Báo Đồng Nai điện tử
En

Thay lời muốn nói: Gieo yêu thương cùng giai điệu

09:05, 05/05/2023

Chương trình Thay lời muốn nói phiên bản "Cho tôi - Cho bạn - Cho chúng ta" lên sóng truyền hình trực tiếp lúc 21 giờ chủ nhật ngày 14-5 trên kênh HTV9, YouTube HTV Entertainment đẩy mạnh sự đối thoại, chia sẻ và lắng nghe cùng khán thính giả thông qua nhịp cầu âm nhạc.

Chương trình Thay lời muốn nói phiên bản “Cho tôi - Cho bạn - Cho chúng ta” lên sóng truyền hình trực tiếp lúc 21 giờ chủ nhật ngày 14-5 trên kênh HTV9, YouTube HTV Entertainment đẩy mạnh sự đối thoại, chia sẻ và lắng nghe cùng khán thính giả thông qua nhịp cầu âm nhạc.

Thay lời muốn nói với thông điệp mới “Cho tôi, cho bạn, cho chúng ta”
Thay lời muốn nói với thông điệp mới “Cho tôi, cho bạn, cho chúng ta”

Thay lời muốn nói là chương trình ca nhạc theo yêu cầu ăn khách lâu năm của Đài Truyền hình TP.HCM (ra đời năm 2000 đến nay). Từ tháng 4-2023, chương trình được cải tiến và bổ sung về nội dung, tiếp tục kết nối, tương tác sâu rộng với khán giả gần xa thông qua những câu chuyện cảm động, nhân văn cùng các giai điệu gắn liền với thời thanh xuân của nhiều người yêu nhạc.

* “Cho tôi, cho bạn, cho chúng ta”

Sau lần cải tiến cấu trúc chương trình vào tháng 5-2019, tròn 4 năm sau, Ban Ca nhạc HTV lại nâng chất nội dung cho Thay lời muốn nói theo hướng rộng mở hơn, tiếp tục mang đến cho người xem những câu chuyện đặc biệt từ nhiều thành phần nghệ sĩ đến khán giả. Ý tưởng thông điệp “Cho tôi, cho bạn, cho chúng ta” kế thừa những tình cảm yêu thương từ nhiều thế hệ khán giả dành cho chương trình trước đây, đồng thời có những đổi mới để món ăn tinh thần quen thuộc trên sóng truyền hình này đến được với các bạn trẻ yêu nhạc hiện nay.

“Nếu các câu chuyện trong Thay lời muốn nói trước đây chủ yếu là từ khán giả thì giờ đây chúng tôi kết nối nhiều hơn với các câu chuyện của nghệ sĩ, người nổi tiếng truyền cảm hứng; tìm kiếm những bộ phim, quyển sách mang thông điệp tác động tích cực đến người thưởng thức, những “lát cắt cuộc đời” đa dạng và vấn đề mà khán giả đang quan tâm” - bà TRẦN THỊ VÂN ANH, Trưởng ban Ca nhạc HTV cho biết.

Sân khấu Thay lời muốn nói được thiết kế và thực hiện bằng nhiều chất liệu thủ công nhằm tạo sự đa dạng, gần gũi với khán giả, đồng thời thể hiện ý tưởng về “sự kết nối, sự lắng nghe giúp cho tất cả chúng ta gần nhau hơn”. Đây chính là điều cốt lõi làm nên thành công của chương trình này suốt 23 năm qua.

Hai người dẫn chương trình hiện nay là Nguyên Khang và Thanh Phương bắt nhịp cầu nối cho những câu chuyện giàu ý nghĩa và cảm xúc như tình mẫu tử của một người mẹ chăm sóc con vượt qua bạo bệnh; chuyện về những người từ bỏ phố thị để về sống bình dị nơi đồi núi thiên nhiên; hay chuyện cô gái dành trọn tuổi xuân cưu mang và chăm sóc những động vật nuôi bị bỏ rơi, từ đó cô tìm được niềm vui và hạnh phúc cho chính mình…

Kỳ thực, mỗi sân khấu sẽ gắn bó mật thiết với chủ đề, nội dung được truyền tải. Như chương trình tháng 5-2023 sẽ là hình ảnh những ô cửa thể hiện căn phòng và ngôi nhà - chốn về an yên cho mọi người. “Đó là câu chuyện về nơi chốn mỗi người có được để quay về. Đó là nơi luôn cho ta sự bình yên sau những sóng gió của cuộc đời” - tác giả kịch bản Minh Cát cho biết.

