Báo Đồng Nai điện tử
En

Để người dân hiểu, tuân thủ pháp luật

09:02, 25/02/2023

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo phòng, chống AIDS, tội phạm và tệ nạn xã hội tỉnh, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh thời gian qua tuy có giảm nhưng vẫn diễn biến phức tạp.

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo phòng, chống AIDS, tội phạm và tệ nạn xã hội tỉnh, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh thời gian qua tuy có giảm nhưng vẫn diễn biến phức tạp.

Đoàn Luật sư tỉnh, Hội Luật gia tỉnh phối hợp với Báo Đồng Nai tư vấn pháp luật miễn phí cho người dân xã Mã Đà (H.Vĩnh Cửu) ngày 5-11-2022. Ảnh: Đăng Tùng
Đoàn Luật sư tỉnh, Hội Luật gia tỉnh phối hợp với Báo Đồng Nai tư vấn pháp luật miễn phí cho người dân xã Mã Đà (H.Vĩnh Cửu) ngày 5-11-2022. Ảnh: Đăng Tùng

Hoạt động của tội phạm ngày càng tinh vi, nguy hiểm, manh động. Tội phạm có yếu tố nước ngoài, tội phạm công nghệ cao đặt ra nhiều thách thức. Tội phạm liên quan đến “tín dụng đen”, ma túy vẫn diễn biến phức tạp. Tội phạm về trật tự xã hội có chiều hướng gia tăng về số vụ và tính chất, mức độ nghiêm trọng.

Bên cạnh đó, tình hình khiếu kiện về đất đai, giải phóng mặt bằng cũng còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Số vụ khiếu kiện tranh chấp đất đai trong dân vẫn còn nhiều.

* Tuyên truyền, PBGDPL phải đi trước

Để chủ động ngăn ngừa tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật, các ngành chức năng, nòng cốt là ngành Công an đã triển khai quyết liệt nhiều giải pháp nghiệp vụ chuyên đề để đấu tranh với từng loại tội phạm; huy động lực lượng, đồng loạt ra quân thực hiện các cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm vào dịp lễ, tết; chủ động tăng cường các mặt công tác phòng ngừa tội phạm ngay từ cơ sở…

Đặc biệt, để ngăn ngừa tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật trên địa bàn thì điều quan trọng nhất vẫn là công tác phòng ngừa. Muốn vậy, vai trò của công tác tuyên truyền và phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) rất quan trọng.

“Hiệu quả cuối cùng của công tác PBGDPL vẫn là cán bộ, công chức, viên chức, người dân biết, hiểu và thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ của mình để không vi phạm pháp luật và bảo vệ mình trước pháp luật” - Phó chủ tịch UBND tỉnh NGUYỄN SƠN HÙNG nhấn mạnh tại hội nghị tổng kết hoạt động của Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023 vào ngày 16-2.

Thời gian qua, công tác PBGDPL trên địa bàn tỉnh luôn được các cấp ủy Đảng và các địa phương quan tâm, thực hiện nghiêm túc. Nội dung có trọng tâm, bám sát chỉ đạo của các bộ, ngành Trung ương, UBND tỉnh và Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh. Hình thức và biện pháp PBGDPL cơ bản được lựa chọn phù hợp với địa bàn và đối tượng. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền đã được chú trọng và ngày càng phát huy hiệu quả, đặc biệt là việc tuyên truyền và PBGDPL thông qua mạng xã hội.

Tuy nhiên, công tác PBGDPL vẫn còn tồn tại những hạn chế như: công tác PBGDPL ở một số đơn vị, địa phương vẫn còn mang tính chất một chiều từ cơ quan quản lý nhà nước, chưa kịp thời nắm bắt tình hình dư luận xã hội, nhu cầu người dân đang quan tâm để chuẩn bị nội dung PBGDPL trọng tâm. Một số sở, ngành, công tác tuyên truyền, PBGDPL chưa thường xuyên, đối tượng tuyên truyền chủ yếu là cán bộ, công chức, viên chức, hình thức PBGDPL luật chủ yếu triển khai bằng văn bản…

Tại hội nghị tổng kết hoạt động của Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023 vào ngày 16-2, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng nhấn mạnh, cần xác định, yêu cầu của công tác PBGDPL trong tình hình mới là đáp ứng nhu cầu của người dân, thực chất, hiệu quả; vừa thực hiện việc PBGDPL vừa đánh giá hiệu quả để kịp thời có những giải pháp phù hợp nhằm nâng cao hiệu quả công tác PBGDPL.

