Báo Đồng Nai điện tử
En

Một cách thể hiện lòng yêu nước của thanh niên thời bình

Phương Liễu
08:00, 27/04/2024

Tiếp nối truyền thống yêu nước của dân tộc, trong thời bình, nhiều thanh niên thể hiện lòng yêu nước bằng ý chí lập thân, lập nghiệp, sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và cộng đồng; nỗ lực hiện thực hóa được ước mơ, khát vọng, hoài bão của mình, góp phần xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp.

Kỹ sư công nghệ Lê Văn Biên (thứ hai từ phải qua) trong ngày ra mắt sản phẩm son môi chiết xuất từ thiên nhiên. Ảnh: P.Liễu
Kỹ sư công nghệ Lê Văn Biên (thứ hai từ phải qua) trong ngày ra mắt sản phẩm son môi chiết xuất từ thiên nhiên. Ảnh: P.Liễu

Dám nghĩ, dám làm…

Nhiều thế hệ người trẻ sinh ra và lớn lên trong thời bình, khi đất nước ngày càng phát triển và hội nhập nên có cơ hội học tập, lao động cũng như được tạo điều kiện thể hiện vai trò và năng lực bản thân. Đặc biệt, phong trào thanh niên khởi nghiệp đã và đang lan tỏa mạnh mẽ. Điều này cho thấy nhiều người trẻ đã thể hiện tinh thần dám nghĩ dám làm, ý chí lập thân, lập nghiệp và dấn thân tình nguyện phục vụ cộng đồng, góp phần xây dựng quê hương.

Kỹ sư công nghệ Lê Văn Biên, cựu sinh viên Trường đại học Lạc Hồng (thành phố Biên Hòa) là người đã khởi nghiệp ngay sau khi vừa ra trường (năm 2022) với sản phẩm son môi không chì có tên The Manacos. Đây là sản phẩm chiết xuất từ thiên nhiên do anh tự nghiên cứu và sáng chế trong quá trình học tập. Đến nay sản phẩm của anh đã được bán trên thị trường và được nhiều người ưa chuộng vì thuần khiết từ thiên nhiên, không chỉ hiệu quả về tính năng làm đẹp mà còn an toàn cho người dùng.

PGS-TS Nguyễn Vũ Quỳnh, Phó hiệu trưởng Trường đại học Lạc Hồng cho biết: “Nhà trường có nhiều hoạt động khuyến khích sinh viên tham gia nghiên cứu và xây dựng các dự án khởi nghiệp ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Qua nhiều hình thức hỗ trợ, truyền lửa, truyền cảm hứng sáng tạo của Ban giám hiệu và các giảng viên, nhiều sinh viên của trường đã khởi nghiệp thành công từ chính những sáng tạo của mình”.

Chia sẻ về vai trò, trách nhiệm của người trẻ đối với đất nước, anh Biên cho biết: “Được sinh ra khi đất nước đã hòa bình, được học tập, được tạo cơ hội để sáng tạo, bản thân tôi luôn ý thức về sứ mệnh, vai trò của thanh niên trong thời kỳ mới là: học tập, lao động, phấn đấu lập thân, lập nghiệp, có trách nhiệm với cộng đồng và đất nước. Hiện tôi vẫn đang tiếp tục nghiên cứu để hoàn thiện sản phẩm đã có và nghiên cứu thêm những sản phẩm mới. Đồng thời, hỗ trợ bạn bè cùng khởi nghiệp, vươn lên làm chủ cuộc đời”.

Là một trong những người trẻ thuộc thế hệ 9X, anh Đinh Thành Thiện, Giám đốc Công ty TNHH Laven Group (thành phố Biên Hòa) đã chọn khởi nghiệp cùng cà phê. Là người mê kinh doanh, muốn thử sức mình ở một lĩnh vực hoàn toàn mới, sau 5 năm khởi nghiệp, công ty của anh Thiện đã đứng vững trên thương trường. Công ty của anh còn tạo được một chuỗi các sản phẩm cà phê và thương hiệu riêng của mình với quy trình khép kín: từ sản xuất, phân phối cà phê đến cung cấp máy móc, thiết bị pha chế. Đặc biệt, anh sẵn sàng chia sẻ bí quyết kinh doanh cũng như hỗ trợ các bạn trẻ khác có cùng đam mê và mong muốn khởi nghiệp trong ngành này.

