe tại khu vực có nhu cầu dừng, đậu xe ô tô cao. Muốn vậy, chính quyền thành phố và các ngành chức năng cần nghiên cứu đề xuất cơ chế hấp dẫn để thu hút các nhà đầu tư trong việc xây dựng bãi đậu xe.

Về lâu dài, việc quan tâm đến công tác quy hoạch các bãi đậu xe hợp lý trong đô thị; tăng cường các tuyến xe buýt nội ô… cũng là những giải pháp quan trọng nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân cũng như yêu cầu phát triển trong tương lai của thành phố.

Trước mắt, để tránh tình trạng dừng, đậu xe lộn xộn, người dân cần dừng, đậu xe đúng nơi quy định; có thói quen đi bộ sau khi gửi xe tại bãi giữ xe công cộng hoặc đi xe buýt khi di chuyển vào các tuyến đường trung tâm thành phố. Đồng thời, lực lượng chức năng cần tăng cường kiểm tra, xử phạt nghiêm các trường hợp dừng, đậu xe sai quy định; có như vậy mới đủ sức răn đe, giáo dục, hạn chế thấp nhất lỗi vi phạm về dừng, đậu xe, từng bước lập lại trật tự đô thị, góp phần xây dựng TP.Biên Hòa trở thành đô thị thông minh, văn minh, hiện đại theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XII (nhiệm kỳ 2020-2025) đã đề ra.

Đặng Ngọc

 

Tin xem nhiều