Báo Đồng Nai điện tử
En

Truyền cảm hứng nghệ thuật đến người trẻ

07:05, 13/05/2023

Không theo đuổi mỹ thuật một cách chuyên nghiệp, song với tình yêu và đam mê, chị Phạm Thị Yến (KP.7, P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa) đã học hỏi, sáng tạo các tác phẩm nghệ thuật trên nhiều chất liệu: acrylic, màu nước, thạch cao, tranh đá, tranh 3D…

Không theo đuổi mỹ thuật một cách chuyên nghiệp, song với tình yêu và đam mê, chị Phạm Thị Yến (KP.7, P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa) đã học hỏi, sáng tạo các tác phẩm nghệ thuật trên nhiều chất liệu: acrylic, màu nước, thạch cao, tranh đá, tranh 3D…

Chị Phạm Thị Yến hướng dẫn học sinh thực hành tô màu trên tượng thạch cao
Chị Phạm Thị Yến hướng dẫn học sinh thực hành tô màu trên tượng thạch cao

Nhiều năm qua, chị Yến đã mở phòng tranh, lớp dạy vẽ để truyền cảm hứng nghệ thuật đến với người trẻ, nhất là với các em học sinh.

Giữ lửa đam mê…

Bước vào không gian lớp vẽ của chị Yến, điều mà chúng tôi ấn tượng nhất có lẽ là màu sắc nhẹ nhàng và bình yên ẩn hiện trong các bức tranh của chị. Có thể hình dung, từng hàng cây, từng cánh hoa, từng con vật hay khung cảnh đồng quê được chị tỉ mỉ trau chuốt, nâng niu khiến chúng trở nên sinh động, tinh tế và có hồn đến lạ. Đứng trong không gian ấy, bất cứ ai cũng thấy lòng nhẹ nhàng hơn.

Chị Yến cho biết, chị sinh ra và lớn lên tại TP.Biên Hòa, từ nhỏ đã yêu thích hội họa song khi chọn nghề theo đuổi, chị đăng ký vào ngành Sư phạm mầm non. Ra trường, chị tham gia giảng dạy ở nhiều trường học trên địa bàn tỉnh, sau đó chính thức về công tác tại Trường mầm non Thống Nhất (TP.Biên Hòa).

“Để phục vụ cho hoạt động dạy học như: trang trí lớp học, trường học, sáng tạo đồ chơi, vẽ các bức tranh hoạt hình phỏng theo các bài học trên lớp… tôi thường đi theo các họa sĩ ở TP.Biên Hòa để học hỏi kinh nghiệm vẽ tranh trên các chất liệu. Ban đầu, những bức tranh tôi thực hiện chỉ bằng màu nước, acrylic, vẽ tranh 3D, sau đó tôi học thêm cách sáng tạo tác phẩm trên thạch cao, gốm, vải, đá sỏi. Các tác phẩm sau khi hoàn thiện, tôi thường đăng tải lên mạng xã hội, giới thiệu đến người thân và bạn bè gần xa” - chị Yến chia sẻ.

“Chất” nhẹ nhàng, nữ tính và tự nhiên trong tranh là điểm đặc biệt ở mỗi sáng tác của chị Yến. Chị vẽ nhiều về thiên nhiên, vẻ đẹp quê hương, đất nước, con người ở nhiều vùng đất khác nhau. Chị Yến kể rằng có thời gian, chị vẽ được rất nhiều, vẽ bất cứ lúc nào, vẽ để nuôi dưỡng tinh thần, tiếp thêm sinh lực, lấy lại niềm yêu cuộc sống. Cứ thế, những “đứa con tinh thần” lần lượt ra đời, được người xem đón nhận. Nhiều người đã tìm đến chị để nhờ hướng dẫn cho con họ học vẽ, làm tượng thạch cao. Ban đầu chỉ có vài học sinh, dần dần lớp học vẽ của chị đã tăng lên về số lượng…

Truyền cảm hứng đến người trẻ

Vừa dạy học ở trường, chị Yến vừa ấp ủ tâm huyết mở lớp dạy năng khiếu riêng để truyền cảm hứng và đam mê nghệ thuật đến với người trẻ. Bởi vậy, năm 2019, Lớp vẽ cô Yến tại KP.7, P.Thống Nhất được thành lập. Lớp dạy vẽ không chỉ rèn luyện kỹ năng sáng tạo mà còn góp phần nuôi dưỡng tâm hồn cho trẻ. Hiện tại, lớp vẽ của chị có hơn 70 học sinh (chia làm 5 lớp), đa số là các em trong độ tuổi mầm non, tiểu học và THCS.

Một số tác phẩm nghệ thuật của chị Phạm Thị Yến
Một số tác phẩm nghệ thuật của chị Phạm Thị Yến

“Học sinh đến lớp ngoài học vẽ tranh trên giấy, còn được thực hành trên các chất liệu khác nhau, trong đó có học làm tượng thạch cao, làm tranh sỏi đá… Các em rất thích thú, vừa rèn luyện tính kiên trì vừa phát triển tư duy. Đặc biệt, tôi thường xuyên tổ chức các buổi ngoại khóa để học sinh và những người yêu thích nghệ thuật tham gia tại những không gian mở như quán cà phê, công viên; đồng thời lồng ghép dạy kỹ năng sống, giúp trẻ biết lên ý tưởng sáng tạo và thực hành trực tiếp. Không chỉ có trẻ mà có rất đông phụ huynh cũng tham gia, tạo cơ hội để cha mẹ thấu hiểu các con, gắn kết và yêu thương” - chị Yến bộc bạch.

Là một trong những phụ huynh có 2 con đang theo học năng khiếu với chị Yến, chị Phạm Thị Tuyết Mai (ngụ P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) cho biết: “Gần 1 năm qua, các của tôi đều theo học tại lớp vẽ của cô Yến. Mặc dù mỗi tuần chỉ học 1 buổi song các con được rèn luyện rất nhiều về kỹ năng. Thông qua những đường nét, màu sắc tái hiện trong từng bức tranh giúp tôi hiểu hơn về thế giới quan, cảm nhận của các con về sự vật, hiện tượng xung quanh”.

Ở tuổi 29, chị Yến đang tích cực tham gia các hoạt động nghệ thuật trên địa bàn tỉnh, cũng như truyền cảm hứng đến với người trẻ. Chị cho biết trong thời gian tới sẽ mở thêm các lớp dạy vẽ ở nhiều địa phương, tạo điều kiện thuận lợi cho các em học sinh được tiếp cận gần hơn với nghệ thuật. Truyền cảm hứng cho người trẻ cũng là cách để chị giữ lửa tình yêu, thực hiện được đam mê, thăng hoa với nghệ thuật…

Cùng với vẽ tranh, chị PHẠM THỊ YẾN còn tích cực tham gia các khóa học đàn bầu, đàn organ tại Trường trung cấp Văn hóa nghệ thuật Đồng Nai. Chị thường xuyên đăng tải các bức tranh, video clip biểu diễn âm nhạc qua mạng xã hội, lan tỏa tình yêu, đam mê nghệ thuật đến cộng đồng.

Ly Na

Tin xem nhiều