Báo Đồng Nai điện tử
En

Kết nối phát triển hệ sinh thái doanh nghiệp khởi nghiệp Đông Nam bộ

Huỳnh Thanh Vạn
09:08, 07/09/2023
 

Đông Nam bộ là khu vực phát triển kinh tế năng động nhất cả nước với hàng trăm ngàn doanh nghiệp đã và đang tham gia vào quá trình sản xuất kinh doanh. Đây cũng là khu vực xuất, nhập khẩu hàng hóa sôi động, thị trường nội địa lớn với hàng chục triệu dân có mức sống cao, điều đó tạo cơ hội cho sự thành lập của các doanh nghiệp mới, doanh nghiệp khởi nghiệp tham gia vào thị trường.

Các đồng chí lãnh đạo nữ của tỉnh tham quan các gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm khởi nghiệp của phụ nữ Đồng Nai. Ảnh: Nga Sơn

Thời gian qua, với vai trò của mình, Hội đồng Tư vấn hỗ trợ khởi nghiệp phía Nam đã có nhiều hoạt động để thúc đẩy phong trào khởi nghiệp, kết nối các địa phương, doanh nghiệp trong vùng, đặc biệt, sự tham gia hỗ trợ của các cơ quan báo chí, truyền thông đã góp phần đắc lực trong việc xây dựng nên hệ sinh thái khởi nghiệp - sáng tạo của các địa phương.

* Phối hợp thực hiện nhiều chương trình hỗ trợ đào tạo

Hội đồng Tư vấn và hỗ trợ khởi nghiệp quốc gia phía Nam được thành lập từ năm 2014 và trực thuộc Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI). Từ đó đến nay, Hội đồng đã tích cực tham gia đào tạo, giao lưu, làm giám khảo cuộc thi khởi nghiệp; cố vấn các dự án khởi nghiệp cho sinh viên thanh niên tại trường đại học, cao đẳng ở TP.HCM và các tỉnh, thành khác.

Đặc biệt, trong giai đoạn từ 2020 đến nay, Hội đồng đã tổ chức 45 khóa đào tạo khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho sinh viên; 11 khóa đào tạo giảng viên nguồn; 15 khóa nâng cao năng lực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho chủ doanh nghiệp, cho hội phụ nữ, hội nông dân, Đoàn Thanh niên của các địa phương; tổ chức 59 buổi giao lưu doanh nhân với sinh viên…

Với sứ mạng “Ươm mầm khát vọng doanh nhân” cho thế hệ trẻ, Hội đồng đã phối hợp các trường đại học tổ chức giao lưu chia sẻ kinh nghiệm và truyền động lực khởi nghiệp cho sinh viên. Thông qua các buổi giao lưu này, hàng chục ngàn sinh viên đã có thêm nhiều kiến thức thực tế về khởi nghiệp kinh doanh và được khơi gợi niềm đam mê khởi nghiệp kinh doanh.

Thông qua các buổi giao lưu với doanh nhân, các buổi talk show sinh viên, thanh niên đã được khơi gợi lên khát vọng cống hiến cho xã hội, khát vọng tạo thêm nhiều giá trị cho xã hội, cũng như khát vọng vươn lên làm giàu chính đáng cho bản thân và gia đình.

Thuyết trình dự án Hệ thống xác thực thông tin tiêu thụ nông sản và vị trí vùng trồng cùng với sàn thương mại điện tử. Ảnh: Vương Thế

Hoạt động đào tạo khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là một trong những hoạt động cốt lõi của hội đồng. Trong nhiệm kỳ II, Hội đồng đã tổ chức được 45 lớp học dành cho sinh viên tại các trường đại học ở TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai… Tham gia các khóa đào tạo này, sinh viên đã được tiếp cận với phương pháp học tập qua trải nghiệm. Thông qua phương pháp này lớp học luôn sinh động và tạo được năng lượng cho người học. Không chỉ giảng dạy, thành viên Hội đồng còn phối hợp các trường tổ chức các cuộc thi khởi nghiệp. Hàng năm, các sinh viên được tham gia vào các cuộc thi khởi nghiệp cấp trường, cấp tỉnh, thành phố và cấp quốc gia. Những cuộc thi này, luôn là sân chơi hữu ích giúp sinh viên rèn luyện bản thân, rèn luyện kỹ năng khởi nghiệp.