Do đó, Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh xác định, các nhiệm vụ trọng tâm năm 2023 trong công tác PBGDPL là đa dạng hình thức PBGDPL; chủ động lựa chọn hình thức tuyên truyền, PBGDPL phù hợp với các đối tượng để mang lại hiệu quả cao; hướng mạnh về cơ sở, tập trung tuyên truyền, PBGDPL cho các đối tượng đặc thù.

* Cần được đổi mới mạnh mẽ hơn

Trước sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin và mạng xã hội, Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh yêu cầu hình thức tuyên truyền, PBGDPL cần được đổi mới mạnh mẽ hơn nữa nhằm đáp ứng nhu cầu tìm thông tin và tiếp cận thông tin về pháp luật của người dân. Ứng dụng công nghệ thông tin và mạng xã hội trong PBGDPL là một kênh  hữu hiệu trong tuyên truyền pháp luật, giúp định hướng dư luận một cách nhanh chóng, chính xác, nâng cao nhận thức về pháp luật cho người dân.

Bên cạnh đổi mới hình thức tuyên truyền, PBGDPL thì việc đổi mới nội dung tuyên tuyền, PBGDPL cũng đóng vai trò rất quan trọng. Do đó, trong năm 2023, công tác PBGDPL của tỉnh sẽ chú trọng nội dung tuyên truyền, PBGDPL gắn với công tác xây dựng, thi hành, bảo vệ pháp luật, cải cách hành chính, cải cách tư pháp, tập trung các nội dung có tác động lớn đến xã hội, liên quan trực tiếp đến sản xuất, kinh doanh, quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, doanh nghiệp cũng như các vấn đề dư luận quan tâm, cần định hướng dư luận.

Cụ thể, để phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật, sẽ tiếp tục tăng cường tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các chủ chương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước; thực hiện trách nhiệm báo tin, tố giác tội phạm. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân để nâng cao cảnh giác, nhận thức rõ thủ đoạn, phương thức hoạt động ngày càng tinh vi của các loại tội phạm đang nổi lên như: tội phạm công nghệ cao, hoạt động “tín dụng đen”; mua bán người, ma túy...

Ngoài ra, cũng cần chú ý đến đối tượng tuyên truyền để có các chuyên đề tuyên truyền, PBGDPL chuyên sân hơn, thu hút đông đảo người dân tham gia. Đơn cử như thời gian qua, theo đánh giá của cơ quan tố tụng, độ tuổi vi phạm pháp luật, nghiện ma túy có xu hướng ngày càng trẻ hóa. Đây là vấn đề xã hội cần phải quan tâm. Do đó, cần có một chuyên đề tuyên truyền, PBGDPL cho thanh, thiếu niên toàn tỉnh về ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật. Nội dung tuyên truyền tập trung vào việc chỉ ra các hành vi vi phạm pháp luật thường mắc phải, hậu quả pháp lý, cách phòng ngừa.

Nội dung, hình thức tuyên truyền, PBGDPL càng cụ thể, đúng đối tượng, sinh động, hấp dẫn thì chắc chắn hiệu quả tuyên truyền sẽ cao; góp phần nâng cao kiến thức pháp luật cũng như ý thức tuân thủ pháp luật của các tầng lớp nhân dân; góp phần quan trọng vào công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm; hạn chế các hành vi vi phạm pháp luật, khiếu nại tranh chấp kéo dài.

Đặng Ngọc

Tin xem nhiều