Báo Đồng Nai điện tử
En

Doanh nghiệp Việt cung ứng nguyên liệu cho ngành chăn ga, gối nệm và nội thất

08:11, 04/11/2022

"Lăn lộn" làm thuê từ khi vừa tốt nghiệp phổ thông, trải qua nhiều gian nan, anh Nguyễn Văn Hoan (28 tuổi) cùng cộng sự đã xây dựng doanh nghiệp (DN) cung ứng nguyên liệu bông gòn nhân tạo khá quy mô cho ngành chăn ga, gối nệm và gỗ nội thất. Hiện Công ty TNHH Thương mại quốc tế Eco (TP.Biên Hòa) của anh mỗi tháng sản xuất và cho ra thị trường 1 ngàn tấn sản phẩm phục vụ các đối tác.

“Lăn lộn” làm thuê từ khi vừa tốt nghiệp phổ thông, trải qua nhiều gian nan, anh Nguyễn Văn Hoan (28 tuổi) cùng cộng sự đã xây dựng doanh nghiệp (DN) cung ứng nguyên liệu bông gòn nhân tạo khá quy mô cho ngành chăn ga, gối nệm và gỗ nội thất. Hiện Công ty TNHH Thương mại quốc tế Eco (TP.Biên Hòa) của anh mỗi tháng sản xuất và cho ra thị trường 1 ngàn tấn sản phẩm phục vụ các đối tác.

Anh Nguyễn Văn Hoan trao đổi cùng nhân viên trong một công đoạn sản xuất. Ảnh: V.Thế
Anh Nguyễn Văn Hoan trao đổi cùng nhân viên trong một công đoạn sản xuất. Ảnh: V.Thế

Đang trong quá trình tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất, anh Hoan cho hay, lợi thế của mình là có thể đáp ứng được các đơn hàng lớn. Bên cạnh đó, việc xây dựng đội ngũ nhân lực của DN này cũng rất quan trọng.

* Nghề “dạy” người

Anh Hoan quê ở Hà Tĩnh, học xong cấp 3, cũng như nhiều bạn bè trang lứa khác vì hoàn cảnh cuộc sống, anh vào miền Nam lập nghiệp với đủ nghề. Dần dần, cái duyên đến với anh khi làm việc cho một DN trong lĩnh vực chăn, ga gối nệm ở Biên Hòa rồi sau đó tự đứng ra khởi nghiệp.

Nói về chặng đường gian nan của mình, anh Hoan cho hay, có những thời điểm anh phải một mình chạy xe máy đi chào hàng khắp các tỉnh miền Trung, miền Tây, Đồng Nai và lân cận. Nhiều lúc không bán được hàng cũng rất khổ tâm nhưng phận làm thuê nên bằng bất cứ giá nào cũng phải có kết quả doanh thu. Áp lực công việc bán hàng đã giúp anh có thêm những kinh nghiệm cho khởi nghiệp sau này.

Từ xưởng sản xuất gối, nệm đến chuyên làm nguyên liệu cho các DN trong ngành, hiện nay anh Nguyễn Văn Hoan và cộng sự đã xây dựng cho mình được cơ ngơi sản xuất rộng trên 5 ngàn m2 và đang trong tiến trình mở rộng quy mô.

Năm 2015, khi điều kiện chín muồi, anh Hoan bắt đầu lập DN của riêng mình chuyên sản xuất ra sản phẩm gối nệm. Gần đây, khi ngày càng có nhiều đơn vị tham gia vào sân chơi này, anh mạnh dạn chuyển hướng sang cung ứng nguyên vật liệu để tận dụng nhu cầu của các nhà máy. Theo đó, hiện tại công ty đang cung cấp các sản phẩm bông gòn nhân tạo và sản xuất phôi nệm cho các đối tác.

“Thực tế, lĩnh vực chăn, ga, gối nệm ngày càng có nhiều đơn vị tham gia nên tính cạnh tranh ngày càng nhiều. Ngoài ra, Việt Nam nói chung, Đồng Nai nói riêng có ngành gỗ nội thất xuất khẩu cần rất nhiều nguyên liệu như chúng tôi cung ứng. Do vậy, tôi quyết định chuyển dây chuyền sản xuất sản phẩm hoàn thiện cho đơn vị khác và tập trung làm nguyên liệu” - anh Hoan cho biết.

Để phục vụ tốt nhất nhu cầu khách hàng, công ty hiện cung cấp đủ mọi chủng loại sản phẩm bông gòn công nghiệp cho các nhà máy. Bên cạnh đó, các tấm phôi nệm của DN cũng sẵn sàng đáp ứng được theo đơn đặt hàng, thiết kế riêng của khách. Nguồn nguyên liệu đầu vào của DN được nhập khẩu từ các nước: Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan và Campuchia, do vậy luôn có số lượng hàng và nguyên liệu dự trữ tốt. Ngay cả thời điểm năm 2021 khi dịch bệnh ảnh hưởng phức tạp, công ty vẫn hoạt động tốt nhờ nguồn nguyên liệu được chủ động và đội ngũ vận tải của riêng mình.

* Lấy số lượng làm thế mạnh

Từ xưởng sản xuất gối, nệm đến chuyên làm nguyên liệu cho các DN trong ngành, hiện nay anh Hoan và cộng sự đã xây dựng cho mình được cơ ngơi sản xuất rộng trên 5 ngàn m2 và đang trong tiến trình mở rộng quy mô. Mỗi tháng, DN cung ứng ra thị trường hơn 1 ngàn tấn bông, sản phẩm nệm sơ chế các loại cho đối tác.

Để phục vụ nhu cầu khách hàng, mỗi tháng Công ty TNHH Thương mại quốc tế Eco cung cấp ra thị trường 1 ngàn tấn sản phẩm
Để phục vụ nhu cầu khách hàng, mỗi tháng Công ty TNHH Thương mại quốc tế Eco cung cấp ra thị trường 1 ngàn tấn sản phẩm

Theo anh Hoan, lợi thế của mình so với các DN khởi nghiệp cùng ngành nghề là anh lấy việc đảm bảo cung ứng số lượng lớn làm tiêu chí thay vì cung ứng nhỏ lẻ. Khi quy mô sản xuất ổn định và có số lượng hàng tương đối cung ứng ra thị trường sẽ giúp DN tối ưu hóa các chi phí bỏ ra trong quá trình sản xuất.

“Với chiến lược của mình, chúng tôi hiện đã xây dựng được hơn 200 khách hàng thường xuyên lấy nguyên liệu bông gòn công nghiệp và các sản phẩm phôi nệm của công ty để làm nguyên liệu đầu vào cho quá trình sản xuất” - anh Hoan chia sẻ.

Để nâng công suất nhà máy, anh Hoan đang xây dựng thêm kho dự trữ nguyên liệu. Theo đó, với nguồn nguyên liệu dữ trự sẵn, DN tự tin đầu tư thêm công nghệ mới, tạo ra những sản phẩm phôi nệm, gối chất lượng cho các đối tác.

Song song với đầu tư cho năng lực sản xuất, với DN non trẻ này, việc đào tạo nhân lực, chăm lo đội ngũ nhân sự rất quan trọng. Theo anh Hoan, yếu tố thành công cho bất kỳ mỗi DN nào thì sự đồng thuận trong công ty mang yếu tố quyết định. Rất may mắn, anh đã gầy dựng đội ngũ nhân viên và cộng sự có cùng định hướng, đây là điều kiện thuận lợi cho các kế hoạch mở rộng hoạt động trong tương lai.

Vương Thế

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích