Báo Đồng Nai điện tử
En

Ước nguyện đầu Xuân của người lao động xa quê

07:02, 04/02/2023

Những ngày đầu năm mới, hàng trăm ngàn người lao động (NLĐ) từ các tỉnh, thành đã khăn gói trở lại Đồng Nai làm việc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Trước tình hình kinh tế ngày càng khó khăn, mong muốn lớn nhất của nhiều công nhân vẫn là có việc làm và thu nhập ổn định.

Những ngày đầu năm mới, hàng trăm ngàn người lao động (NLĐ) từ các tỉnh, thành đã khăn gói trở lại Đồng Nai làm việc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Trước tình hình kinh tế ngày càng khó khăn, mong muốn lớn nhất của nhiều công nhân vẫn là có việc làm và thu nhập ổn định.

Công nhân tấp nập đến các nhà máy làm việc với nhiều hy vọng trong năm mới
Công nhân tấp nập đến các nhà máy làm việc với nhiều hy vọng trong năm mới

Mong một năm công việc thuận lợi

Năm 2022, thu nhập của chị Lương Thị Minh (quê ở tỉnh Quảng Bình) không mấy dư giả do công ty bị giảm đơn hàng. Song, được trở về sum họp với con cái và gia đình tại quê nhà trong những ngày Tết đã giúp chị xua tan mệt mỏi, vất vả. Sáng mùng 7 tháng Giêng, chị trở lại Đồng Nai để bắt đầu công việc vào ngày 30-1 (mùng 9 tháng Giêng). Chị Minh mong rằng, năm nay sẽ bận rộn hơn với công việc, được tăng ca đều để có thu nhập ổn định.

“Mỗi dịp sau Tết, tôi phải chấp nhận gửi con cho ông bà ngoại để đi xa làm ăn. Xa quê và sống một mình tại phòng trọ, đôi lúc tôi rất buồn, nhớ nhà và tủi thân, nhất là vào cuối tuần, sau giờ tan ca. Tôi hy vọng năm nay công việc sẽ thuận lợi hơn để có thu nhập tốt lo cho các con ăn học” - chị Minh xúc động chia sẻ.

Theo các DN, trong quý I-2023, đơn hàng vẫn chưa có tín hiệu khả quan nên một số đơn vị vẫn sản xuất cầm chừng. Song các DN rất cần sự đồng hành, chia sẻ của NLĐ. Công đoàn, lãnh đạo các DN mong muốn NLĐ tiếp tục phát huy tay nghề và tinh thần trách nhiệm trong công việc để cùng DN vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Dịp Tết Quý Mão vừa qua là năm thứ 4 công nhân Lê Thị Mỹ (quê tỉnh Thanh Hóa) đón Tết xa quê tại phòng trọ ở P.Bình Đa (TP.Biên Hòa). Chị Mỹ cho biết, NLĐ đi làm ăn xa đều mong về quê sum vầy bên gia đình trong dịp Tết cổ truyền. Tuy nhiên, có nhiều lý do về hoàn cảnh, đời sống nên họ phải nén lòng ở lại phòng trọ đón Tết. Mong ước lớn nhất của chị năm nay, thu nhập ổn định để cuộc sống không còn khó khăn như năm qua.

Trước Tết, anh Trần Văn Tân, (quê tỉnh An Giang) may mắn khi được Công đoàn Công ty TNHH Changshin Việt Nam (H.Vĩnh Cửu) hỗ trợ vé xe để về quê ăn Tết từ ngày 29 tháng Chạp. Trong ngày mùng 6 tháng Giêng, vợ chồng anh đã đi xe đò trở lại Đồng Nai làm việc.

Anh Tân cho hay, một năm chỉ có vài lần về quê, mà lần nào về cũng vội vàng, đón Tết được mấy ngày bên gia đình lại phải chia tay để đi xa mưu sinh. Ngày đầu năm đi làm, anh được công ty lì xì 200 ngàn đồng. Khoản lì xì này giúp anh vui vẻ, phấn khởi, nỗ lực hơn vào đầu năm mới. Anh cũng mong công ty sẽ có nhiều đơn hàng để tạo việc làm, thu nhập ổn định cho NLĐ.

Hy vọng đời sống của công nhân xa quê khởi sắc hơn

Trở lại công ty làm việc vào ngày mùng 9 tháng Giêng sau khi đi 3 chuyến xe từ Hà Giang vào Đồng Nai làm việc, chị Lê Thị Ánh, làm việc tại Công ty TNHH Sơn Hà (TP.Biên Hòa) vẫn chưa hết mệt mỏi.

