Báo Đồng Nai điện tử
En

Ca sĩ trẻ nắm bắt cơ hội tỏa sáng…

Minh Ngọc
09:07, 28/10/2023

Sự trở lại của một số chương trình giải trí tìm kiếm giọng ca mới như Vietnam Idol thời gian qua đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của công chúng. Bởi với những ca sĩ mới chập chững vào nghề, đây là những sân chơi, bệ phóng vô cùng hữu ích để họ đến với nghề, được biểu diễn trên sân khấu lớn một cách chuyên nghiệp.

Hà An Huy, Lâm Phúc, Hà Minh, Xuân Định K.Y, Thanh Thảo (Muội), tốp 5 của Vietnam Idol 2023 được dự báo sẽ có nhiều cơ hội tỏa sáng sau cuộc thi nhờ có nhiều tố chất nổi bật. Ảnh: M.Ngọc
Hà An Huy, Lâm Phúc, Hà Minh, Xuân Định K.Y, Thanh Thảo (Muội), tốp 5 của Vietnam Idol 2023 được dự báo sẽ có nhiều cơ hội tỏa sáng sau cuộc thi nhờ có nhiều tố chất nổi bật. Ảnh: M.Ngọc

Tuy nhiên, không phải quán quân, á quân nào đoạt giải ở những cuộc thi như Vietnam Idol đều có thể trở thành ngôi sao trong showbiz và nhận được tình yêu thương của khán giả. Có những quán quân tỏa sáng nhưng cũng có người mất hút sau chương trình.

* Bệ phóng cho những tài năng

Qua 8 mùa tổ chức, Vietnam Idol đã phát hiện nhiều giọng ca thực sự có tài năng, thực lực. Trong đó, quán quân lần lượt là Phương Vy, Quốc Thiên, Uyên Linh, Ya Suy, Nhật Thủy, Trọng Hiếu, Janice Phương và mới nhất là Hà An Huy.

Trong số này, khán giả đã khá quen thuộc với những ca sĩ như: Phương Vy, Quốc Thiên, Uyên Linh, Nhật Thủy hay Trọng Hiếu. Dù hoạt động có lúc này lúc khác, chưa thật “nổi đình nổi đám” nhưng những chương trình có sự xuất hiện các giọng ca này đều cho thấy uy tín, chất lượng và được giới chuyên môn, khán giả đón nhận.

Hay quán quân của một chương trình truyền hình thực tế khác là Giọng hát Việt cũng đã tìm được những giọng ca được khán giả yêu thích như: Hương Tràm, Đức Phúc, Ali Hoàng Dương… Những giọng ca này ngày càng trưởng thành, cho ra đời nhiều sản phẩm âm nhạc tốt, đắt show…

Ngay cả những giọng ca không trở thành quán quân, á quân nhưng nhờ bệ phóng từ những sân chơi ca nhạc này và sự nỗ lực của bản thân đã trưởng thành, trở thành ca sĩ tên tuổi trong showbiz. Như chia sẻ của ca sĩ Đông Nhi tại đêm chung kết Vietnam Idol 2023 vừa qua, là dù có rớt từ vòng… gửi xe, nhưng Vietnam Idol là cột mốc rất đáng nhớ trong quãng đời làm nghệ thuật của cô. Vì vậy, các thí sinh phải biết trân trọng để nắm lấy cơ hội này.

* Sớm vụt tắt, nếu…

Trong 8 quán quân của Vietnam Idol đến thời điểm này, khi nhắc tới Ya Suy hay Janice Phương thì không phải ai cũng biết, bởi chỉ sau đêm chung kết, những ca sĩ này cũng mất hút khỏi làng giải trí. Dù có bệ phóng tốt nhưng do thiếu nhiều yếu tố khác, trong đó có sự đầu tư, định hướng bài bản của những công ty biểu diễn, nhà sản xuất, họ đành phải bỏ cuộc. Như Ya Suy sau vài năm ở lại TP.HCM, ra một số sản phẩm nhưng không được khán giả đón nhận đành về quê làm rẫy, nuôi gà. Hay cô gái người Philippines Janice Phương giành quán quân Vietnam Idol năm 2016 dù được đánh giá là giọng ca giàu nội lực nhưng không thể tỏa sáng trong showbiz.

Để thành công, những giọng ca trưởng thành từ những chương trình tìm kiếm giọng ca mới như Vietnam Idol, Giọng hát Việt không chỉ cần đến tài năng mà còn phải có ngoại hình cùng một chiến lược lăng-xê bài bản.

Những quán quân khác của Giọng hát Việt như: Vũ Thảo My, Trần Ngọc Ánh, Hoàng Đức Thịnh… cũng lóe sáng ở đêm chung kết. Sau đó, họ không còn duy trì được độ “hot” của mình, dù có cố gắng ra sản phẩm nhưng không mấy thành công. Khán giả dần quên họ bởi hàng ngày, showbiz lại xuất hiện thêm những gương mặt mới, tài năng và được đầu tư bài bản hơn.

Từng là thí sinh của Vietnam Idol 2012, Sơn Tùng M-TP trong đêm chung kết Vietnam Idol 2023 nhắn nhủ đến thế hệ đàn em đang tham gia chương trình: “Bước vào đêm chung kết thì chúng ta không nói gì về tài năng nữa, bởi các bạn đều đã rất tuyệt vời, hiện giờ các bạn đã ở trong lòng quý vị khán giả. Và hơn nữa chính là mọi người đã chiến thắng chính bản thân mình, đó mới là điều quan trọng nhất… Hy vọng thí sinh của Vietnam Idol 2023 sẽ giữ mãi nhiệt huyết và đam mê cháy bỏng với âm nhạc. Kế thừa được tinh thần và bài học trong hành trình vừa qua để cống hiến cho khán giả”.

Nhạc sĩ Huy Tuấn khi chia sẻ với báo chí về việc làm gì để những quán quân, á quân bước ra từ những show truyền hình thực tế tỏa sáng cho rằng, quan trọng nhất là sau cuộc thi phải kiếm được nhà sản xuất, người định hướng phù hợp hoặc có bản hit để khán giả nhớ tới và yêu thích. Suốt quá trình của một cuộc thi, Ban giám khảo và khán giả thấy tố chất của họ nhưng nếu không có một ê-kíp phù hợp thì rất khó giúp ca sĩ thành công. Do đó, nổi tiếng sau cuộc thi là cơ hội tốt nhưng để chạy đường dài lại không dễ dàng, đòi hỏi nhiệt huyết và cả những tính toán hợp lý.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích