Báo Đồng Nai điện tử
En

Hát thánh ca mùa Giáng sinh

07:12, 24/12/2022

Một mùa Giáng sinh nữa lại về. Trên các tuyến phố, người người, nhà nhà hòa chung trong không khí rộn ràng, chào đón Giáng sinh an lành, hạnh phúc.

Một mùa Giáng sinh nữa lại về. Trên các tuyến phố, người người, nhà nhà hòa chung trong không khí rộn ràng, chào đón Giáng sinh an lành, hạnh phúc.

Chị Nguyễn Thị Tường Vy cùng dàn nhạc trong ca đoàn giáo xứ Biên Hòa biểu diễn trước lễ Giáng sinh 2022. Ảnh: M.Ny
Chị Nguyễn Thị Tường Vy cùng dàn nhạc trong ca đoàn giáo xứ Biên Hòa biểu diễn trước lễ Giáng sinh 2022. Ảnh: M.Ny

Đặc biệt, trong khuôn viên nhà thờ các giáo xứ được trang hoàng lộng lẫy, các ca đoàn tích cực luyện tập, chuẩn bị chu đáo lời ca, tiếng hát phục vụ mọi người.

* Rộn ràng lời ca, tiếng hát…

Tại giáo xứ Gia Canh (H.Định Quán) những ngày gần đây, không khí chào đón Giáng sinh đã bắt đầu sôi nổi. Ngay từ cổng vào khuôn viên giáo xứ đã được trang trí với màu sắc sặc sỡ, thu hút đông giáo dân và người dân địa phương đến sinh hoạt, vui chơi, tham quan. Bên trong giáo xứ, các công đoạn chuẩn bị cũng đang được gấp rút thực hiện. Điều thu hút nhiều sự chú ý của người vẫn là chương trình luyện tập và biểu diễn của các thành viên trong ca đoàn, nghe du dương và ấm áp.

Vì có khả năng ca hát, sáng tác và chơi được các loại nhạc cụ như: piano, organ, guitar… nên anh Nguyễn Hữu Huy được tín nhiệm làm ca trưởng giáo xứ Gia Canh. Đến thời điểm hiện tại, anh đã có hơn 20 năm làm ca trưởng. Anh Huy cho biết, hiện ca đoàn có 30 thành viên. Định kỳ ca đoàn sẽ tổ chức tập luyện 2 buổi/tuần và hát trong các buổi lễ thứ bảy và chủ nhật. Riêng các dịp lễ lớn, nhất là lễ Giáng sinh, ca đoàn sẽ tăng buổi luyện tập nhiều hơn, số lượng ca viên sẽ đông hơn, không phân biệt độ tuổi, đối tượng, chất giọng… với yêu cầu là kết nối ca viên, đảm bảo cho buổi lễ diễn ra trang trọng.

“Mỗi ca đoàn được tự lựa chọn cho mình những tiết mục phù hợp nhất. Mặc dù không đòi hỏi nhiều kỹ thuật nhưng để hát đều, hát đúng nhịp trong thánh ca, các ca viên phải trải qua quá trình học nhạc lý, luyện giọng, luyện thanh… rất lâu” - anh Huy chia sẻ.

Đối với các giáo dân, được hát trong lễ Giáng sinh luôn là niềm vinh dự và tự hào. Tại giáo xứ Biên Hòa (P.Quyết Thắng, TP.Biên Hòa) nhiều năm nay, ca đoàn luôn duy trì, phát triển và hoạt động sôi nổi. Anh Phan Thánh, ca trưởng giáo xứ Biên Hòa cho hay, ca đoàn giáo xứ Biên Hòa hiện có hơn 100 người tham gia. Từ người già cho đến trẻ nhỏ, ai nấy cũng đều tranh thủ thời gian rảnh (tối thứ hai, tư và sáu) đến nhà thờ tập luyện. Việc luyện tập hợp xướng cho các thành viên rất khó. Bởi ca viên không phải là nghệ sĩ chuyên nghiệp, phải hát và tập luyện nhiều lần để lời ca, tiếng hát cất lên hòa chung với âm nhạc.

Ngoài việc hát chính trong các lễ lớn của giáo xứ, ca viên giáo xứ Biên Hòa còn tham gia hát ở nhiều hoạt động mà tỉnh và các giáo phận, giáo hạt tổ chức. Ngoài ra, họ còn tham gia một số chương trình ca nhạc nhằm gây quỹ thiện nguyện, hỗ trợ cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn... trên địa bàn tỉnh.