Hội đồng đã phối hợp các trường đại học, cao đẳng tổ chức các cuộc thi khởi nghiệp. Hàng năm, các sinh viên được tham gia vào các cuộc thi khởi nghiệp cấp trường, cấp tỉnh thành và cấp quốc gia. Những cuộc thi khởi nghiệp luôn là sân chơi hữu ích giúp sinh viên rèn luyện bản thân, rèn luyện kỹ năng khởi nghiệp và xây dựng thêm các mối quan hệ xã hội là hành trang cho các em khởi nghiệp.

Sau những khóa đào tạo khởi nghiệp và cuộc thi khởi nghiệp, Hội đồng Tư vấn hỗ trợ khởi nghiệp phía Nam luôn bố trí giảng viên, doanh nhân hướng dẫn sinh viên viết dự án kinh doanh và đội ngũ giảng viên, doanh nhân hướng dẫn, kèm cặp ngay từ giai đoạn hình thành ý tưởng, viết dự án kinh doanh… nên đã giúp sinh viên nâng cao được chất lượng các dự án khả thi tham dự các cuộc thi đạt kết quả tốt.

* Tiếp tục thúc đẩy khởi nghiệp, kiến tạo doanh nghiệp mới

Trong thời gian tới, để tiếp tụ hỗ trợ các địa phương thúc đẩy và nâng chất hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, Hội đồng sẽ tập trung vào những hoạt động cốt lõi sau:

Một là, đào tạo, giao lưu, mời gọi đầu tư cho các start-up.

Hai là, triển khai các hoạt động mentoring, chuyển giao các hoạt động này cho các trường đại học, cao đẳng, hiệp hội, các tỉnh, thành phố và các doanh nghiệp SME.

Ba là, tiếp tục thực hiện dự án “Sách Sống Sài Gòn” để giúp đỡ các sinh viên, các starup, doanh nghiệp trẻ có thể tham khảo, học tập kinh nghiệm và khởi nghiệp kinh doanh.

Bốn là, tổ chức các cuộc thi khởi nghiệp trong toàn quốc và khu vực.

Năm là, kết nối, giao lưu các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Sáu là, phát triển các hội viên mới, với thế mạnh của Hội đồng là các hội viên hoạt động nhiều lĩnh vực khác nhau, là những doanh nhân, giảng viên, chuyên gia, luật sư… Đây là điều đặc biệt tạo cảm hứng và nhân rộng đến các doanh nghiệp hội viên khác và cộng đồng.

Bảy là, hoạt động hợp tác, trong nhiệm kỳ mới này, Hội đồng tiếp tục đẩy mạnh quan hệ hợp tác với các đơn vị, cơ quan nhà nước, địa phương, các trường đại học, cao đẳng, các đơn vị truyền thông, các hiệp hội ngành nghề cũng như các tổ chức quốc tế… Từ đó chúng ta điều phối, phối hợp tổ chức các sự kiện, hoạt động với mục tiêu thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của hội đồng.

Tám là, duy trì tổ chức hoạt động team building nhằm kết nối giao lưu hỗ trợ cho các hội viên. Và đặc biệt là hoạt động này tăng cường sự đoàn kết tạo ra những giá trị tinh thần cũng như vật chất cho các hội viên.

Ngoài ra, Hội đồng cũng tập trung tái cấu trúc, hoàn thiện bộ máy hoạt động; hoàn thiện nội quy, quy chế tổ chức hoạt động. Thành lập các ban như: Ban Đào tạo, Ban Truyền thông, Ban Tài chính, Ban Kết nối doanh nghiệp, hội viên. Xây dựng quy chế hoạt động cho các ban, phân công cá nhân tập thể chịu trách nhiệm.

