Báo Đồng Nai điện tử
En

Bí quyết làm tỷ phú nhờ hát ca của Taylor Swift

Khánh Kiên
11:33, 03/11/2023

Ca sĩ Taylor Swift xuất hiện trên bảng xếp hạng Những người giàu nhất thế giới của Bloomberg với giá trị tài sản ròng vượt mốc 1,1 tỷ USD vào ngày 26-10. Tour lưu diễn ca nhạc Những kỷ nguyên (The Eras Tour) của Taylor Swift lập kỷ lục thành công nhất qua mọi thời đại khi thu về 2,2 tỷ USD tiền vé toàn cầu và sẽ tiếp tục tăng.

Taylor Swift là nữ thần sáng nhất trên sân khấu giải trí toàn cầu
Taylor Swift là nữ thần sáng nhất trên sân khấu giải trí toàn cầu

Đối với người yêu nhạc, được giữ trong tay tấm vé thưởng thức sô diễn Những kỷ nguyên (The Eras Tour) của ca sĩ Taylor Swift là một niềm hạnh phúc. Người ta nói ví von rằng: “Mặt trời không bao giờ lặn trên đế chế của Swift”. Nữ ca sĩ 33 tuổi đã phát hành 10 album nhạc, ra lò gần 250 ca khúc, đoạt 12 giải Grammy danh giá. Mới đây cô trở thành người phụ nữ đầu tiên và là nghệ sĩ thứ ba từ trước đến nay có cả 4 album lọt vào tốp 10 của bảng xếp hạng album Hoa Kỳ cùng một lúc là các album Midnights, Lover, Folklore và Speak Now.   

* Nữ hoàng âm nhạc siêu giàu

Sinh trưởng tại bang Pennsylvania (Mỹ), sau 17 năm ca hát Taylor Swift trở thành nữ hoàng âm nhạc toàn cầu. Là một trong những ca sĩ quốc tế có lượng fan hùng hậu nhất, một trong những điểm mấu chốt cho sự thành công rực rỡ của sự nghiệp Taylor Swift chính là quá trình biển đổi và trưởng thành từ một “công chúa nhạc đồng quê” ban đầu trở thành “nữ hoàng nhạc pop”, biểu tượng nghệ thuật toàn cầu như hiện nay.

Ở các đài phát thanh, ở mọi nền tảng giải trí âm nhạc trực tuyến và ở hầu hết các câu lạc bộ trên thế giới, các bài hát của Swift được phát hàng đêm. Những chuyến lưu diễn đầy ắp khán giả, thậm chí phải tranh nhau suất chờ đặt mua vé của Swift giúp ngành công nghiệp khách sạn và du lịch tại các thành phố có chuyến lưu diễn ghé qua được khôi phục mạnh mẽ như thời trước khi đại dịch Covid-19 xảy ra.

Taylor Swift tâm sự lặp đi lặp lại với khán giả rằng “đừng bao giờ để người khác nói cho họ biết họ là ai hoặc họ nên làm gì”, hàm nghĩa chính bản thân mỗi người chúng ta trong thời đại mới phải tự quyết định con đường cho chính mình, giá trị thật sự mà mình đang có cũng như kiên định với những lý tưởng hoài bão riêng. Nhà biên kịch Paul Schrader bày tỏ: “Không còn nghi ngờ gì nữa về Taylor Swift - cô ấy góp phần mang lại ý nghĩa cho cuộc đời chúng ta”.

Chỉ cần Swift có mặt ở bất cứ thành phố nào, người hâm mộ đổ xô đến và không tiếc tiền tiêu. Điều này khiến các nhà kinh tế sinh ra khái niệm “Swiftonomics” (Kinh tế học Swift). Nói chung, Taylor Swift không chỉ trở thành tỷ phú từ những thu nhập khổng lồ qua sản phẩm âm nhạc của cô mà còn tạo ra một phép màu chưa từng có tiền lệ trong ngành công nghiệp giải trí toàn cầu.

Qua sáu chuyến lưu diễn thế giới với khoảng 600 buổi biểu diễn (hầu hết tại các sân vận động có sức chứa khổng lồ), thành công của Taylor Swift sẽ còn tiếp diễn, chí ít là đến hết năm 2024 cùng The Eras Tour.

