Báo Đồng Nai điện tử
En

Họa sĩ Nguyễn Trọng Hoàn: “Duyên ” với giải thưởng mỹ thuật

Ly Na
22:53, 10/05/2024
 

Nguyễn Trọng Hoàn là một trong những họa sĩ trẻ ở huyện Xuân Lộc sở hữu bộ sưu tập giải thưởng mỹ thuật trong và ngoài tỉnh có giá trị. Gần đây nhất, anh tham gia Giải thưởng Văn học nghệ thuật Đồng Nai năm 2023 đã đoạt giải B với tác phẩm Bạn của bố.

Theo đuổi các đề tài gần gũi với thiên nhiên và những công trình kiến trúc dường như là cách để họa sĩ Nguyễn Trọng Hoàn khám phá, sáng tạo, in dấu trong lòng người yêu mỹ thuật Đồng Nai nói riêng, Việt Nam nói chung.

* Đam mê dòng tranh sơn dầu

Hoạt động mỹ thuật sôi nổi, đam mê tìm tòi và sáng tạo, liên tục từ nhiều năm qua hầu như năm nào họa sĩ Nguyễn Trọng Hoàn cũng đoạt được giải thưởng mỹ thuật. Khi thì giải của Hội Mỹ thuật Việt Nam, khi thì giải của khu vực, của Thành phố Hồ Chí Minh và Đồng Nai.

Từng thử sức với một số chất liệu như màu nước, sơn dầu, sơn mài, khắc gỗ…, nhưng họa sĩ Nguyễn Trọng Hoàn rất thành công với thể loại tranh sơn dầu. Tranh sơn dầu của anh có bản sắc riêng, bút pháp khỏe khoắn cùng sự hài hòa tổng thể. Bố cục trong tranh cũng tạo cho người xem sự hứng thú bởi có khi, nó vượt ra khỏi những quy luật phối cảnh truyền thống trong hội họa. 

Họa sĩ Nguyễn Trọng Hoàn (bìa trái) vinh dự được trao giải B, Giải thưởng Văn học nghệ thuật Đồng Nai năm 2023.
Họa sĩ Nguyễn Trọng Hoàn (bìa trái) vinh dự được trao giải B, Giải thưởng Văn học nghệ thuật Đồng Nai năm 2023.

Trong bộ sưu tập hàng chục giải thưởng của họa sĩ Nguyễn Trọng Hoàn, phần lớn là những tác phẩm thuộc dòng tranh sơn dầu. Có thể kể đến những tác phẩm như: Bình Lợi ngày mới (giải B, báo cáo Trại sáng tác năm 2015 và giải B, Giải thưởng Văn học nghệ thuật Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2012-2017); Nét đẹp Bình Lợi, giải khuyến khích triển lãm Ký ức Mậu Thân 1968 năm 2018; Lý Sơn yên bình (giải C, báo cáo Trại sáng tác năm 2019); Sài Gòn - Metro (giải A, báo cáo Trại sáng tác năm 2021); Đôi bạn (giải C, Giải thưởng Văn học nghệ thuật Trịnh Hoài Đức lần thứ V, năm 2022)…

Xem tranh của họa sĩ Nguyễn Trọng Hoàn, không khó để nhận ra tình cảm sâu lắng mà anh dành cho quê hương, cho những nẻo đường mà mình đã qua, những vùng đất mình từng gắn bó, đặc biệt là những công trình kiến trúc.  Anh chia sẻ rằng, sự “thăng hoa” trong nghề nghiệp mà mà anh có được đều từ sự cố gắng của bản thân, cùng với tinh thần “đi khắp các vùng miền của Tổ quốc để tìm kiếm nguồn cảm hứng sáng tạo”.

Nói về họa sĩ Nguyễn Trọng Hoàn, Trưởng ban Mỹ thuật Hội Văn học nghệ thuật Đồng Nai PHẠM CÔNG HOÀNG cho biết: “Nguyễn Trọng Hoàn là họa sĩ trẻ có tay nghề và rất chỉn chu. Nhiều tác phẩm của anh độc đáo, tạo dấu ấn trong lòng công chúng”.

Bên cạnh các cuộc thi, họa sĩ Nguyễn Trọng Hoàn còn tích cực tham gia các triển lãm trong nước, khu vực với mong muốn tác phẩm nghệ thuật được lan tỏa, giới thiệu rộng rãi đến công chúng. Từ các hội thi, triển lãm, rất nhiều tranh của anh có cơ hội đến tay những người yêu nghệ thuật. Tác phẩm nhờ đó thoát khỏi thực trạng hiện nay là “nằm yên” trong nhà kho, phòng vẽ và có thêm sức sống mới.

* Sáng tạo, bồi đắp những giá trị tinh thần

Bén duyên và gắn bó với hội họa từ khi còn rất nhỏ, đến khi là sinh viên của Trường đại học Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh, họa sĩ Nguyễn Trọng Hoàn xác định sẽ đi theo con đường chuyên nghiệp. Ra trường, có thời gian anh tham gia giảng dạy tại Trường đại học Tôn Đức Thắng, rồi làm thiết kế tại một số công ty… Hiện tại, anh hoạt động nghệ thuật tự do tại huyện Xuân Lộc, thỉnh giảng tại Trường phổ thông Dân tộc nội trú THCS Điểu Xiểng.

Tác phẩm Bạn của bố đoạt giải B, Giải thưởng Văn học nghệ thuật Đồng Nai năm 2023 của họa sĩ Nguyễn Trọng Hoàn.
Tác phẩm Bạn của bố đoạt giải B, Giải thưởng Văn học nghệ thuật Đồng Nai năm 2023 của họa sĩ Nguyễn Trọng Hoàn.

Họa sĩ Nguyễn Trọng Hoàn cho hay, vẽ tranh cũng như nhu cầu hít thở rất tự nhiên, ở đó anh có thể tự do sáng tạo, thể nghiệm, bồi đắp thêm những giá trị văn hóa tinh thần. Anh bảo, con đường ngắn nhất để mỹ thuật đến với công chúng là bản thân họa sĩ phải không ngừng rèn luyện. Đi nhiều, lấy cảm hứng để thực hiện tác phẩm, thường xuyên tham gia các hội thi, triển lãm. Chỉ có nghề dạy nghề thì mới nhanh tiến bộ, trưởng thành.

“Vài năm trở lại đây, tôi sáng tác nhiều hơn những tác phẩm về vùng đất, con người Biên Hòa - Đồng Nai. Không chỉ tôi mà bất cứ ai yêu vùng đất này đều có một tình yêu, một cách nhìn, một câu chuyện riêng để sáng tạo. Cũng chính từ tình yêu với con người, vùng đất này, người nghệ sĩ mới kể câu chuyện đồng điệu với câu chuyện trong mỗi bức tranh, tạo nên nguồn cảm hứng mới để tôi tiếp tục sáng tác” - anh Hoàn chia sẻ.

Chia sẻ về những dự định sắp tới, họa sĩ Nguyễn Trọng Hoàn cho biết, anh đang tiếp tục vẽ tranh, tham gia các hoạt động sáng tác và triển lãm của Đồng Nai và Thành phố Hồ Chí Minh… Đối với những tác phẩm đoạt giải thưởng, anh sẽ tập hợp lại, sau này có thể mở một bảo tàng cá nhân cho riêng mình, để ai cũng có thể đến giao lưu, thưởng lãm nghệ thuật. Qua đó, lan tỏa nghệ thuật trong cộng đồng, nhất là với những người trẻ. 

Ly Na

Tin xem nhiều