Báo Đồng Nai điện tử
En

Xem Cuộc đời vẫn đẹp sao để thêm yêu cuộc đời

07:04, 29/04/2023

Là đạo diễn thành danh với những bộ phim về đề tài gia đình, nổi tiếng với Về nhà đi con, Hương vị tình thân, mới đây, đạo diễn - NSƯT Nguyễn Danh Dũng tiếp tục cho ra mắt phim truyền hình Cuộc đời vẫn đẹp sao.

Poster phim Cuộc đời vẫn đẹp sao
Poster phim Cuộc đời vẫn đẹp sao

Là đạo diễn thành danh với những bộ phim về đề tài gia đình, nổi tiếng với Về nhà đi con, Hương vị tình thân, mới đây, đạo diễn - NSƯT Nguyễn Danh Dũng tiếp tục cho ra mắt phim truyền hình Cuộc đời vẫn đẹp sao.

Cuộc đời vẫn đẹp sao khai thác cuộc sống của những lao động nghèo khó đến từ nhiều tỉnh, thành tập trung về sinh sống một xóm chợ đầu mối của Hà Nội. Mỗi người một số phận, một hoàn cảnh, vất vả mưu sinh kiếm sống nhưng luôn giàu lòng nhân ái, bao dung.

* Những phận người khốn khó

Ở xóm chợ nghèo ấy, mẹ con Luyến - Tình từ một vùng quê miền biển đến mưu sinh để trả món nợ cho chồng - con 5 năm trước đi biển không về, người bặt vô âm tín nhưng nợ nần còn đó. Luyến (diễn viên Thanh Hương đóng) làm nghề bốc vác, bán trái cây ở chợ, còn bà Tình (NSƯT Thanh Quý đóng) bán bánh rán (bánh cam) ở mọi nẻo đường.

Cuộc sống dù nghèo nhưng mẹ chồng nàng dâu không bao giờ cãi vã, luôn yêu thương đùm bọc nhau. Bà Tình thương Luyến như con đẻ bởi bà biết Luyến vì bà, vì con bà mà hy sinh cả tuổi xuân, chấp nhận bị cha mẹ ruột từ bỏ, chỉ biết lo kiếm tiền trả nợ.

Để tồn tại ở xóm chợ nghèo, Luyến phải đẩy đưa một chút, lươn lẹo một tí để dễ tồn tại. Người hiểu, thông cảm thì tặc lưỡi cho qua, kẻ hẹp hòi cho rằng Luyến thế này, thế khác. Luyến biết hết nhưng mặc kệ. Lúc nào cô cũng “xù lông” cố gắng bảo vệ mình, bảo vệ mẹ chồng để tồn tại giữa nơi phức tạp của phố thị.

Bi kịch xảy ra khi người chồng của Luyến tưởng đã chết xuất hiện. Hóa ra 5 năm qua, Sơn - chồng Luyến - chưa chết mà bỏ vào miền Nam, lập gia đình mới với người vợ có của ăn của để và 1 cô con gái đáng yêu. Sự việc vỡ lở, Sơn không muốn trở lại kiếp nghèo hèn, một lần nữa bỏ vợ, bỏ mẹ.

Luyến và bà Tình đau đớn vì bị phản bội, phụ bạc. Luyến căm hận chồng đuổi bà Tình ra khỏi nhà. Nhưng bà Tình vừa không còn chỗ nào để đi vừa thương Luyến, sợ cô làm điều dại dột, cố gắng ở lại, chờ Luyến thay đổi suy nghĩ.

Cái xóm chợ ấy còn có Lưu (NSƯT Hoàng Hải thủ vai), người đàn ông có vẻ ngoài lỗ mãng nhưng bên trong luôn ấm áp. Làm nghề bốc vác, bị vợ bỏ đi khi con còn nhỏ, Lưu đâm ra hận đàn bà. Hết giờ làm, Lưu tìm đến rượu để giải khuây. Dù vẫn có những “bóng hồng” để ý nhưng Lưu không quan tâm. Với anh, cuộc sống dù có khốn khó nhưng có cậu con trai giỏi giang đang là sinh viên đại học chính là niềm hạnh phúc vô bờ bến, “hết nước chấm”.

