Báo Đồng Nai điện tử
En

Giải “cơn khát” đất đắp đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Phạm Tùng
08:01, 29/09/2023

Đồng Nai đề xuất tiếp tục kéo dài cơ chế đặc thù trong khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường nhằm đáp ứng nguồn đất đắp phục vụ thi công dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1.

Đồng Nai kiến nghị Chính phủ đưa đất từ H.Cẩm Mỹ về đắp đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Ảnh: P.Tùng
Đồng Nai kiến nghị Chính phủ đưa đất từ H.Cẩm Mỹ về đắp đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Ảnh: P.Tùng

Việc kéo dài thời gian áp dụng cơ chế đặc thù sẽ giúp tháo gỡ khó khăn về nguồn đất đắp, đảm bảo tiến độ của dự án trọng điểm quốc gia này.

* Thiếu hàng triệu mét khối đất đắp

Dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 có tổng chiều dài hơn 53km; trong đó đoạn qua địa bàn tỉnh dài hơn 34km. Tháng 6-2023, dự án đã được khởi công xây dựng. Theo kế hoạch, đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 sẽ cơ bản hoàn thành vào năm 2025 và khai thác đồng bộ trong năm 2026.

Tiến độ thực hiện dự án rất gấp rút nhưng quá trình triển khai thực hiện lại đang gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh nguy cơ chậm tiến độ do công tác giải phóng mặt bằng có nhiều vướng mắc, dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 đang đối mặt với nguy cơ thiếu nguồn đất đắp phục vụ quá trình thi công.

Phó giám đốc Sở GT-VT Nguyễn Bôn cho biết, trên địa bàn tỉnh đang triển khai rất nhiều dự án của trung ương, của tỉnh nên nhu cầu về nguồn đất đắp rất lớn. Riêng dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 cần khoảng 5,7 triệu m3 đất đắp.

Theo Phó giám đốc Sở TN-MT Nguyễn Ngọc Hưng, trên địa bàn tỉnh đã có quy hoạch và khoanh định các khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản vật liệu san lấp. Tuy nhiên, với hàng loạt vướng mắc trong quy trình cấp phép, việc triển khai các dự án khai thác tại các khu vực quy hoạch rất khó khăn. Do đó, nếu không có sự tính toán về nguồn cung sớm, nguy cơ thiếu đất đắp khi triển khai thi công dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 là rất lớn.

Để phục vụ triển khai thi công dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1, thời gian qua, các cơ quan chức năng đã tiến hành khảo sát các mỏ đất đắp trên địa bàn tỉnh. Đến thời điểm này, qua rà soát, trên địa bàn tỉnh chỉ có 2 mỏ đất đắp thương mại đang khai thác là mỏ Tân Cảng 7 và mỏ Núi Nứa với tổng trữ lượng còn lại khoảng 1,7 triệu m3 là có thể sử dụng được. Nhưng chỉ tính riêng dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1, nhu cầu đất đắp phục vụ thi công hiện vẫn đang còn thiếu khoảng 4 triệu m3.

* Kiến nghị sử dụng đất đắp từ 3 dự án

Nhu cầu về nguồn đất đắp cho dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 hiện nay rất cấp bách khi thời gian tới, dự án sẽ được triển khai thi công đồng loạt. Chính vì vậy, các cơ quan chức năng đã đề xuất các phương án nhằm đảm bảo nguồn cung đất đắp trước mắt cho dự án này.

Tại buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ GT-VT vào ngày 25-9, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh VÕ TẤN ĐỨC đã kiến nghị Bộ GT-VT có ý kiến với Bộ TN-MT cho phép kéo dài cơ chế đặc thù trong khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường đến hết năm 2024 nhằm phục vụ cung cấp vật liệu cho quá trình thi công dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1.

Trước đó, vào năm 2020, để phục vụ thi công dự án Đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, UBND tỉnh đã cấp phép cho 4 dự án hạ cốt nền, cải tạo đất nông nghiệp nâng cao hiệu quả cây trồng kết hợp thu hồi vật liệu san lấp (dự án Cải tạo đất nông nghiệp).

Đến nay, trong số 4 dự án đã được cấp phép, có 1 dự án trên địa bàn H.Xuân Lộc đã cơ bản hoàn thành khai thác theo sản lượng đã được cấp phép. Trong khi đó, 3 dự án còn lại trên địa bàn H.Cẩm Mỹ vẫn chưa khai thác đủ số lượng đã được cấp phép. Cụ thể, với 3 dự án cải tạo đất nông nghiệp trên địa bàn H.Cẩm Mỹ, đến nay các đơn vị khai thác mới chỉ khai thác được hơn 88 ngàn m3 đất trong tổng số hơn 776 ngàn m3 được cấp phép. Vì vậy, trong tháng 8 vừa qua, các nhà thầu đã kiến nghị cho phép được sử dụng nguồn đất đắp thu hồi trong quá trình thực hiện 3 dự án cải tạo đất nông nghiệp trên địa bàn H.Cẩm Mỹ để cung cấp cho dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu cho đến khi khai thác đủ sản lượng được cấp phép. 

Tại buổi làm việc của UBND tỉnh để nghe báo cáo các giải pháp giải quyết nhu cầu về đất đắp của dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 và đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú vào giữa tháng 9 vừa qua, ông Nguyễn Ngọc Hưng cho rằng, trong bối cảnh cấp bách hiện nay, việc cho phép sử dụng nguồn đất đắp từ các dự án Cải tạo đất nông nghiệp phục vụ dự án Đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đã được cấp phép, chưa khai thác đủ sản lượng để phục vụ cho dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 là giải pháp nhanh nhất và bước đầu sẽ giải quyết được nhu cầu thi công dự án.

Cũng tại buổi làm việc này, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi cho biết, do yêu cầu cấp bách về tiến độ dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 nên Sở TN-MT sớm tham mưu văn bản để UBND tỉnh kiến nghị Chính phủ cho phép tiếp tục sử dụng nguồn đất tại các dự án cải tạo đất nông nghiệp để phục vụ thi công.

Phạm Tùng

Tin xem nhiều