Báo Đồng Nai điện tử
En

Những ngọn hải đăng nổi tiếng trên thế giới

09:07, 08/07/2023

Với nhiệm vụ là chiếu sáng và hướng dẫn thủy thủ, ngư dân, tàu thuyền di chuyển đúng hướng trên biển, ngọn (tháp) hải đăng như một người bạn đồng hành trong đêm đen ảm đạm để lan sự an ủi và niềm vui cho những người đi biển.

Với nhiệm vụ là chiếu sáng và hướng dẫn thủy thủ, ngư dân, tàu thuyền di chuyển đúng hướng trên biển, ngọn (tháp) hải đăng như một người bạn đồng hành trong đêm đen ảm đạm để lan sự an ủi và niềm vui cho những người đi biển.

Kiến trúc cổ xưa của tháp hải đăng Chania (đảo Crete, Hy Lạp) vẫn còn nguyên trạng. Nguồn: worldfamousthings.com
Kiến trúc cổ xưa của tháp hải đăng Chania (đảo Crete, Hy Lạp) vẫn còn nguyên trạng. Nguồn: worldfamousthings.com

Những ngọn hải đăng nổi tiếng thế giới là chứng nhân chưa từng có của kiến trúc, lịch sử vẻ vang và những câu chuyện hàng hải huyền thoại. Mỗi ngọn hải đăng đều có ý nghĩa độc đáo.

* Tây Ban Nha

Formentor hay Cap de Formentor là một trong những ngọn hải đăng hấp dẫn nhất, cao nhất thế giới. Nó được xây dựng năm 1863, có tiêu cự 210m so với mực nước biển, tọa lạc trên vách đá đảo Majorca. Phạm vi chiếu sáng khoảng 44km. Vẻ đẹp tự nhiên nổi bật của Formentor cùng với những bãi biển tuyệt đẹp xung quanh tạo nên một khung cảnh nên thơ lúc bình minh hay hoàng hôn, thu hút du khách tham quan, chụp ảnh. Ngọn hải đăng này còn nổi tiếng với hoạt động đạp xe giúp du khách tận hưởng không khí trong lành.

* Hy Lạp

Được xây dựng năm 1595, nổi tiếng tồn tại lâu đời nhất trên thế giới, Chania là tháp hải đăng cao 21m, tiêu cự  26m, có mặt đế hình bát giác, phần giữa có 16 cạnh, đỉnh hình tròn. Ngọn tháp đã được tu sửa nhiều lần để khôi phục giá trị văn hóa và chức năng dẫn đường cho thủy thủ và tàu thuyền. Kiến trúc cổ xưa của tháp hải đăng Chania vẫn còn rõ nét, thu hút nhiều du khách nhất ở TP.Chania. Tháp hải đăng Chania là điểm nhấn của khu vực cảng và lan tỏa ánh sáng hơn 11km khiến nơi đây trở thành địa điểm đẹp nhất ở đảo Crete.

* Mỹ

Point Bonita (tiểu bang California) là một trong những điểm thu hút du khách nhất ở Mỹ. Tiêu cự của ngọn hải đăng này là 38m và cứ 30 giây sẽ nhấp nháy 2 luồng ánh sáng để trợ giúp tàu bè đi theo đúng hướng để vào và ra khỏi vịnh San Francisco. Ngọn hải đăng Point Bonita được thắp sáng lần đầu tiên vào năm 1877, tọa lạc trên một tảng đá và dẫn đến nơi bằng cây cầu treo. Đây là địa điểm lý tưởng để phóng tầm mắt ra Thái Bình Dương.

* Bồ Đào Nha

Thấu kính Fresnel 300mm bậc 4 được đặt ở ngọn hải đăng Cape Espichel có tầm chiếu xa khoảng 48km, tiêu cự 168m. Ngọn hải đăng nổi tiếng được xây dựng năm 1790, có cấu trúc hình lục giác với những bức tường đá, tầm nhìn ngoạn mục ra Đại Tây Dương, hoạt động tự động để phát tín hiệu và hướng dẫn tàu thuyền. Khi thời tiết có sương mù, ngọn hải đăng Cape Espichel tự báo động.

* Argentina

Được mệnh danh là “ngọn hải đăng ở nơi tận cùng thế giới” bởi Les Eclaireurs (TP.Ushuaia) nằm ở cực Nam của thế giới. Ngọn hải đăng này có tuổi đời hơn 1 thế kỷ nhưng vẫn còn hoạt động, có thể được điều khiển từ xa và là một điểm thu hút du khách nổi tiếng. Với thiết kế hình trụ có ban công và đèn, được chiếu sáng bằng nguồn năng lượng mặt trời, tiêu cự 22,5m, có thể thấy đèn màu trắng nhấp nháy ở khoảng cách 19km và đèn màu đỏ 13km.