Thế nhưng, người đàn ông trung niên tưởng chừng như vô cảm với phụ nữ ấy khi “đụng”phải Luyến, dù có lúc cãi vã, ghét nhau ra mặt nhưng chứng kiến nỗi buồn tủi của Luyến, Lưu động lòng trắc ẩn. Anh bắt đầu quan tâm đến cô và hết lòng giúp đỡ mẹ con Luyến.

* Ấm áp tình người

Đặc tả cuộc sống tạm bợ của một xóm chợ, Cuộc đời vẫn đẹp sao cho thấy một hình ảnh rất khác với sự tấp nập, hào nhoáng của thành phố. Đó là những mái nhà tạm bợ, tềnh toàng với những con người lam lũ như bà Tình, Luyến, Lưu, Điền… Họ bám vào chợ để mưu sinh, đầu tắt mặt tối nhưng vẫn luôn lạc quan, hướng về phía trước, hy vọng vào một tương lai tươi sáng hơn.

Như mẹ con Tình - Luyến chỉ mong trả hết nợ để rũ gánh nặng, bớt kham khổ. Hay như Lưu, làm việc cật lực để lo cho con, vì đó là niềm tự hào của anh. Hay như Điền, hoàn cảnh túng quẫn, vào đường cùng phải lấy trộm chỉ vàng của bà Tình về lo cho mẹ bệnh nhưng vẫn hy vọng một ngày sẽ có đủ tiền mua vàng trả lại cho bà Tình và chắt bóp lo cho cuộc sống tốt hơn.

Mỗi người một số phận, nhưng khi cần, họ sẵn sàng giúp đỡ nhau dù ở bên ngoài luôn gai góc, xù xì. Như Luyến, chắc rồi cô sẽ không bỏ được bà Tình, dù con trai bà nỡ phụ bạc cô. Bởi hơn ai hết, cô biết bà Tình thương yêu mình, bà Tình không còn nơi nào để bám víu. Lưu cũng không thể vô cảm với nỗi đau của Luyến và từ vô cảm, có sự chia sẻ, đồng cảm chuyển sang có tình cảm chỉ là chuyện thời gian.

Trong xóm chợ nghèo, những con người tứ xứ vẫn dành cho nhau sự quan tâm. Nhà ai có việc gì, hàng xóm láng giềng đều chạy tới chạy lui, buồn, vui cùng chia sẻ. Tất nhiên, sẽ không thiếu những câu chuyện miệng lưỡi đâm thọt, nhưng đó là cuộc sống, ở đâu cũng có chứ không riêng gì xóm chợ.

Cuộc đời vẫn đẹp sao có nhiều cảnh quay vào buổi tối, đặc tả công việc vất vả của những cửu vạn, tiểu thương ở chợ đầu mối. Các diễn viên đã hóa thân vào những nhân vật “chợ búa” khá thành công. Xem phim, khán giả bị ám ảnh bởi những khuôn mặt lam lũ, khắc khổ như bà Tình, Lưu, Điền… Diễn viên Thanh Hương khi chia sẻ trong chương trình VTV kết nối đã cho biết, tất cả các diễn viên khi tham gia Cuộc đời vẫn đẹp sao làm việc với cường độ cao, hết mình với vai diễn để cho ra đúng chất lam lũ của người lao động nghèo. Thậm chí, cô đã phải giảm cân cho phù hợp với hình tượng nhân vật.

Xem Cuộc đời vẫn đẹp sao để trân quý hơn cuộc sống này dù còn nhiều bộn bề, khốn khó.

Cuộc đời vẫn đẹp sao dự kiến dài 30 tập, mỗi tập 45 phút được chiếu trên VTV3 vào khung giờ 21 giờ 40 thứ hai, ba, tư hàng tuần.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều