Báo Đồng Nai điện tử
En

Đồng Nai trong hành trình phát triển du lịch "xanh"

07:04, 01/04/2023

Không nằm ngoài mục tiêu phát triển du lịch của quốc gia, du lịch Đồng Nai cũng đang chuyển mình, tăng tốc thực hiện các dự án du lịch trọng điểm theo hướng phát triển du lịch sinh thái, du lịch nông nghiệp nông thôn, du lịch về nguồn - tâm linh theo hướng chất lượng cao, có trọng tâm, trọng điểm.

Không nằm ngoài mục tiêu phát triển du lịch của quốc gia, du lịch Đồng Nai cũng đang chuyển mình, tăng tốc thực hiện các dự án du lịch trọng điểm theo hướng phát triển du lịch sinh thái, du lịch nông nghiệp nông thôn, du lịch về nguồn - tâm linh theo hướng chất lượng cao, có trọng tâm, trọng điểm.

Khách du lịch trải nghiệm các hoạt động tại Khu du lịch Thác Mai - Bàu nước sôi (H.Định Quán)
Khách du lịch trải nghiệm các hoạt động tại Khu du lịch Thác Mai - Bàu nước sôi (H.Định Quán)

Theo đó, tỉnh đang tập trung các giải pháp nhằm xây dựng thương hiệu du lịch Đồng Nai. Tăng cường thực hiện công tác quy hoạch và triển khai quy hoạch. Huy động các nguồn lực tập trung đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch; xây dựng và đa dạng hóa các sản phẩm theo tinh thần Nghị quyết về phát triển du lịch thành ngành kinh tế quan trọng của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh đã đề ra.

Những “bài học” giữa rừng

Du lịch sinh thái rừng là điểm sáng của du lịch Đồng Nai trong nhiều năm qua với những địa danh nổi tiếng, như: Vườn quốc gia (VQG) Cát Tiên, Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai, Rừng ngập mặn Long Thành, Rừng phòng hộ Tân Phú… Trong đó, VQG Cát Tiên là điểm đến du lịch không chỉ nổi tiếng trong nước mà còn cả du khách quốc tế với những trải nghiệm du lịch độc đáo như: xem thú đêm, khám phá bàu sấu với hàng ngàn con cá sấu tự nhiên, chiêm ngưỡng cây cổ thụ hàng trăm năm tuổi… cùng với sự đa dạng sinh học đã thu hút từ khách du lịch đến nhà khoa học, chuyên gia.

Để khai thác những giá trị của rừng, một số doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh đã xây dựng những tour du lịch trải nghiệm, khám phá rừng, hồ gắn với những hoạt động bảo vệ môi trường, tìm hiểu về thiên nhiên được du khách đánh giá cao.

Ông Nguyễn Nho Kiên, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ du lịch Meerkat Travel (H.Định Quán) cho biết, là đơn vị kinh doanh các sản phẩm du lịch trải nghiệm rừng, hồ gắn với các giá trị văn hóa, ẩm thực cộng đồng, mỗi sản phẩm công ty ông mang đến cho khách hàng những trải nghiệm khác nhau với những câu chuyện, những kiến thức bổ ích về môi trường rừng, văn hóa cộng đồng… Ông Kiên chia sẻ, Đồng Nai có tài nguyên rừng rất lớn với cảnh đẹp và sự phong phú về đa dạng sinh học. Tuy nhiên, Đồng Nai vẫn chưa khai thác hết những giá trị về du lịch sinh thái rừng. Ông Kiên mong muốn, tỉnh sớm hoàn thành các thủ tục thực hiện dự án du lịch để mời gọi các nhà đầu tư chiến lược, xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng, tạo thương hiệu cho du lịch sinh thái của Đồng Nai.

Thúc đẩy triển khai các dự án du lịch

Thời gian qua, ngành Du lịch nhận được sự quan tâm đặc biệt, tạo bứt phá cho ngành Du lịch. Cụ thể nhất là từ đầu năm đến nay, du lịch Đồng Nai có sự chuyển biến manh, các dự án du lịch trọng điểm được quan tâm, từng bước tháo gỡ vướng mắc. Trong đó, đề án Phát triển du lịch sinh thái rừng đầu tiên của tỉnh vừa được phê duyệt, làm cơ sở cho các đề án du lịch tiềm năng khác có cơ hội được phê duyệt, triển khai.

Bà Lê Thị Ngọc Loan, Giám đốc Sở VH-TTDL cho biết, với vai trò là đơn vị thường trực giúp việc cho Ban chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh, thời gian qua, Sở luôn bám sát, ghi nhận thực trạng, diễn biến tình hình các hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt là việc thực hiện nghị quyết về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng tại các địa phương. Sở luôn lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng, vướng mắc, khó khăn trong hoạt động du lịch cũng như quá trình triển khai các dự án về du lịch để kịp tham mưu cho UBND tỉnh hướng tháo gỡ.

Vừa qua, Sở VH-TTDL đã đề xuất UBND tỉnh một số giải pháp nhằm kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn đối với các dự án, đặc biệt là dự án trọng điểm; thông tin kịp thời các vị trí quy hoạch phát triển du lịch để mời gọi các nhà đầu tư. Đối với đào tạo nguồn nhân lực, Sở phối hợp với các đơn vị liên quan khảo sát số lượng cũng như chất lượng để làm cơ sở xây dựng kế hoạch nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch của tỉnh.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng cho biết, Năm Du lịch quốc gia với chủ đề hội tụ xanh trùng hợp ngay thời điểm Đồng Nai đang tăng tốc thực hiện các dự án về du lịch, đặc biệt là các dự án du lịch trọng điểm như: Safari, Khu du lịch (KDL) Thác Mai - Bàu nước sôi, KDL núi Chứa Chan, du lịch nông nghiệp - nông thôn... Để triển khai các dự án theo đúng tiến độ, UBND tỉnh, Ban chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh đang tập trung rà soát, tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn của từng dự án trong kế hoạch của ban chỉ đạo. Đồng thời thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh về khai thác những tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch Đồng Nai hướng đến chất lượng cao, có thương hiệu và chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch.

Phó chủ tịch UBND tỉnh NGUYỄN SƠN HÙNG cho biết, hiện nay tỉnh chỉ đạo các sở, ngành cùng phối hợp, tham khảo các mô hình du lịch tại các tỉnh, thành đã có các sản phẩm du lịch tương đồng với du lịch Đồng Nai để tham mưu UBND tỉnh lựa chọn địa phương có nguồn lực, tiềm năng thực hiện thí điểm sản phẩm du lịch mới. Qua đó đánh giá, rút kinh nghiệm, hoàn thiện và nhân rộng mô hình du lịch hiệu quả, góp phần thúc đẩy chiến lược phát triển du lịch Đồng Nai thời gian tới.

Thủy Mộc

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích
  • Book vé máy bay Delta online