Đồng thời, tổ chức các hội thảo, báo cáo chuyên đề và tăng cường sinh hoạt các hoạt động của Hội. Nâng cấp các website, Facebook, Zalo, YouTube, Instagram…. để đẩy mạnh trao đổi thông tin qua mạng, tạo kinh phí hỗ trợ cho hoạt động của Hội.

Trong số đó, một nhiệm vụ quan trọng là tiếp tục kết nối với các cơ quan truyền thông, báo chí để tham gia vào quá trình hỗ trợ khởi nghiệp, xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp, doanh nghiệp mới. Đối với cộng đồng doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp khởi nghiệp thì những hoạt động đồng hành, hỗ trợ của cơ quan báo chí, truyền thông rất quan trọng. Chúng ta có thể nhận thấy thời gian vừa qua, Covid-19 đã làm ảnh hưởng tới doanh nghiệp rất nhiều, hiện nay doanh nghiệp rất khó khăn. Dù vậy, báo chí và truyền thông đang là một phần của môi trường kinh doanh, có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp cũng như vun đắp tinh thần kinh doanh của dân tộc.

Học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn - Tân Mai (thành phố Biên Hòa) bán các sản phẩm trong Ngày hội Khởi nghiệp do nhà trường tổ chức. Ảnh: Hải Yến

Thực tiễn đã chứng minh quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp luôn là mối quan hệ đồng hành, cùng phát triển. Báo chí là nhân tố quan trọng góp phần xây dựng môi trường cạnh tranh lành mạnh, là bệ đỡ đưa thương hiệu doanh nghiệp đến với người tiêu dùng. Báo chí góp phần hỗ trợ doanh nghiệp làm ăn chân chính và phát triển, khích lệ tinh thần kinh doanh trong xã hội, thúc đẩy văn hóa kinh doanh. Doanh nghiệp cũng vừa là nguồn thông tin, là đối tác, là khách hàng quan trọng của báo chí.

Các địa phương trong vùng là những tỉnh, thành có sự phát triển mạnh về kinh tế so với các khu vực khác nên có cộng đồng doanh nghiệp đông đảo, nhu cầu hàng hóa nhiều là điều kiện thuận lợi cho khởi nghiệp, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ươm mầm phát triển. Chúng tôi mạnh dạn đề xuất các cơ quan báo chí truyền thông và các địa phương Đông Nam bộ một số nội dung sau:

Mở các chuyên trang, chuyên mục khởi nghiệp, doanh nghiệp doanh nhân, hội nhập phát triển… để tạo thêm “đất” cho cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp nhỏ và vừa có cơ hội được quảng bá thông tin, hình ảnh, sản phẩm dịch vụ của mình đến với công chúng.

Tăng cường phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trong việc thông tin tuyên truyền các chiến lược, kế hoạch thúc đẩy khởi nghiệp của Trung ương, địa phương.

Chú trọng nêu gương các điển hình hay trong sản xuất, kinh doanh, các dự án khởi nghiệp tạo được những kỳ vọng để làm động lực thúc đẩy phong trào khởi nghiệp địa phương, thêm niềm tin cho giới khởi nghiệp.

Kết nối các chuyên gia đào tạo, các quỹ khởi nghiệp trong và ngoài nước, các doanh nghiệp đầu đàn kiến tạo nên nguồn lực lớn hơn cho chương trình khởi nghiệp trong tương lai.

Ban hành các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp khởi nghiệp trong việc tiếp cận nguồn vốn, hạ tầng cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ tham gia xúc tiến thương mại, kết nối thị trường trong và ngoài nước.

Huỳnh Thanh Vạn, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn và hỗ trợ khởi nghiệp phía Nam

 
Tin xem nhiều