Báo Đồng Nai điện tử
En

Vì một Việt Nam phát triển hùng cường

09:05, 13/05/2023

Câu chuyện của vận động viên  điền kinh Nguyễn Thị Oanh làm nên điều phi thường, lập cú đúp vàng trong thời gian ngắn không chỉ được báo chí, truyền thông thán phục, ca ngợi, mà còn làm nức lòng hàng triệu người hâm mộ ở quê nhà, là nguồn cảm hứng yêu nước, tự hào hai tiếng Việt Nam trong mỗi người dân.

Câu chuyện của vận động viên  điền kinh Nguyễn Thị Oanh làm nên điều phi thường, lập cú đúp vàng trong thời gian ngắn không chỉ được báo chí, truyền thông thán phục, ca ngợi, mà còn làm nức lòng hàng triệu người hâm mộ ở quê nhà, là nguồn cảm hứng yêu nước, tự hào hai tiếng Việt Nam trong mỗi người dân.

Vận động viên Nguyễn Thị Oanh thi đấu xuất sắc, giành HCV nội dung 1.500m nữ. Ảnh: TTXVN
Vận động viên Nguyễn Thị Oanh thi đấu xuất sắc, giành HCV nội dung 1.500m nữ. Ảnh: TTXVN

Theo đó, trong chiều tối 9-5, đã có rất nhiều khó khăn từ khách quan như: việc lịch thi đấu thay đổi, điều chỉnh vào phút chót làm xáo trộn sự chuẩn bị chuyên môn, nhưng cô gái nhỏ nhắn Nguyễn Thị Oanh đã được gọi là “siêu nhân”, “người ngoài hành tinh” khi vượt qua thử thách để giành vàng khi thi đấu nội dung 1.500m nữ và 3.000m vượt chướng ngại vật chỉ trong vòng 20 phút. Nếu vận động viên (VĐV) người Bắc Giang không có sự cố gắng để làm nên điều phi thường trong chiều tối 9-5, thì rất có thể, cơ hội giành huy chương vàng sẽ lại trôi qua vì nhiều đồn đoán trước đó cho rằng với lịch thi đấu quá sát nhau, Nguyễn Thị Oanh sẽ buộc phải bỏ bớt một trong những nội dung thi đấu đòi hỏi nhiều thể lực và dễ gặp chấn thương này.

Sau đó không lâu, trên các phương tiện truyền thông trong nước và trang Facebook cá nhân của nhà văn Nguyễn Một, Giám đốc Truyền thông Công ty CP Tập đoàn Trường Hải (THACO) có đăng dòng trạng thái, thông tin: “Để thể hiện sự trân trọng những đóng góp của VĐV cho đất nước và động viên những nỗ lực cá nhân, mang lại niềm tự hào cho dân tộc Việt Nam, THACO AUTO (tập đoàn thành viên của THACO) sẽ trao tặng chiếc xe Peugeot 2008 cho Nguyễn Thị Oanh - vận động viên điền kinh Việt Nam liên tiếp giành 3 huy chương vàng tại SEA Games 32. Đồng thời, Tập đoàn THACO AUTO cũng trao tặng 200 triệu đồng cho các VĐV điền kinh tham dự SEA Games năm nay. Chiếc xe Peugeot 2008 trao tặng cho VĐV Nguyễn Thị Oanh thuộc phiên bản GT-Line trị giá trên 900 triệu đồng (đã bao gồm các khoản thuế, phí)”.

Ngay lập tức, thông tin này đã tạo hiệu ứng tuyệt vời trên không gian mạng khi có hàng ngàn người bày tỏ cảm xúc thích, yêu thích, hàng trăm người bình luận, chia sẻ thông tin này. Có thể nói, câu chuyện này một lần nữa lại tạo thêm nguồn cảm hứng tích cực, qua đó cho thấy rõ hiệu quả tích cực từ công tác thi đua - khen thưởng trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước ngày nay.

Năm 2023, Đảng, Nhà nước ta kỷ niệm 75 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11-6-1948 - 11-6-2023). Đã 75 năm trôi qua, nhưng Lời kêu gọi thi đua ái quốc đến nay vẫn vẹn nguyên giá trị, ý nghĩa lý luận lẫn thực tiễn. Theo Người: “Nói yêu nước thì phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất”. Phong trào thi đua ái quốc từ đó lan tỏa rộng khắp, sôi nổi trên mọi lĩnh vực, vùng miền, nam phụ lão ấu… tạo thành sức mạnh to lớn đưa cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc của dân tộc đi đến thắng lợi hoàn toàn, góp phần vào công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội của Đảng, Nhà nước ta trong suốt giai đoạn kiến thiết đất nước về sau.

