Báo Đồng Nai điện tử
En

Nỗi niềm của doanh nghiệp khi giá USD tăng

Hương Giang
08:01, 07/09/2023

Gần đây, giá USD liên tục tăng, hiện đã vượt 24 ngàn đồng/USD. Điều này đem đến nhiều nỗi niềm cho các doanh nghiệp (DN) trên lĩnh vực xuất, nhập khẩu (XNK) ở Đồng Nai cũng như cả nước. Bởi tỷ giá USD tăng, DN xuất khẩu hàng hóa sẽ có lợi, vì hầu hết khách hàng thanh toán bằng USD; khi đổi ra tiền Việt thì DN thu lợi cao hơn. Tuy nhiên, với DN nhập khẩu hàng hóa thì đây là khó khăn lớn, do chi phí sẽ bị đội thêm khi phải chuyển từ tiền Việt sang USD để thanh toán cho các đơn hàng.

Xét ở góc độ người tiêu dùng, khi USD tăng cao, sử dụng sản phẩm nhập khẩu giá có thể đắt hơn so với quý I, II-2023. Đây sẽ là cơ hội cho hàng Việt tăng khả năng cạnh tranh với hàng nhập khẩu cùng loại tại thị trường nội địa. Đồng thời, DN cũng có thể đẩy mạnh tìm nguồn nguyên liệu trong nước để sản xuất và xuất khẩu hàng hóa, thu về nguồn ngoại tệ lớn.

Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, Việt Nam tham gia vào hội nhập sâu, nhanh và rộng, độ mở nền kinh tế lớn nên biến động tỷ giá, lãi suất ngân hàng từ các thị trường lớn như: Hoa Kỳ, Trung Quốc, châu Âu sẽ tác động không nhỏ đến phát triển kinh tế của Việt Nam. Đồng Nai nằm trong tốp đầu cả nước về phát triển công nghiệp, nông nghiệp, XNK, thu hút đầu tư nước ngoài, thu ngân sách nhà nước… nên mức độ ảnh hưởng của tỷ giá tăng cũng sẽ lớn hơn so với nhiều địa phương khác trên cả nước. Trong XNK, cán cân thương mại nghiêng về phía Đồng Nai và 5 năm trở lại đây, xuất siêu của tỉnh năm sau luôn cao hơn năm trước. Nhưng thực tế nhiều mặt hàng sản xuất rồi xuất khẩu đều phải nhập khẩu nguyên liệu. Trong đó, có những mặt hàng phải nhập khẩu nguyên liệu từ 70-90% nên DN không muốn tỷ giá biến động theo chiều hướng tăng.

Trước bối cảnh USD có thể còn biến động theo chiều hướng tăng, giải pháp giúp DN sản xuất bớt bị ảnh hưởng là tăng tìm kiếm nguồn nguyên liệu trong nước, giảm nhập khẩu. Tìm được nguồn nguyên liệu trong nước, DN sẽ hưởng lợi kép, vì DN giảm khoản chênh lệch cao khi phải dùng tiền Việt đổi USD để nhập khẩu hàng hóa. Bên cạnh đó, sản phẩm sản xuất có tỷ lệ nội địa cao khi xuất vào các nước đã ký kết các hiệp định thương mại tự do với Việt Nam sẽ được hưởng ưu đãi về thuế quan.

Hương Giang

Tin xem nhiều