Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhiều giải pháp đẩy nhanh tiến độ cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử

07:06, 24/06/2023

Hiện các địa phương trong tỉnh đang nỗ lực tăng tốc tuyên truyền, vận động, hỗ trợ người dân đăng ký, kích hoạt sử dụng tài khoản định danh điện tử (TKĐDĐT) trên ứng dụng VNeID.

Hiện các địa phương trong tỉnh đang nỗ lực tăng tốc tuyên truyền, vận động, hỗ trợ người dân đăng ký, kích hoạt sử dụng tài khoản định danh điện tử (TKĐDĐT) trên ứng dụng VNeID.

Công an xã Phước Thái (H.Long Thành) hướng dẫn các hội viên Hội Liên hiệp phụ nữ xã cách cài đặt ứng dụng VNeID
Công an xã Phước Thái (H.Long Thành) hướng dẫn các hội viên Hội Liên hiệp phụ nữ xã cách cài đặt ứng dụng VNeID

Nhờ triển khai linh hoạt các giải pháp cộng với quyết tâm cao, nhiều địa phương của Đồng Nai đã vượt qua những khó khăn trở ngại trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, hoàn thành vượt mức 100% chỉ tiêu được giao về cấp TKĐDĐT cho công dân. 

Kinh nghiệm từ địa phương về đích sớm

Tính đến ngày 20-6, các huyện Xuân Lộc, Long Thành và Cẩm Mỹ dẫn đầu tỉnh về hoàn thành vượt mức chỉ tiêu được giao về cấp TKĐDĐT cho công dân.

Trung tá TRỊNH ĐỊNH HÒA, Trưởng Công an xã Sông Nhạn (H.Cẩm Mỹ):

Nỗ lực phấn đấu thi đua hoàn sớm nhiệm vụ được giao

Cùng với công an các đơn vị, địa phương, công an xã đã triển khai linh hoạt, sáng tạo, khoa học, vừa tuyên truyền kết hợp vận động, thu nhận dữ liệu. Ngoài ra, công an xã trực gần 100% quân số để phục vụ hỗ trợ công tác cài đặt cho các tổ. Không chỉ tổ chức cài đặt TKĐDĐT cho công dân tại các trụ sở cơ quan nhà nước, trường học công an xã phối hợp với tổ chức đoàn thể thành lập các tổ công tác làm việc xuyên suốt các ngày trong tuần “đi từng ngõ, gõ từng nhà để tuyên truyền, vận động người dân thực hiện kích hoạt định danh điện tử” kể cả vào buổi tối. Đối với những trường hợp đi làm ăn xa thì gọi điện, hướng dẫn cài đặt qua Zalo…

Với sự vào cuộc của hệ thống chính trị địa phương, công tác cài đặt TKĐDĐT của xã Sông Nhạn đang dẫn đầu 13 xã của H.Cẩm Mỹ và là một trong 4 đơn vị đầu tiên của tỉnh hoàn thành đạt 112,81% so với chỉ tiêu Công an tỉnh được giao.

Thượng tá Trịnh Anh Dũng, Trưởng công an H.Xuân Lộc cho biết, thời gian đầu khi triển khai thực hiện Đề án 06, một trong những khó khăn của Xuân Lộc là vấn đề nhân sự. Bên cạnh các nhiệm vụ thường xuyên, lực lượng công an phải tập trung lực lượng cho việc thực hiện Đề án 06 nên khối lượng công việc tăng. Dù cả hệ thống chính trị vào cuộc dù hỗ trợ nhiệt tình nhưng cần có thời gian để tập huấn. Ở một số xã vùng sâu, vùng xa, dân cư sống rải rác, chủ yếu làm nghề nông trình độ dân trí chưa cao, đặt biệt là am hiểu về công nghệ thấp, nhiều người chưa có điện thoại thông minh, dùng sim không chính chủ… Đây cũng là khó khăn chung ở các địa bàn nông thôn trong tỉnh.

Tuy nhiên, để hoàn thành nhiệm vụ được giao, các địa phương tùy theo tình hình cụ thể đã có những giải pháp để khắc phục để hoàn thành nhiệm vụ. “Huyện tổ chức nhiều buổi tập huấn về tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt VNeID, mỗi xã, thị trấn thành lập từ 7-10 tổ đi đến tận nhà, nơi học tập, làm việc… để tuyên truyền hướng dẫn người dân cài đặt VNeID. Đồng thời, giao chỉ tiêu cụ thể cho từng xã, từng tổ, các đồng chí lãnh đạo công an huyện, ban chỉ huy, các đội nghiệp vụ phối hợp với lực lượng công an xã xuống từng địa bàn để nắm tình hình, hỗ trợ giải quyết ngay các khó khăn phát sinh. Động viên khen thưởng kịp thời với các tập thể, cá nhân hoàn thành chỉ tiêu” - thượng tá Trịnh Anh Dũng chia sẻ.