* Gây kinh ngạc với phim tài liệu

Tour lưu diễn ca nhạc Những kỷ nguyên (The Eras Tour) của Taylor Swift bùng nổ, tạo hiệu ứng cho theo thành công bất ngờ nhưng vang dội khi bộ phim tài liệu hòa nhạc Taylor Swift: The Eras Tour do Sam Wrench làm đạo diễn. Khán giả ca ngợi Taylor Swift: The Eras Tour dù chỉ là trích băng hình buổi biểu diễn cùng với những thước phim hậu trường song “không khác gì người thật việc thật”.

Taylor Swift cùng các vũ công trong vòng lưu diễn của cô
Taylor Swift cùng các vũ công trong vòng lưu diễn của cô

Chỉ đầu tư sản xuất từ 10-20 triệu USD, bộ phim của Taylor Swift thu về hơn 203 triệu USD trên khắp toàn cầu (tính đến đầu tháng 11-2023), xác lập ngay kỷ lục là bộ phim hòa nhạc (concert) có doanh thu lớn nhất lịch sử. Taylor Swift đã cho biết bộ phim tái hiện “chương trình lưu diễn để đời” của cô, tập trung những gì tinh túy và hấp dẫn nhất từng xuất hiện trên sàn diễn mà Swift là nhân vật chính. Nó thỏa lòng hàng chục triệu người hâm mộ, dù họ đã tham dự buổi hòa nhạc và muốn xem lại, hoặc cho những ai không mua được vé xem show của Swift.

Nói cách khác, bộ phim giúp Taylor Swift không chỉ tỏa sáng lung linh trên sàn diễn mà còn trên màn ảnh rộng. Swift giữ quyết định thực hiện một bộ phim hoàn chỉnh dài 168 phút để khán giả có cảm giác như đang xem chương trình trực tiếp. Từ một dữ liệu hình ảnh lộn xộn, phức tạp nhưng phong phú, Swift và các cộng sự làm thành một tác phẩm chiếu rạp hoành tráng.

“Một bộ phim hòa nhạc đem đến sức hấp dẫn và sự lôi cuốn khó có thể cưỡng lại, cho dù bạn có thích Taylor Swift hay không” - Tạp chí TIME đánh giá.

* Những kỷ nguyên của Swift là gì?

Tour lưu diễn ca nhạc Những kỷ nguyên (The Eras Tour) lẫn phim tài liệu cùng tên đều phản ảnh một “nữ thần” Taylor Swift đa sắc màu. Người xem sẽ “hoa mắt” với Swift trong trang phục, diện mạo và ca khúc. Khi thì cô xuất hiện trong bộ đồ ba lỗ màu hoa oải hương nhạt lấp lánh, khi thì chiếc váy ngắn viền vàng, hoặc… diện bộ đồ mèo đen một chân.

Swift thăng hoa giữa bối cảnh không gian rất phức tạp, cầu kỳ, tạo cho khán giả cảm giác như đang thưởng thức chương trình hòa nhạc kết hợp với ảo thuật. Hiện tượng văn hóa đại chúng cho thấy cô hội tụ mọi ưu điểm cả về phần nghe lẫn phần nhìn. Nhà phê bình âm nhạc kỳ cựu Ann Powers quả có lý khi đưa ra so sánh thuyết phục về những điểm tương đồng giữa Swift với huyền thoại Bob Dylan. Đó chính là “khía cạnh đa dạng và luôn biến đổi” từ loại hình âm nhạc cho đến ngoại hình.

Khi hát những bài hit lớn như: Fearless, Ready for It, Delicate, Timeless, Speak Now… Swift tạo được sức lôi cuốn như chưa từng bởi vì nó gửi thông điệp khát vọng chinh phục dành cho bất kỳ ai. Thông qua lời ca tiếng hát, Swift tự cho phép mình trở thành người phụ nữ mà cô ấy muốn trở thành. Điều này giải thích lý do tại sao rất nhiều cô gái trên khắp hành tinh bị thu hút bất kể những gì liên quan đến cái tên Taylor Swift.

The Eras Tour cho thấy tầm ảnh hưởng của một nghệ sĩ tài năng đang ở đỉnh cao như Taylor Swift. Cô ngoạn mục trên sàn diễn, đầy ắp tình người nơi “sân khấu cuộc đời”. Đứng trên sân khấu giữa muôn vàn ánh hào quang, Swift cảm ơn khán giả liên tục vì sự hào phóng của họ dành cho mình. Swift thốt lên: “Chuyến lưu diễn của là trải nghiệm đặc biệt nhất trong cuộc đời tôi”.

Khánh Kiên

Tin xem nhiều