Nhiều nghệ sĩ trẻ có cơ hội trình diễn tại chương trình
Nhiều nghệ sĩ trẻ có cơ hội trình diễn tại chương trình

* Nhiều nghệ sĩ hưởng ứng

Đã có khoảng 1 ngàn nghệ sĩ tham gia Thay lời muốn nói và họ tiếp tục gắn bó với chương trình bằng những ca khúc phù hợp giọng ca, nội dung, chủ đề. Nếu như chương trình tháng 4-2023 vừa qua đánh dấu sự trở lại của các gương mặt kỳ cựu như Cẩm Vân, Mỹ Hạnh, Đức Tuấn và các ca sĩ trẻ như Võ Hạ Trâm, Phạm Hồng Phước, Q band, nghệ sĩ múa Hồng Duyên và Thế Vinh (đoàn múa Ngọc Trai Việt)… thì chương trình tháng 5 tới đây các ca sĩ Mỹ Lệ, Quang Dũng, Tuyết Mai... sẽ góp mặt.

“Các câu chuyện sẽ không gói lại trong ký ức hay nỗi niềm, mà mở rộng ra với những đề tài dư luận xã hội quan tâm” - nghệ sĩ TÙNG LEO nói.

Ca sĩ Võ Hạ Trâm bày tỏ: “Khi lắng nghe câu chuyện của khán giả, chúng ta đâu đó sẽ thấy được mình. Thay vì mỗi người viết câu chuyện của riêng mình, tất cả lại cùng nhau chia sẻ chung một cảm xúc”. Một khán giả tên Nguyễn Ngân Hà còn tiết lộ điều thú vị là “nhờ xem chương trình Thay lời muốn nói mà vợ chồng chúng em đã se duyên và gắn kết lại với nhau”.

Nhiều nghệ sĩ trẻ có cơ hội trình diễn trên sân khấu Thay lời muốn nói mới đây và sắp tới để như Duyên Quỳnh, Thanh Nguyên, Minh Sang, Bảo Đăng, Đăng Quân, Hồ Tuấn Phúc, Nhã Thy, Diệu Ly… “Ở đây các bạn được nuôi dưỡng cảm xúc, được sống với đam mê, và hơn hết được cháy hết mình nơi thánh đường nghệ thuật” - MC Nguyên Khang nói.

Tham gia phụ trách phần lên ý tưởng kịch bản của chương trình Thay lời muốn nói kể từ tháng 4-2023, nghệ sĩ Tùng Leo thừa nhận anh và những người thực hiện chịu áp lực vì chương trình quá nổi tiếng và quen thuộc với nhiều thế hệ khán giả, song đây là “áp lực của niềm tự hào, lòng biết ơn và hạnh phúc”.

Tùng Leo chia sẻ: “Màu áo mới của Thay lời muốn nói là được kỳ vọng giữ được khán giả trung thành, tiếp tục có được thế hệ khán giả tiếp theo. Phiên bản mới chia làm 3 phần rõ rệt đó là: Cho bạn - những gì gửi đi, Cho tôi - những gì tự nhủ, và Cho chúng ta - thông điệp riêng của mỗi số định kỳ hàng tháng.

Anh cũng cho biết: “Khán giả gần xa không chỉ gửi thư từ, email mà có thể gửi video hoặc trực tiếp lên sân khấu để sẻ chia. Sân khấu không dùng màn hình LED mà quay về hình thức nguyên bản để đảm bảo chất liệu cho sự sắp đặt không gian, tránh sự lệ thuộc công nghệ đồ họa lẫn hình ảnh kỹ thuật số, đồng thời giữ cảm xúc nghệ sĩ lẫn khán giả đong đầy hơn. Khán giả có thể khóc, cười, nắm tay, ôm nhau… trong một bầu không khí nghệ thuật nuôi dưỡng vẻ đẹp của tâm hồn, gìn giữ giá trị của quá khứ, ngợi ca cuộc sống hôm nay và hướng tới mai sau”.

C.T

Cẩm Thúy

Tin xem nhiều