Thật vậy, không phải ngẫu nhiên mà Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng nhận định: “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”. Theo Đại hội XIII, nhìn lại 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới, 30 năm thực hiện Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội, lý luận về đường lối đổi mới, về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta ngày càng hoàn thiện và từng bước được hiện thực hóa. Đất nước đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, phát triển mạnh mẽ, toàn diện so với những năm trước đổi mới. Quy mô, trình độ nền kinh tế được nâng lên. Đời sống nhân dân được cải thiện rõ rệt cả về vật chất và tinh thần… Và có một điều chắc chắn, trong hành trình xây dựng đất nước thời kỳ mới này, đã có rất nhiều nhân tố điển hình là những tấm gương tiêu biểu, điển hình của tập thể và cá nhân trong lao động, học tập, sản xuất, chiến đấu... hăng hái thi đua, đạt được thành tích xuất sắc nhiều lĩnh vực, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của đất nước.

Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, thi đua là gieo trồng, khen thưởng là thu hoạch. Thi đua là cơ sở của việc khen thưởng, khen thưởng là kết quả của công tác thi đua. Kế thừa, phát triển sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác thi đua khen thưởng, Đảng và Nhà nước ta đã có những quy định cụ thể về công tác này, mà tiêu biểu là Luật Thi đua - khen thưởng, từ đó đưa phong trào thi đua - khen thưởng phát triển rộng khắp trong các tầng lớp nhân dân, trở thành một phong trào thực sự có ý nghĩa, là động lực cho sự phát triển của xã hội.

Tại Đồng Nai, thời gian qua, tỉnh luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, nhân rộng gương điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua yêu nước. Theo lời dạy của Bác: “Nói yêu nước thì phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất”, cùng với phương châm, “Lấy cái đẹp dẹp cái xấu”, lan tỏa những điều tốt đẹp trong cuộc sống, ngày càng có nhiều cá nhân, tập thể điển hình đóng góp cho sự phát triển chung của tỉnh. Theo đó, tại hội nghị tổng kết phong trào thi đua yêu nước và tôn vinh điển hình tiên tiến mỗi năm, Đồng Nai lại có thêm hàng trăm cá nhân, tập thể điển hình trong vườn hoa việc tốt, góp phần đưa phong trào thi đua yêu nước của tỉnh ngày một phát triển toàn diện, lan tỏa hơn. Như mới đây, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh đã có thư khen gửi Đội Cứu hộ cứu nạn và phòng chống tội phạm xã Sông Nhạn (H.Cẩm Mỹ) vì đã thực hiện nhiều hoạt động tình nguyện cứu hộ, cứu nạn, phòng chống tội phạm, hỗ trợ nhiều trường hợp gặp tai nạn, góp phần giữ gìn an ninh trật tự địa phương.

Thư khen nhấn mạnh: “Thay mặt lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, tôi ghi nhận và nhiệt liệt biểu dương tấm gương người tốt việc tốt và nghĩa cử cao đẹp của các thành viên Đội Cứu hộ cứu nạn và phòng chống tội phạm xã Sông Nhạn; đồng thời mong muốn và tin tưởng trong thời gian tới, Đội sẽ tiếp tục phát huy tinh thần, việc làm tốt đẹp trên, lan tỏa những nghĩa cử cao đẹp trong cộng đồng, góp phần tích cực xây dựng cuộc sống bình yên, thân thiện, giàu đẹp, văn minh của tỉnh Đồng Nai thân yêu”.

Hiện nay, Đồng Nai cùng cả nước đang trong quá trình tập trung mọi nguồn lực để phục hồi sau đại dịch Covid-19 và gặp phải nhiều trở lực trong bối cảnh xung đột giữa một số nơi trên thế giới làm ảnh hưởng đến quá trình phục hồi, tăng trưởng kinh tế của nhiều nền kinh tế trên thế giới. Do đó, mỗi người dân cần phát huy hơn nữa sức mạnh to lớn của công tác thi đua trên tất cả các lĩnh vực với truyền thống yêu nước, đoàn kết, tương thân tương ái… chung một ý chí, hướng đến mục tiêu “vì một Việt Nam hùng cường” trong một tương lai không xa.

Lâm Viên

Tin xem nhiều