Báo Đồng Nai điện tử
En

Xử lý vi phạm giao thông “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”: Dư luận đồng tình

Kim Liễu
09:46, 11/11/2023

Lực lượng cảnh sát giao thông cả nước nói chung và tỉnh Đồng Nai nói riêng đang tập trung xử lý các vi phạm về trật tự an toàn giao thông (ATGT) theo đúng tinh thần thượng tôn pháp luật, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”.

Lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn người tham gia giao thông tại TP.Biên Hòa. Ảnh: Đăng Tùng
Lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn người tham gia giao thông tại TP.Biên Hòa. Ảnh: Đăng Tùng

Việc lực lượng chức năng áp dụng pháp luật nghiêm minh, kiên quyết trong xử lý vi phạm ATGT đã nhận được sự đồng tình, đánh giá cao của dư luận trong tỉnh.

* Áp dụng nghiêm các quy định của pháp luật

Sau 1 tuần ra quân thực hiện chuyên đề nồng độ cồn, ma túy trên tuyến quốc lộ 20 (đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai), từ ngày 25 đến 31-10. Lực lượng phối hợp giữa các Tổ công tác của Bộ Công an và Công an tỉnh đã phát hiện, lập biên bản xử lý 703 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, sử dụng ma túy, tốc độ, chở quá tải, sử dụng giấy phép lái xe giả, tạm giữ 436 phương tiện.

Kết quả trên cho thấy, thực trạng trật tự ATGT trên tuyến quốc lộ 20, đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT). Điều này cũng lý giải vì sao các thông tin liên quan đến việc xử lý vi phạm về ATGT trên các tuyến quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh đăng trên Báo Đồng Nai luôn nhận được sự quan tâm của bạn đọc (BĐ), nhất là từ sau khi xảy ra vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng giữa 2 xe khách trên quốc lộ 20 (đoạn qua xã Phú Vinh, H.Định Quán) vào rạng sáng 30-9, làm 5 người chết và 4 người bị thương…

Bình luận dưới các tin, bài, clip đăng trên Báo Đồng Nai như: Sau 1 tuần ra quân kiểm tra, phát hiện xử lý 703 trường hợp vi phạm giao thông; Tối 11-10, Công an tỉnh đồng loạt ra quân xử lý vi phạm giao thông với tinh thần “không có vùng cấm”; Đảm bảo an toàn giao thông trên quốc lộ 20: Cần thêm nhiều giải pháp về hạ tầng…, nhiều BĐ bày tỏ nhất trí cao với tinh thần chỉ đạo của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự ATGT trong tình hình mới; chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của lãnh đạo Bộ Công an về xử lý vi phạm khi tham gia giao thông. Trong đó, có vi phạm nồng độ cồn với những biện pháp mạnh tay và kiên quyết nhất.

“Ai cũng biết hậu quả của việc say rượu, bia, không làm chủ được tay lái rất nặng nề, không chỉ gây nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng của người khác mà cả với chính người điều khiển phương tiện. Pháp luật đã quy định rất rõ các hành vi vi phạm và mức xử lý, vì vậy chỉ cần lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra phát hiện, kịp thời xử lý nghiêm minh thì sẽ góp phần ngăn chặn được TNGT” - ông Nguyễn Thanh Danh (TT.Dầu Giây, H.Thống Nhất) chia sẻ.

Quan điểm trên được nhiều BĐ đồng tình vì cho rằng, việc xử lý nghiêm các vi phạm về trật tự giao thông, nhất là xử lý vi phạm nồng độ cồn thường xuyên, liên tục thực sự có tính răn đe, giáo dục. Hiện nay, nhiều người không dám uống rượu, bia khi lái xe. Tình trạng ép uống rượu, bia vì thế cũng giảm bớt. Qua đó góp phần kéo giảm các vụ TNGT có nguyên nhân trực tiếp từ rượu, bia.