* Sri Lanka

Galle (TP.Galle) là ngọn hải đăng có vị trí lý tưởng gần cực Nam, tiêu cự 28m, hoạt động bằng điện, tự động, do người Anh xây dựng năm 1848 với phong cách kiến trúc Anh. Nó có dạng tòa tháp màu trắng với 1 chiếc đèn lồng, nằm bên trong pháo đài Galle nổi tiếng được UNESCO công nhận là Di sản thế giới. Phạm vi chiếu sáng của nó xuất sắc, đạt tới 87km.

* Saudi Arabia

Ngọn hải đăng Jeddah (TP.Jeddah) là một kiệt tác của phong cách kiến trúc hiện đại (xây dựng năm 1990), có tầm chiếu sáng 46km, tiêu cự 137m, cao 133m, được xếp vào danh sách những ngọn hải đăng nổi tiếng của thế giới và danh sách Đèn chiếu sáng của Cơ quan Tình báo địa không gian quốc gia. Cấu trúc khổng lồ được xây dựng bằng bê tông và thép, nằm ở phía Bắc của Cảng Jeddah.

* Thổ Nhĩ Kỳ

Tháp hải đăng Maiden (TP.Istanbul) được xây dựng rất đẹp tại eo biển Bosporus, mang đến một góc nhìn ngoạn mục toàn cảnh thành phố và là điểm thu hút du khách nổi tiếng nhất của Thổ Nhĩ Kỳ. Kiệt tác này nay được chuyển đổi thành nhà hàng và quán ăn tự phục vụ. Bên cạnh khung cảnh tuyệt đẹp là câu chuyện huyền bí về tình yêu cha con của một vị vua. Tương truyền rằng, một nhà tiên tri tiên đoán công chúa sẽ bị giết bởi một con rắn vào sinh nhật thứ 18. Để giữ an toàn cho con trong suốt 18 năm, vua cha đã xây dựng tòa tháp Maiden giữa mặt nước mênh mông. Sau đó, tòa tháp được sử dụng với nhiều công năng: thu thuế, tháp phòng thủ, địa điểm cách ly trong trận dịch tả năm 1830, đài phát thanh và hơn hết là ngọn hải đăng với cấu trúc ấn tượng, tiêu cự 19m.

Tháp hải đăng Maiden là điểm du lịch nổi tiếng nhất của Thổ Nhĩ Kỳ. Nguồn: europeanbestdestinations.com
Tháp hải đăng Maiden là điểm du lịch nổi tiếng nhất của Thổ Nhĩ Kỳ. Nguồn: europeanbestdestinations.com

* Đức

Ngọn hải đăng Lindau nằm trên bờ hồ Constance xinh đẹp ở TP.Lindau, có tiêu cự 35m và là một trong những nơi tốt nhất để đến thăm ở Đức. Công trình tráng lệ này và TP.Lindau được nối với nhau bằng lối đi lát ván. Đây là ngọn hải đăng nổi tiếng nhất, có dạng hình trụ, ban công và đèn lồng. Nguồn năng lượng chính của ngọn hải đăng là điện và chỉ khi tàu gửi tín hiệu vô tuyến thì ngọn hải đăng Lindau mới chiếu sáng để dẫn đường. Cứ sau 3 giây, đèn nhấp nháy 1 lần.

* Na Uy

Lindesnes (hạt Vest-Agder) là ngọn hải đăng lâu đời nhất ở Na Uy, được xây dựng năm 1655 trên một cấu trúc sắt đặc, tiêu cự  50m, nằm ở vị trí ngoạn mục nhất của miền Nam Na Uy nên trở thành một địa điểm du lịch lý tưởng. Phạm vi chiếu sáng của thấu kính Fresnel bậc nhất là 33km. Nơi đây có bảo tàng hải đăng quốc gia chứng kiến nền văn hóa phong phú và lịch sử đấu tranh của người dân Na Uy, được sử dụng để tổ chức các cuộc triển lãm. Ngọn hải đăng Lindesnes đẹp lộng lẫy với phần trên và ban công màu đỏ và phần dưới màu trắng.

Lindesnes là ngọn hải đăng lâu đời nhất ở Na Uy. Nguồn: worldfamousthings.com
Lindesnes là ngọn hải đăng lâu đời nhất ở Na Uy. Nguồn: worldfamousthings.com

Minh Huyền

(biên dịch theo worldfamousthings.com)

Tin xem nhiều