Công nhân trở lại công việc tại các nhà máy trong ngày đầu năm
Công nhân trở lại công việc tại các nhà máy trong ngày đầu năm

“Tôi phải đi 3 chặng xe khách khác nhau mới vào đến nơi làm việc. Nhà ở xa nên đi lại vô cùng vất vả. Dù vậy, đầu năm vẫn có việc làm ổn định, công ty có đơn hàng trở lại nên tôi rất phấn khởi. Hy vọng năm mới, công việc và đời sống sẽ khởi sắc hơn” - chị Ánh bộc bạch.

Gần chục năm gắn bó với mảnh đất Đồng Nai, anh Nguyễn Văn Thân (quê tỉnh Phú Thọ) cảm thấy may mắn khi không bị giảm việc trong năm qua. Công việc đều đặn, cuối năm, anh nhận được tiền thưởng Tết là 1 tháng lương. Với số tiền này, anh dành dụm để gửi về quê cho gia đình và chỉ để một chút cho bản thân trang trải chi tiêu trong những ngày đón Tết xa quê.

Theo Liên đoàn Lao động tỉnh, tính đến ngày 31-1, trên địa bàn tỉnh đã có trên 500 ngàn lao động trở lại làm việc tại các DN sau Tết.

Đầu Xuân năm mới, anh Thân ước mong mình có sức khỏe để làm việc tốt hơn. Bên cạnh đó, địa phương và doanh nghiệp (DN) có những chính sách tốt để lao động lâu năm tiếp tục cống hiến nhiều hơn trong công việc.

Để có thu nhập cao hơn, nữ công nhân Bùi Thị Hiền (quê tỉnh Hà Tĩnh) phải chấp nhận xa con đi làm ăn xa. Trên chuyến tàu hỏa vào Nam tiếp tục công việc, lòng chị nặng trĩu vì nỗi nhớ con, nhớ gia đình.

“Tôi lên tàu trở lại Đồng Nai vào mùng 7 tháng Giêng. Hai con của tôi cũng ra ga tàu tiễn mẹ. Tạm biệt các con và gia đình lên tàu, tôi chỉ mong ước năm nay, công việc sẽ nhiều hơn, thu nhập không bị giảm mới đủ chi phí lo cho con được đi học và có cuộc sống tốt hơn” - chị Hiền cho hay.

Năm qua là năm khó khăn do đơn hàng của nhiều DN giảm sút dẫn tới thu nhập của công nhân cũng vì thế giảm theo. Do đó, đa phần công nhân đều mong muốn năm nay DN sản xuất ổn định để NLĐ có việc làm tốt. Bênh cạnh đó, NLĐ mong muốn Đồng Nai sẽ có những dự án nhà ở xã hội cho lao động có thu nhập thấp để NLĐ yên tâm an cư, lập nghiệp, yên tâm lao động sản xuất, đóng góp nhiều hơn cho công ty và sự phát triển của địa phương.

Để động viên NLĐ trong những ngày làm việc đầu năm mới 2023, các DN trên địa bàn tỉnh đã lì xì cho mỗi người từ 100-200 ngàn đồng. Các DN cho biết, dù đơn hàng còn nhiều khăn những sẽ nỗ lực duy trì việc làm cho NLĐ. Trước đó, trong dịp Tết 2023, các DN đã cân đối tài chính để có thưởng Tết cho NLĐ là 1 tháng lương cơ bản, đảm bảo NLĐ có Tết đầy đủ, trọn vẹn. Ngoài ra, các cấp Công đoàn đã đồng loạt triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ lao động có hoàn cảnh khó khăn và lao động không có điều kiện về quê đón Tết.

Lan Mai


Công nhân TRẦN THỊ PHƯƠNG, làm việc tại Công ty TNHH Pouchen Việt Nam (TP.Biên Hòa):

Sức khỏe tốt và DN dồi dào đơn hàng

Tết Nguyên đán vừa qua, tôi ở lại đón Tết xa quê tại phòng trọ ở P.Hóa An (TP.Biên Hòa). Dù rất buồn nhưng tôi được Công đoàn và lãnh đạo công ty tìm đến phòng trọ hỏi thăm, động viên và tặng quà Tết chia sẻ khó khăn với tôi và nhiều lao động không có điều kiện về quê đón Tết. Trong năm mới, tôi mong muốn có sức khỏe tốt để tiếp tục hoàn thành công việc tại nhà máy. Bên cạnh đó, DN có thật nhiều đơn hàng, tạo công ăn việc làm đều đặn cho công nhân lao động.

Anh TRẦN VĂN SAO, quê tỉnh Thanh Hóa, đang ở trọ tại xã Bắc Sơn (H.Trảng Bom):

Sớm tìm được việc làm trong năm mới

Năm qua, tôi gặp nhiều khó khăn do DN thiếu đơn hàng và buộc phải cắt giảm lao động. Những tháng cuối năm 2022, tôi phải tìm đến nhiều nghề làm thời vụ để trang trải cuộc sống. Tôi hy vọng trong năm mới sẽ tìm được việc làm ổn định để có thu nhập lo cho gia đình

 


 

Tin xem nhiều