Có nhiều năm hát trong ca đoàn giáo xứ Biên Hòa, chị Nguyễn Thị Tường Vy cho biết, từ ngày tham gia vào ca đoàn, chị trưởng thành lên rất nhiều. Không chỉ được luyện tập, biểu diễn mà chị còn được giao lưu, tham gia nhiều hoạt động phong trào của giáo xứ. Chị Vy bộc bạch: “Ca đoàn giúp tôi rèn luyện sự tự tin, chất giọng, biết yêu thương, sẻ chia. Mỗi khi cất cao tiếng hát, tôi cảm thấy rất tự hào. Ca hát giúp tôi tìm thấy những niềm vui, sự cân bằng trong cuộc sống”.

* Trưởng thành từ ca đoàn

Theo ca trưởng Đoàn Văn Sửu (ca đoàn giáo xứ Phúc Hải, P.Tân Phong, TP.Biên Hòa), ca đoàn là cái nôi ươm mầm, nuôi dưỡng và lan tỏa tình yêu, đam mê âm nhạc của nhiều nghệ sĩ, trong đó có ông. Bên cạnh hoạt động dạy thánh ca trong giáo đường, ca trưởng Đoàn Văn Sửu còn tham gia sinh hoạt tại Hội Văn học nghệ thuật Đồng Nai. Nhiều tác phẩm viết về Đảng, Bác Hồ, tình yêu quê hương, đất nước và con người Đồng Nai của ông đoạt giải cao trong các hội thi.

Ca trưởng Nguyễn Hữu Huy, giáo xứ Gia Canh (H.Định Quán) đệm đàn cho các ca viên hát. Ảnh: M.Ny
Ca trưởng Nguyễn Hữu Huy, giáo xứ Gia Canh (H.Định Quán) đệm đàn cho các ca viên hát. Ảnh: M.Ny

Mới đây nhất, trong danh sách công bố Giải thưởng Văn học nghệ thuật tỉnh Đồng Nai năm 2021, ca trưởng Đoàn Văn Sửu (bút danh Thứ Bảy) đã đoạt giải khuyến khích với ca khúc Tiếng vọng trùng khơi. Điều này minh chứng cho sự nỗ lực, cố gắng của Đoàn Văn Sửu trong hoạt động sáng tạo tác phẩm nghệ thuật, đáp ứng nhu cầu của công chúng.

Có thể thấy, từ ca đoàn của các giáo xứ trên địa bàn tỉnh, đã có rất nhiều ca viên đã trưởng thành. Trong đó, tại TP.Biên Hòa có ca trưởng Phạm Hồng Việt (giáo xứ Bùi Đức), Thứ Bảy (giáo xứ Phúc Hải), Ngọc Tuyên, Cẩm Nhung (giáo xứ Trinh Vương), Lan Anh (giáo xứ Thánh Tâm); Nguyễn Vũ Diệu Hiền (TP.Long Khánh); Uyên Dung (H.Xuân Lộc)… Họ không chỉ là những giáo dân nhiệt thành mà còn là những nghệ sĩ, ca sĩ có đam mê và tình yêu với âm nhạc, nghệ thuật, có khả năng sáng tác thánh nhạc. Lời ca, tiếng nhạc của họ đã đi vào lòng nhiều khán thính giả yêu nhạc trong và ngoài tỉnh.

Theo ca trưởng Phạm Hồng Việt, trong ca đoàn, có nhiều ca viên có kỹ thuật và chất giọng tốt. Họ là những người đóng vai trò nòng cốt dâng lời ca tiếng hát phục vụ các nghi lễ của giáo xứ, phục vụ cộng đồng. Đặc biệt, tiếng hát thánh ca mùa Giáng sinh trong các ca đoàn đã và đang mang đến một không khí vui tươi, phấn khởi, ấm áp về khắp mọi nhà.

Ca trưởng giáo xứ Biên Hòa PHAN THÁNH cho hay: “Bên cạnh thánh ca trong giáo đường, trong đêm Giáng sinh nhiều ca khúc được phổ biến rộng rộng rãi như: Đêm thánh vô cùng, Bài thánh ca buồn, Kinh cầu Giáng sinh… Các ca khúc góp phần mang niềm vui, hạnh phúc đến cho mọi nhà”.

My Ny

Tin xem nhiều