Ngoài áp dụng cách làm trên, trung tá Tô Bá Sơn, Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an H.Long Thành cho biết, H.Long Thành rất chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Bởi khi hiểu rõ việc đăng ký, sử dụng TKĐDĐT rất cần thiết và mang lại nhiều lợi ích rõ rệt, giúp công dân thụ hưởng các dịch vụ được triển khai, cung cấp từ kết quả thực hiện Đề án 06 người dân sẽ nhiệt tình hưởng ứng.

Thượng tá Trần Minh Phương, Phó trưởng Công an H.Cẩm Mỹ chia sẻ, đến ngày 20-6 đã có 9/13 xã của huyện hoàn thành vượt mức 100% chỉ tiêu được giao về cấp TKĐDĐT cho công dân. Để đạt được kết quả trên, địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, có kịch bản tuyên truyền đối với từng nội dung, từng đối tượng cụ thể. “Việc thu nhận hồ sơ cấp TKĐDĐT được lực lượng công an thực hiện bất kể ngày lễ ngày nghỉ, từ 7-23 giờ hoặc đến khi hết dân. Có thời điểm thực hiện cấm trại 100% quân số đối với Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội và công an 13 xã, thị trấn. Sau 22 giờ hàng ngày sẽ tiếp tục làm sạch dữ liệu và chuẩn bị cho đợt làm TKĐDĐT ngày hôm sau…” - thượng tá Trần Minh Phương chia sẻ. 

Tăng tốc kích hoạt VNeID

Bên cạnh các địa phương làm tốt, hiện vẫn còn nhiều huyện, thành phố có tỷ lệ chưa cao. Theo chỉ tiêu của Bộ Công an đến ngày 20-6 Đồng Nai phải hoàn thành kích hoạt gần 1,5 triệu TKĐDĐT. Mặc dù, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc thực hiện, nhưng tỷ lệ đến nay vẫn còn thấp, chỉ đạt hơn 50%. Điều này đòi hỏi các địa phương phải tăng tốc để đẩy nhanh tiến độ thực hiện cài đặt, kích hoạt TKĐDĐT cho người dân.

Công an TP.Biên Hòa cho biết, lực lượng công an tại địa phương đã và đang nỗ lực bằng nhiều giải pháp khác nhau để đẩy nhanh tiến độ hướng dẫn, cài đặt TKĐDĐT cho công dân, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi tham gia các giao dịch dân sự, cũng như các nhóm tiện ích khác trong mục tiêu chuyển đổi số quốc gia.

“Mỗi xã, phường trên địa bàn đều thành lập các tổ công tác đi đến tận nhà tuyên truyền, hướng dẫn cài đặt TKĐDĐT. Chủ động phối hợp các sở, ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống loa phát thanh, truyền thanh tại từng địa phương và qua mạng xã hội Zalo, Facebook về mục đích, ý nghĩa, nội dung, quy trình, những lợi ích thiết thực của việc đăng ký TKĐDĐT để nhân dân nâng cao nhận thức, cùng đồng hành trong việc đăng ký, thực hiện; đồng thời, chuẩn bị đầy đủ mọi điều kiện thuận lợi nhất để người dân tham gia đăng ký TKĐDĐT được dễ dàng, thuận tiện và thực hiện các dịch vụ công trực tuyến” - trung tá Đào Tiến Hùng, Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an TP.Biên Hòa cho biết.

Thiếu tá Mai Công Luận, Phó trưởng Công an TP.Long Khánh cho hay, địa phương đang tăng tốc để hoàn thành chỉ tiêu được giao. Lãnh đạo thành phố chỉ đạo rất quyết liệt, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc tuyên truyền, vận động hướng dẫn người dân cài đặt TKĐDĐT. Thành phố thành lập 5 tổ chỉ đạo do lãnh đạo UBND thành phố, Trưởng Công an thành phố đích thân làm tổ trưởng chỉ đạo kiểm tra đôn đốc cấp ủy, chính quyền các phường, xã, kịp thời hỗ trợ giải quyết các khó khăn phát sinh, động viên khen thưởng kịp thời các cá nhân, đơn vị làm tốt…

Kim Liễu

Tin xem nhiều