Báo Đồng Nai điện tử
En

Sức hút từ dòng phim chữa lành

10:03, 04/03/2023

Dòng phim chữa lành đang khá phổ biến ở các nước châu Á, nhất là Hàn Quốc và Trung Quốc. Đây là dòng phim phản ánh tâm lý xã hội hiện hữu, thậm chí là xu hướng trong đời sống xã hội và ẩn trong đó là những thông điệp ý nghĩa, nhân văn.

Dòng phim chữa lành đang khá phổ biến ở các nước châu Á, nhất là Hàn Quốc và Trung Quốc. Đây là dòng phim phản ánh tâm lý xã hội hiện hữu, thậm chí là xu hướng trong đời sống xã hội và ẩn trong đó là những thông điệp ý nghĩa, nhân văn.

Một số hình ảnh của phim Điệu cha-cha-cha làng biển và Đi đến nơi có gió. Ảnh: TL
Một số hình ảnh của phim Điệu cha-cha-cha làng biển và Đi đến nơi có gió. Ảnh: TL

* Chữa lành những tâm hồn

Cách đây 2 năm, khi bộ phim truyền hình Hàn Quốc Điệu cha-cha-cha làng biển được phát sóng trên Netflix đã thực sự tạo nên một cơn sốt với khán giả không chỉ trong khu vực châu Á. Phim hấp dẫn bởi một kịch bản khá chắc tay kể về nha sĩ xinh đẹp Yoon Hye Jin (Shin Min-ah đóng) do đối đầu với sếp, tạm thời nghỉ việc, chán cuộc sống ở thành thị muốn thử cảm giác lạ ở một vùng quê yên bình đã tìm về làng chài miền biển Gongjin.

Ban đầu, nữ nha sĩ chỉ định xa rời Seoul vài ba tháng để tái tạo năng lượng. Thế nhưng, từ chỗ lạ lẫm, cảm thấy không thể hòa nhập được với cuộc sống ở làng chài, Yoon Hye Jin dần trở nên yêu mến và gắn bó với mảnh đất, con người nơi đây.

Tại làng chài, Yoon Hye Jin gặp gỡ với anh chàng tổ trưởng Hong Du Sik (Kim Seon-ho đóng), một thanh niên tốt bụng, luôn giúp đỡ mọi người. Từ không thích, 2 người dần có tình cảm và trở thành chỗ dựa cho nhau. Lòng tốt của Hong Du Sik cùng sự nhân hậu, nghĩa tình của người dân làng chài đã khiến Yoon Hye Jin có cái nhìn khác về cuộc sống và con người miền biển. Yêu người, yêu đất không dứt ra được và cô trở thành một thành viên của làng chài ấy.

Cảnh quay đẹp, diễn viên xuất sắc cùng nội dung phim nhẹ nhàng, nhiều cảm xúc khiến khán giả muốn vác ba lô lên đường, tới ngay làng chài trong phim để khám phá, thanh lọc tâm hồn. Năm 2021, Điệu cha-cha-cha làng biển là bộ phim truyền hình Hàn Quốc được khán giả bình chọn yêu thích nhất bởi cốt truyện giản dị, dễ đi vào lòng người và những tình tiết chân thật, gần gũi với đời sống. Ngoài ra, phim cũng đề cao sự hào sảng, cương trực của những người dân sinh sống tại làng chài và trên hết là đề cao tình yêu lứa đôi, tình thương yêu gia đình.

Đi đến nơi có gió của đạo diễn Đinh Tử Quang, kịch bản Thủy Thiên Mặc, Vương Hùng Thành với sự tham gia của 2 diễn viên chính Lưu Diệc Phi và Lý Hiện cũng làm mưa làm gió trên các bảng xếp hạng về phim truyền hình những tháng cuối năm 2022. Phim khai thác đề tài chữa lành, xoay quanh hành trình rời bỏ thành phố của cô gái Hứa Hồng Đậu về quê lập nghiệp, khai phá du lịch giúp đổi mới quê hương cũng như câu chuyện tình yêu nhẹ nhàng của cô và Tạ Chi Dao - một anh chàng giỏi giang nhưng cũng sẵn sàng từ bỏ cuộc sống nơi phố thị để về quê sinh sống cùng bà nội.

Đi đến nơi có gió có mạch phim chậm rãi nhưng luôn lôi cuốn bởi những hình ảnh đẹp, yên bình và một câu chuyện làng quê với đủ mọi cung bậc cảm xúc. Vượt qua tất cả, điều còn lại vẫn là tình người, tình bạn và tình yêu quê hương, đất nước. Mỗi thước phim Đi đến nơi có gió đẹp giản dị; nhạc phim hay khiến cho mỗi khán giả khi xem phim đều muốn chạy ngay về quê với ông bà, cha mẹ, anh em, bà con lối xóm của mình để ôm, để hít hà mùi cỏ cây, ruộng đất…

* Cơ hội quảng bá du lịch

Có một điều dễ nhận thấy ở những bộ phim về đề tài chữa lành thành công đó là bên cạnh việc xây dựng một câu chuyện tình đẹp bao giờ cũng có khung cảnh nên thơ của làng quê nào đó. Như Điệu cha-cha-cha làng biển là cuộc sống của một làng chài với những người dân quen với nghề chài lưới, buôn bán, thì Đi đến nơi có gió lại là cảnh đẹp của một vùng quê yên bình Vân Miêu (tỉnh Vân Nam, Trung Quốc). Nét đặc trưng của vùng đất, con người được đặc tả trong bộ phim giúp cho địa phương nơi đây trở thành địa điểm rất hút khách du lịch. Nhiều tờ báo Trung Quốc thông tin, sau khi Đi đến nơi có gió phát sóng, lượng khách tìm kiếm địa điểm quay phim, du lịch tại Vân Nam tăng gấp 50 lần, góp phần kích thích nền kinh tế du lịch phát triển. Làng chài nơi quay Điệu cha-cha-cha làng biển cũng trở thành điểm du lịch hút khách ở khắp nơi đổ về để tìm sự bình yên, thêm một trải nghiệm đáng nhớ trong cuộc đời.

Một cảnh trong phim Đi đến nơi có gió
Một cảnh trong phim Đi đến nơi có gió

Bên cạnh những thước phim đẹp về thiên nhiên, câu chuyện tình yêu đẹp, 2 bộ phim chữa lành kể trên còn cho thấy đời sống nội tâm của một bộ phận người trẻ trong xã hội hiện nay dễ bị tổn thương trước những biến cố, muốn tìm về một nơi tĩnh lặng, xa đô thị để ngẫm nghĩ về sự lựa chọn của mình. Ở đó, họ nhận ra những giá trị đích thực của bản thân, của cuộc sống và đặc biệt là thêm gắn kết với gia đình mình - điều mà trước kia vì nhiều lý do họ không nhận ra. Và dù sau đó có ở nơi đâu, tình bạn, tình thân và tình yêu mảnh đất, con người nơi mình sinh sống giúp họ tìm được sự an yên trong tâm hồn, trưởng thành, chững chạc hơn.

Ở Việt Nam, dòng phim chữa lành vẫn chưa được quan tâm khai thác dù có khá nhiều tiềm năng để hút khán giả. Nguyên nhân được cho là thiếu những kịch bản hay có thể “đánh” trúng tâm lý lớp trẻ, thực sự hấp dẫn và đạt được hiệu quả như mong đợi.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều