Báo Đồng Nai điện tử
En

Khơi dậy khát vọng phát triển

07:02, 04/02/2023

Với chủ đề Nhịp điệu mới, Ngày Thơ Việt Nam và Ngày Văn nghệ sĩ Đồng Nai năm 2023 do Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) Đồng Nai tổ chức diễn ra vào chiều 4-2 (ngày 13 tháng Giêng năm Quý Mão) tại TP.Biên Hòa.

Với chủ đề Nhịp điệu mới, Ngày Thơ Việt Nam và Ngày Văn nghệ sĩ Đồng Nai năm 2023 do Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) Đồng Nai tổ chức diễn ra vào chiều 4-2 (ngày 13 tháng Giêng năm Quý Mão) tại TP.Biên Hòa.

Một tiết mục nghệ thuật sẽ được Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai biểu diễn trong Ngày Thơ Việt Nam và Ngày Văn nghệ sĩ Đồng Nai 2023
Một tiết mục nghệ thuật sẽ được Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai biểu diễn trong Ngày Thơ Việt Nam và Ngày Văn nghệ sĩ Đồng Nai 2023

Đây là hoạt động thường niên nhằm tôn vinh nền thơ ca dân tộc, ca ngợi Đảng, Bác Hồ, đất nước, con người Việt Nam; đồng thời, tri ân văn nghệ sĩ Đồng Nai đã có nhiều đóng góp trong sáng tạo và lan tỏa tác phẩm VHNT đến công chúng trong nước và quốc tế.

Đến hẹn Tết Nguyên tiêu

NSND Giang Mạnh Hà, Phó chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Chủ tịch Hội VHNT Đồng Nai cho biết, sau gần 3 năm tạm hoãn do dịch Covid-19 bùng phát, Ngày Thơ Việt Nam và Ngày Văn nghệ sĩ Đồng Nai năm 2023 được hội tổ chức tập trung với nhiều hoạt động phong phú. Trong đó, điểm nhấn là hoạt động gặp gỡ giữa lãnh đạo tỉnh và văn nghệ sĩ; triển lãm mỹ thuật - nhiếp ảnh; giới thiệu tác giả, tác phẩm; tổng kết hoạt động VHNT năm 2022; chương trình đêm thơ Nguyên tiêu tạo điều kiện cho các văn nghệ sĩ có dịp giao lưu, giới thiệu đến công chúng những bài thơ mới, đặc biệt là các sáng tác về vùng đất Biên Hòa - Đồng Nai.

UBND tỉnh sẽ trao tặng bằng khen các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc năm 2022; Hội VHNT Đồng Nai sẽ trao tặng giấy khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích cao trong năm 2022.

“Đây là một chương trình khá phong phú, đa dạng và sinh động. Chúng tôi sẽ chọn nhiều bài thơ tiêu biểu, với nhiều đề tài khác nhau để các nghệ sĩ diễn ngâm trong Ngày Thơ Việt Nam, kết hợp với âm nhạc và các chương trình nghệ thuật. Qua đó, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, khẳng định dấu ấn hoạt động VHNT Đồng Nai thời gian qua. Đặc biệt, năm qua văn nghệ sĩ tỉnh nhà có niềm vui lớn khi 73 tác giả đoạt giải thưởng VHNT Trịnh Hoài Đức và giải thưởng VHNT hàng năm. Đây chính là động lực to lớn giúp văn nghệ sĩ tiếp tục phát huy giá trị để thai nghén, sáng tạo nhiều tác phẩm nghệ thuật có giá trị” - NSND Giang Mạnh Hà nói.

Không chỉ Hội VHNT, khắp các địa phương trong tỉnh đều đồng loạt tổ chức Ngày thơ Việt Nam năm 2023 cho các tác giả, nghệ sĩ, công chúng yêu thơ.

Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Nguyễn Xuân Thanh cho hay, nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng năm mới và hướng đến Ngày Thơ Việt Nam 2023, thành phố tổ chức nhiều hoạt động trong không gian mở của công viên Biên Hùng. Nổi bật là hội thi hoa đăng TP.Biên Hòa (vào tối 14 tháng Giêng); hội thơ Biên Hòa năm 2023 (tối 15 tháng Giêng). Qua đó, tạo sân chơi cho người yêu thơ trên địa bàn thành phố trong dịp Tết Nguyên tiêu.

