Báo Đồng Nai điện tử
En

Chung tay làm cho thế giới sạch hơn

Hoàng Lộc
09:20, 16/09/2023

Ngày mai 17-9, nhiều địa phương trong cả nước tổ chức lễ phát động hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2023. Đây là sự kiện do Chương trình Môi trường LHQ phát động trên phạm vi toàn cầu nhằm nâng cao ý thức của cộng đồng về bảo vệ môi trường (BVMT).

Hoạt động đổi chất thải lấy quà tặng tại Tuần lễ Đồng Nai xanh và Ngày Môi trường thế giới năm 2023. Ảnh: H.Lộc
Hoạt động đổi chất thải lấy quà tặng tại Tuần lễ Đồng Nai xanh và Ngày Môi trường thế giới năm 2023. Ảnh: H.Lộc

Tại Đồng Nai, Sở TN-MT tổ chức lễ phát động và chương trình đổi chất thải lấy quà tặng.

* Sự kiện thường niên vì môi trường

Thông tin từ Bộ TN-MT, khởi nguồn của chiến dịch trên là một nhóm người cùng nhau làm sạch rác ở khu vực bờ biển thuộc nước Úc. Về sau, sự kiện nhặt rác đã vượt khỏi biên giới quốc gia này và năm 1993, Chương trình Môi trường LHQ chính thức phát động chiến dịch trên phạm vi toàn cầu vào cuối tuần thứ 3 của tháng 9 hàng năm.

Tại Việt Nam, sau 30 năm tham gia hưởng ứng chương trình, nhiều hoạt động ý nghĩa về môi trường được các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, người dân duy trì thường xuyên. Đó là chương trình: Ra quân làm sạch biển, trồng và chăm sóc cây xanh, tuyên truyền pháp luật về BVMT...

Phó giám đốc Sở TN-MT Trần Trọng Toàn chia sẻ, những năm qua, Đồng Nai luôn hưởng ứng và tổ chức nhiều chương trình nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về BVMT. Trong Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm nay, Sở
TN-MT tổ chức lễ phát động và chương trình đổi chất thải lấy quà tặng vào sáng chủ nhật 17-9 tại Trường đại học Đồng Nai. Bên cạnh đó, các hoạt động truyền thông về môi trường, phân loại rác tại nguồn, phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn được duy trì.

Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn là sự kiện diễn ra vào ngày chủ nhật tuần thứ 3 của tháng 9. Sự kiện do Chương trình Môi trường LHQ phát động, hiện có 133 quốc gia hưởng ứng, trong đó có Việt Nam.

Hiện nay, trước sức ép về dân số và các hoạt động kinh tế - xã hội của con người, chất lượng môi trường tự nhiên ngày càng suy giảm. Trước thực tế này, Bộ Chính trị, Chính phủ, các bộ, ngành và từng địa phương đã ban hành nhiều nghị quyết, chương trình, kế hoạch trọng tâm là giảm phát thải ròng về 0; chuyển đổi từ năng lượng than sang năng lượng tái tạo; phục hồi và phát triển kinh tế gắn với BVMT.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, thành phố đang đối mặt với các vấn đề như: ngập nước, triều cường, ô nhiễm nguồn nước sông suối, xử lý nước và rác thải đô thị… Việc khắc phục không thể một sớm một chiều mà cần nhiều nguồn lực, ý thức trách nhiệm thường xuyên của mỗi người dân và sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý trong và ngoài thành phố.

Ông Phan Văn Mãi thông tin, bên cạnh các dự án đang triển khai như: chỉnh trang đô thị, chống ngập, TP.HCM đã chọn H.Cần Giờ thí điểm phát triển đô thị sinh thái với các mục tiêu không phát thải, sử dụng nhiên liệu thân thiện với môi trường, giữ diện tích rừng ven biển.

* Tăng trưởng xanh

Hiện nay, Đồng Nai cũng như nhiều địa phương chọn phát triển kinh tế gắn với BVMT, còn gọi là tăng trưởng xanh. Đối với lĩnh vực công nghiệp, các khu và cụm công nghiệp mới được quy hoạch cách xa khu dân cư, xa nguồn nước. Tỉnh kiên định chủ trương thu hút đầu tư có chọn lọc, ưu tiên dự án thân thiện với môi trường và nói không với dự án thâm dụng nhiều lao động, công nghệ lạc hậu, có nguy cơ ô nhiễm cao. Ngoài ra, tỉnh hỗ trợ và tạo điều kiện để các doanh nghiệp chuyển dần sang sản xuất xanh.

Trồng cây xanh tại Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai
Trồng cây xanh tại Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai

Trong nông nghiệp, các huyện quy hoạch vùng được phép chăn nuôi phù hợp với quy hoạch xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội. Hình thành các mô hình chăn nuôi khép kín, liên kết theo chuỗi giá trị. Yêu cầu di dời hoặc dừng hoạt động các cơ sở chăn nuôi có nguy cơ ô nhiễm môi trường cao. Đối với trồng trọt, cánh đồng mẫu lớn, vùng sản xuất tập trung và mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao để tạo sản phẩm có lợi thế cạnh tranh và giảm tác động môi trường được khuyến khích phát triển.

Các hoạt động thương mại, du lịch được tập trung khai thác theo hướng bền vững. Trong đó, du lịch sinh thái rừng và du lịch nông nghiệp được ưu tiên khai thác. Về thương mại, hàng năm tỉnh ban hành kế hoạch sản xuất và tiêu dùng bền vững; chương trình giảm, tiến tới ngưng sử dụng túi ny-lông dùng một lần tại các chợ, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi cho hay, để hỗ trợ các ngành hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng xanh, tỉnh đã hỗ trợ và yêu cầu đầu tư các công trình, dự án BVMT; phê duyệt Đề án Phát triển nông nghiệp công nghệ cao, Đề án Trồng 20 triệu cây xanh. Hiện tại, UBND tỉnh đang hoàn thiện Đề án Quản lý chất thải rắn sinh hoạt, hoàn thiện và trình Ban TVTU Chương trình hành động giảm phát thải của Đồng Nai.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh tại sự kiện tổng kết 10 năm thực hiện nghị quyết về môi trường và biến đổi khí hậu mới đây cho rằng, BVMT là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục và là cơ sở đảm bảo cho mục tiêu phát triển bền vững. Tỉnh tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp làm ăn nhưng phải tuân thủ quy định của pháp luật và theo quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Các trường hợp xâm hại đến môi trường đều phải ngăn chặn để giữ môi trường cho tương lai.

Hoàng Lộc

Tin xem nhiều