Báo Đồng Nai điện tử
En

Tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

08:06, 22/06/2023

Từ đầu năm 2023 đến nay, Cục Hải quan Đồng Nai đã duy trì thường xuyên việc gặp gỡ, đối thoại với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu để hiểu rõ hơn những khó khăn, vướng mắc nhằm tháo gỡ kịp thời.

Từ đầu năm 2023 đến nay, Cục Hải quan Đồng Nai (HQĐN) đã duy trì thường xuyên việc gặp gỡ, đối thoại với các doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) để hiểu rõ hơn những khó khăn, vướng mắc nhằm tháo gỡ kịp thời.

Hoạt động vận chuyển hàng hóa tại cảng Đồng Nai. Ảnh: N.LIÊN
Hoạt động vận chuyển hàng hóa tại cảng Đồng Nai. Ảnh: N.LIÊN

Việc gặp gỡ, đối thoại với DN được duy trì từ nhiều năm nay và tạo được hiệu quả tích cực trong thực hiện kịp thời các phương án tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến các quy định về hải quan, góp phần thúc đẩy thông quan hàng hóa XNK.

* Cùng DN vượt khó

Từ đầu năm 2023 đến nay, Cục HQĐN đã tăng cường các giải pháp như: hiện đại hóa các thủ tục hành chính liên quan đến Hải quan, cập nhật kịp thời những chính sách mới, đặc biệt là những chính sách hỗ trợ, ưu đãi cho DN hậu Covid-19; đối thoại, chia sẻ những khó khăn, thu hút DN XNK làm thủ tục hải quan tại Đồng Nai để góp phần tăng thu cho ngân sách nhà nước.

Hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN gặp nhiều khó khăn do thiếu đơn hàng. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa trong 5 tháng đầu năm 2023 đạt trên 14,8 tỷ USD, giảm 22% so với cùng kỳ năm 2022. Một số mặt hàng có giá trị XNK cao các năm trước giảm mạnh như: giày dép các loại, gỗ và sản phẩm gỗ, xơ sợi dệt các loại, hóa chất, kim loại thường khác… đều giảm từ 17-44%.

Tính đến giữa tháng 5-2023, Cục HQĐN đã thực hiện 13 vụ kiểm tra sau thông quan. Thu ngân sách nhà nước từ hoạt động kiểm tra sau thông quan đạt trên 27,8 tỷ đồng, tương đương đạt 25,5% chỉ tiêu giao năm 2023. Trong đó, thu từ ấn định thuế đạt trên 20 tỷ đồng, thu phạt chậm nộp thuế trên 3,5 tỷ đồng và thu phạt vi phạm hành chính trên 4 tỷ đồng.

Ông Furukawa Yuji, Tổng giám đốc Công ty TNHH YKK Việt Nam (Khu công nghiệp Nhơn Trạch 3) cho biết, so với năm 2022, lượng hàng sản xuất của công ty giảm trên 20%. Theo ông Furukawa Yuji, nguyên nhân chính là do ngành may mặc giảm đơn hàng nên đã gây ảnh hưởng chung đến hoạt động sản xuất các mặt hàng. Do sản lượng giảm nên hoạt động XNK của công ty cũng giảm.

Đánh giá về sự liên kết, chia sẻ khó khăn từ Cục HQĐN, ông Furukawa Yuji cho rằng, ngành Hải quan luôn quan tâm, đồng hành và hỗ trợ kịp thời về mặt giải quyết các thủ tục. Với những gắn bó trên, ông Furukawa Yuji hy vọng thời gian tới, khi đơn hàng tăng trở lại sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của chính quyền địa phương về các thủ tục liên quan đến hải quan. Đặc biệt, thời gian tới, khi sản xuất tăng, nguồn nguyên liệu nhập khẩu sẽ tăng, kéo theo nhu cầu tăng hệ thống, dây chuyền sản xuất cũng như phải đưa các nhân viên người Nhật sang Việt Nam làm việc.

Do đó, ông  Furukawa Yuji mong muốn có sự hỗ trợ giải quyết các thủ tục hải quan trong XNK trong quá trình sản xuất, kinh doanh.

* Gỡ khó cho DN

Nằm trong nhóm DN khó khăn về lĩnh vực sản xuất gỗ xuất khẩu, từ đầu năm đến nay, Công ty TNHH MTV Nhất Gỗ (Khu công nghiệp Giang Điền, H.Trảng Bom) cũng bị giảm đơn hàng từ 40-50%. Ông Lưu Văn Phước, Giám đốc công ty cho biết: “Thị trường xuất khẩu hàng hóa chính của công ty là Mỹ. Đơn hàng giảm mạnh nhưng công ty đang cố gắng duy trì việc làm cho gần 1 ngàn công nhân. Từ đầu năm đến nay, công ty nhận được những hỗ trợ lớn từ các cơ quan hải quan và Cục Thuế Đồng Nai nên các thủ tục hải quan, thuế được giải quyết kịp thời, hỗ trợ DN rất nhiều trong quá trình duy trì sản xuất như hiện nay”.

Vận chuyển hàng hóa tại cảng Đồng Nai. Ảnh: TRẦN ĐỨC CÔNG
Vận chuyển hàng hóa tại cảng Đồng Nai. Ảnh: TRẦN ĐỨC CÔNG

Ghi nhận những khó khăn thực tế của các DN, thời gian qua, Cục HQĐN đã tập trung giải quyết vướng mắc cho DN. Đối với những trường hợp ngoài thẩm quyền, Cục HQĐN đã kiến nghị lên các vụ, Tổng cục Hải quan để có hướng xử lý thống nhất, đúng quy định. Qua đó, các vướng mắc đã được ghi nhận, hướng dẫn thực hiện nhanh chóng, kịp thời, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho DN trong quá trình làm thủ tục hải quan cho hàng hóa XNK.

Ông Nguyễn Phúc Thọ, Phó cục trưởng Cục HQĐN cho biết, ngoài gặp gỡ, đối thoại trực tiếp, Cục HQĐN còn thực hiện tư vấn các thủ tục hải quan trực tuyến đến người dân, DN. Từ đầu năm đến nay, HQĐN đã tiếp nhận và trả lời trên 100 câu hỏi vướng mắc của DN thông qua chuyên mục Tư vấn thủ tục hải quan qua mạng. Thời gian qua, đã có hàng chục ngàn vướng mắc của DN được giải quyết kịp thời. Thông qua các buổi đối thoại, Cục HQĐN đã tiếp thu và kịp thời giải đáp, tháo gỡ vướng mắc của DN. Những nội dung vướng mắc vượt thẩm quyền đều được xử lý đúng theo quy định của pháp luật. Từ đó, Cục HQĐN ngày càng được nhận sự ủng hộ, đồng tình của các DN.

Ngọc Liên

Tin xem nhiều