Theo Phó giám đốc Trung tâm Văn hóa - thông tin và thể thao H.Trảng Bom Tăng Thùy Phương Khánh, năm 2023 huyện tiếp tục tổ chức đêm thơ Nguyên tiêu vào tối 14 tháng Giêng tại công viên văn hóa Hùng Vương. Đêm thơ có sự tham gia của các CLB thơ, chèo, quan họ và các nhóm thi nhân trên địa bàn huyện, cùng giao lưu thơ viết về quê hương Trảng Bom, tình yêu đôi lứa, biểu diễn nghệ thuật…

“CLB thơ ca H.Trảng Bom thành lập vào tháng 10-2017 với hơn 30 thành viên. Hàng năm, các tác giả sáng tác, giới thiệu nhiều tác phẩm mới, chủ đề về con người, vùng đất Trảng Bom, sự đổi thay của quê hương, đất nước. Những bài thơ hay, tác phẩm nghệ thuật được giới thiệu trong đêm thơ Nguyên tiêu nhằm góp phần tôn vinh thơ ca dân tộc, đưa thơ đi vào cuộc sống, đến gần hơn với các tầng lớp nhân dân” - bà Khánh chia sẻ.

Tại TP.Long Khánh, ngoài hoạt động giao lưu, thưởng thức thơ trong đêm Nguyên tiêu, CLB Thơ ca Người cao tuổi Long Khánh (với hơn 20 năm hình thành và phát triển) còn in ấn các giai phẩm, nội san thường niên vào cuối năm, bám sát chủ đề mừng Đảng, mừng Xuân, mừng đất nước đổi mới. Không chỉ làm thơ, CLB còn sáng tác văn xuôi, âm nhạc... hướng đến mô hình VHNT, đưa cái đẹp của thơ ca đến với cộng đồng, lan tỏa giá trị nhân văn trong bối cảnh một số loại hình văn hóa, VHNT khác có xu hướng “lấn át” do công nghệ phát triển và sự ra đời của nhiều hình thức giải trí mới.

Sức sống mới cho thơ ca, nghệ thuật

Nhà thơ Tuệ Trúc, Chủ nhiệm CLB Thơ ca H.Long Thành trực thuộc Trung tâm Văn hóa - thông tin và thể thao H.Long Thành cho biết, với chủ đề Nhịp điệu mới, Ngày Thơ Việt Nam năm 2023 với ước vọng khi quê hương, đất nước đã vượt qua đại dịch Covid-19, cuộc sống của người dân đã trở về trạng thái bình thường mới với nhịp điệu, khí thế và niềm tin mới. Người người, nhà nhà cùng hướng tới một tương lai tràn đầy hy vọng về những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

“Hòa trong không khí đó, Ngày Thơ Việt Nam H.Long Thành diễn ra vào sáng 14 tháng Giêng năm Quý Mão với nhiều hoạt động như: khai hội mừng Xuân; thả thơ và múa lân; trao tặng 10 suất học bổng khuyến học cho 10 học sinh tiêu biểu, có kết quả cao trong năm học 2022-2023; trao giải cuộc thi Sáng tác thơ ca H.Long Thành; giao lưu và ngâm thơ. Các nhà thơ, tác giả, nghệ sĩ trên địa bàn huyện rất phấn khởi. Từ sân chơi này, chúng tôi tiếp tục tổ chức thêm các buổi giao lưu, hội thi dành cho người yêu thơ. Qua đó, lan tỏa giá trị thơ ca đến với mọi người, kể cả những người chưa yêu thơ, chưa hiểu thơ” - nhà thơ Tuệ Trúc nói.

Cùng với thơ ca, hướng đến Ngày Văn nghệ sĩ Đồng Nai năm 2023, trên các lĩnh vực như: âm nhạc, mỹ thuật, nhiếp ảnh, sân khấu điện ảnh, múa… cũng sôi nổi các hoạt động sáng tác, biểu diễn và giới thiệu tác phẩm mới. Nhiều tác giả, nghệ sĩ đã giới thiệu hàng chục tác phẩm mới mang chủ đề Xuân Quý Mão thông qua các trang mạng xã hội. Không chỉ giúp văn nghệ sĩ tiếp cận nhiều hơn với công nghệ, nhìn lại mình để hướng tới sự thay đổi tốt đẹp hơn mà qua việc giới thiệu đó, nhằm quảng bá và lan tỏa tác phẩm mới đến với công chúng trong và ngoài tỉnh.

Theo NSND Giang Mạnh Hà, Ngày Thơ Việt Nam và Ngày Văn nghệ sĩ Đồng Nai còn đặc biệt ở chỗ, đây cũng là năm Biên Hòa - Đồng Nai tròn 325 năm hình thành và phát triển. Không chỉ lan tỏa giá trị thơ ca, mà qua các tác phẩm VHNT truyền thêm sức sống mới, khát vọng phát triển. Do đó, hội đã chủ động kêu gọi văn nghệ sĩ sáng tác nhiều tác phẩm tiêu biểu, phản ánh, ghi nhận công lao các bậc tiền nhân khai mở vùng đất Biên Hòa - Đồng Nai. Đồng thời sẽ xuất bản những ấn phẩm thơ văn, những tập ảnh nghệ thuật, âm nhạc gắn với lịch sử của vùng đất.