Anh Thiện cho biết: “Tôi có được như ngày hôm nay cũng là nhờ được học tập, có môi trường để sáng tạo cũng như được hỗ trợ khởi nghiệp. Đây là một may mắn và hạnh phúc của những người trẻ được sinh ra và lớn lên ở thời kỳ đất nước hội nhập”.

Không chỉ ở đô thị, thanh niên ở các vùng nông thôn cũng luôn coi trọng tinh thần lập thân, lập nghiệp. Như trường hợp của anh Phan Tuấn Anh (ngụ xã Xuân Đông, huyện Cẩm Mỹ), từng bỏ công việc ổn định tại các công ty chuyên về thực phẩm tại Thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Biên Hòa để về quê khởi nghiệp với mô hình trồng nấm mối đen.

Sau gần 3 năm khởi nghiệp, đến nay anh Tuấn Anh đã sở hữu 2 trại trồng nấm mối đen. Không chỉ đem lại nguồn thu nhập ổn định cho bản thân, gia đình mà trại nấm của anh còn góp phần giải quyết việc làm cho một số lao động tại địa phương thông qua việc thu hoạch, sơ chế nấm.

Đồng hành với thanh niên

Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Minh Kiên cho biết, trong nhiều năm qua, khi phong trào khởi nghiệp trở nên mạnh mẽ, tổ chức đoàn đã có nhiều hoạt động đồng hành với đoàn viên thanh niên về ý tưởng khởi nghiệp, xây dựng kế hoạch kinh doanh để biến ý tưởng khởi nghiệp thành hiện thực và biết cách để thúc đẩy quá trình sản xuất, kinh doanh phát triển.

Cụ thể, đã có rất nhiều phong trào, cuộc thi, diễn đàn, hội thảo về khởi nghiệp đã được tổ chức. Nhiều chuyên gia kinh tế, doanh nhân trẻ khởi nghiệp thành công được mời về chia sẻ, tư vấn, hỗ trợ thông tin, kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho thanh niên, đặc biệt là tư vấn các giải pháp hỗ trợ thanh niên nông thôn khởi nghiệp gắn với chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP).

Điển hình như trong chương trình Thanh niên nông thôn sáng tạo khởi nghiệp được tổ chức mới đây, Tỉnh đoàn đã mời anh Lê Hồng Đức, Trưởng phòng Giải pháp quảng cáo Công ty CP Giải pháp công nghệ Haravan (Thành phố Hồ Chí Minh) chia sẻ kiến thức về khởi nghiệp, lập nghiệp; những thông tin liên quan đến sàn thương mại điện tử và kinh tế số… Buổi nói chuyện đã giúp cho đoàn viên thanh niên biết được một số sàn thương mại điện tử lớn ở Việt Nam hiện nay, vai trò của  thương mại điện tử, cơ chế hoạt động của sàn thương mại điện tử…

Cùng với công tác hỗ trợ tìm kiếm, phát triển ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp trong thanh niên, Tỉnh đoàn đã vận động nguồn lực, kết nối với các đơn vị để hỗ trợ vốn cho thanh niên trong quá trình khởi nghiệp, phát triển kinh tế thông qua nguồn vốn Quỹ Đồng hành với thanh niên, Ngân hàng Chính sách xã hội. Đồng thời huy động nguồn lực hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, phát triển kinh tế bằng các hoạt động kết nối để hỗ trợ phân phối và tiêu thụ sản phẩm khởi nghiệp của thanh niên.

Từ các hoạt động đồng hành, hỗ trợ của tổ chức Đoàn, nhiều người trẻ đã nhận thấy được lập nghiệp, khởi nghiệp, tình nguyện không chỉ giúp bản thân ổn định cuộc sống, mà còn làm cho cuộc sống có ý nghĩa hơn khi được chia sẻ trách nhiệm với cộng đồng và đóng góp cho sự phát triển của tỉnh, của đất nước.

Phương Liễu

Tin xem nhiều