* Thể hiện sự công bằng, bình đẳng trước pháp luật

“Để kéo giảm TNGT, ngoài tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra, xử lý vi phạm, còn một việc phải cương quyết làm, đó là nghiêm túc trong thi hành công vụ, không có vùng cấm, không có ngoại lệ để góp phần kéo giảm TNGT có nguyên nhân trực tiếp do điều khiển xe khi đã uống rượu, bia. Việc xử lý vi phạm một cách xuyên suốt, không có vùng cấm, không có ngoại lệ đã một lần nữa khẳng định mọi người đều bình đẳng trước pháp luật” - ông Nguyễn Thế Hùng (P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) nói.

Ông Hùng cho biết, ông cũng có một số người quen làm công chức nhà nước. Trước đây sau giờ tan sở cũng hay tụ tập uống vài lon bia, rồi chạy xe về nhà, có bị công an thổi thì năn nỉ là được cho qua. Từ ngày công an làm “căng” thì không còn chủ quan lái xe sau khi uống rượu, bia nữa.

Theo dõi thông tin trên báo chí và thực tế xử lý vi phạm về ATGT tại địa phương, ông Nguyễn Thành Nhân (ngụ P.Quang Vinh, TP.Biên Hòa) cho biết, rất đồng tình, ủng hộ cách làm của lực lượng chức năng. Khẩu hiệu “Đã uống rượu bia thì không lái xe” tưởng chừng như ai cũng biết, ai cũng thuộc nhưng để biến khẩu hiệu này thành thói quen, hành động của mỗi người tham gia giao thông thì không phải dễ dàng.

“Từ khi lực lượng chức năng xử lý nghiêm vi phạm về nồng độ cồn, nếu phát hiện người vi phạm là cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang thì ngoài việc xử lý theo quy định, còn gửi thông báo đầy đủ lỗi vi phạm về cơ quan, đơn vị, tổ chức của người vi phạm để xử lý trách nhiệm theo quy định nên ai cũng sợ, từ đó không dám vi phạm” - ông Nhân bộc bạch.

Phương châm “không có vùng cấm, không có ngoại lệ” trong xử lý vi phạm nồng độ cồn đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của nhiều người. “Chỉ thị 10/CT-TTg ngày 19-4-2023 của Thủ tướng Chính phủ Về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, ATGT đường bộ trong tình hình mới nêu rõ “Mọi cán bộ, đảng viên vi phạm pháp luật về giao thông phải được thông báo về cơ quan, đơn vị để xử lý nghiêm theo quy định của Đảng, của từng ngành, cơ quan, đơn vị. Tôi rất ủng hộ và đánh giá cao nội dung này, việc xử lý vi phạm về nồng độ cồn một cách xuyên suốt, không có vùng cấm, không có ngoại lệ đã khẳng định mọi người đều bình đẳng trước pháp luật” - ông Võ Thành Phong (xã Hưng Lộc, H.Thống Nhất) bộc bạch.

Tại buổi triển khai kế hoạch huy động lực lượng phối hợp tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự ATGT trên địa bàn toàn tỉnh Đồng Nai vừa qua, thiếu tướng Nguyễn Sỹ Quang, Giám đốc Công an tỉnh nhấn mạnh, việc xử lý vi phạm giao thông với tinh thần “thượng tôn pháp luật”, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”. Khi xử lý phải xác minh, lực lượng chức năng nếu phát hiện người vi phạm là cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang thì ngoài việc xử lý theo quy định, phải gửi thông báo đầy đủ lỗi vi phạm về cơ quan, đơn vị, tổ chức của người vi phạm để xử lý trách nhiệm theo quy định.

Việc tổ chức thực hiện hoạt động tuần tra, kiểm soát phải trên cơ sở công tác nghiệp vụ cơ bản, thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, xử lý nghiêm minh các tổ chức, cá nhân vi phạm ATGT, với mục tiêu làm chuyển biến căn bản tình hình, khiến các đối tượng không dám vi phạm, không thể tác động vào việc xử lý vi phạm của lực lượng cảnh sát giao thông.

Gia An (ghi)

 

Kim Liễu

Tin xem nhiều