“Hoạt động VHNT Đồng Nai thời gian qua đã và đang kết nối với truyền thống lịch sử, văn hóa của vùng đất 325 năm hình thành, phát triển. Cùng với phát triển lực lượng hội viên mới, hội viên các ban chuyên ngành sáng tạo ra hàng ngàn tác phẩm VHNT, phục vụ các nhiệm vụ chính trị và quảng bá hình ảnh Biên Hòa - Đồng Nai với bạn bè trong nước và quốc tế. Đã có hàng chục giải thưởng giải thưởng quốc tế của ban nhiếp ảnh, hàng chục giải thơ văn, nhạc, họa của Trung ương, hàng trăm giải của địa phương… Điều này chứng tỏ niềm tin, khát vọng mới của văn nghệ sĩ đã mang đến sức sống mới cho thơ ca, nghệ thuật” - NSND Giang Mạnh Hà nhấn mạnh.

Ly Na

                                                                                                                                                                                                 


NSND GIANG MẠNH HÀ, Chủ tịch Hội VHNT Đồng Nai:

VHNT Đồng Nai phát triển khá sôi động

Không chỉ trong Ngày Thơ Việt Nam mà suốt chặng đường vừa qua, thơ ca và VHNT Đồng Nai luôn đồng hành với sự phát triển của quê hương, của đất nước, có nhiều sáng tác mới, hấp dẫn, lan tỏa đến cộng đồng. Đây cũng là dịp để văn nghệ sĩ tỉnh nhà thể hiện lòng biết ơn đối với các bậc tiền nhân, tôn vinh thi ca, nghệ thuật cũng như đặt ra nhiều mục tiêu, động lực cho năm mới với khí thế mới. Tin tưởng rằng, đội ngũ văn nghệ sĩ tỉnh nhà và công chúng yêu VHNT tiếp tục có thêm nhiều sáng tác mới, góp phần tô thắm cho “vườn hoa” văn hóa của dân tộc.

NSƯT QUẾ ANH, Giám đốc Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai:

Nghệ thuật đồng hành với thơ ca

Ngày Thơ Việt Nam và Ngày Văn nghệ sĩ Đồng Nai là ngày hội văn hóa rất quan trọng trong dịp đầu năm, nhằm tôn vinh những giá trị của thơ ca, là sân chơi bổ ích, đáp ứng nhu cầu thưởng thức VHNT của công chúng. Hòa vào không khí ngày thơ, nghệ sĩ, diễn viên của Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai cũng tích cực biểu diễn nhiều tác phẩm mới, từ ngâm thơ đến ca múa nhạc. Thời gian qua, có rất nhiều bài thơ của Đồng Nai đã được nghệ sĩ nhà hát diễn ngâm, biểu diễn. Nhà hát đã ứng dụng công nghệ, live stream nhiều chương trình nghệ thuật, đưa thơ ca đi vào lòng người một cách nhanh nhất.

Tác giả thơ trẻ LÊ PHAN HIẾU ANH:

Cơ hội để người trẻ học hỏi, giao lưu, sáng tạo

Với người trẻ, Ngày Thơ Việt Nam là cơ hội lớn để gặp gỡ, học hỏi và giao lưu với các nhà thơ, nhà văn, lắng nghe họ chia sẻ về quá trình sáng tạo tác phẩm mới, có chất lượng tốt. Được hòa trong không khí của ngày thơ cũng tạo ra một nguồn năng lượng tích cực, khích lệ, động viên người trẻ hứng khởi trên con đường đến với đam mê thơ ca, nghệ thuật. Bản thân tôi sáng tác thơ với nhiều chủ đề khác nhau, từ tình yêu, quê hương, gia đình, mùa Xuân... Đã có nhiều bài thơ được đăng trên các diễn đàn VHNT trong và ngoài tỉnh. Tôi cảm thấy rất vui và vinh dự khi được tham gia sân chơi VHNT của người trẻ ở Đồng Nai. Tuy nhiên, vẫn luôn trăn trở rằng, làm thế nào để có thể sáng tạo thêm những tác phẩm mới, chạm đến trái tim của người yêu thơ. Điều đó thôi thúc tôi không ngừng nỗ lực, cố gắng nhiều hơn.

Quang Nhật (ghi)


 

Tin xem nhiều