Báo Đồng Nai điện tử
En

Dự hội sách Frankfurt với ngọn cờ đọc sách bên nhau

07:10, 29/10/2022

Những người làm ngành xuất bản, thúc đẩy văn hóa đọc Việt Nam đến với hội sách lớn nhất thế giới Frankfurt Book Fair (FBF) 2022 với tâm trạng nhiều hứng khởi và đạt hiệu quả cao - theo TS Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Thái Hà Books thông tin.

Những người làm ngành xuất bản, thúc đẩy văn hóa đọc Việt Nam đến với hội sách lớn nhất thế giới Frankfurt Book Fair (FBF) 2022 với tâm trạng nhiều hứng khởi và đạt hiệu quả cao - theo TS Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Thái Hà Books thông tin.

Người làm xuất bản, in sách Việt Nam trở lại hội sách Frankfurt 2022
Người làm xuất bản, in sách Việt Nam trở lại hội sách Frankfurt 2022

Hai năm đại dịch Covid-19 khiến hầu hết người làm xuất bản phải ở nhà (năm 2020 FBF chỉ mở trực tuyến, năm ngoái 2021 diễn ra cả 2 hình thức trực tuyến và trực tiếp). Vì vậy khi FBF lần thứ 74-2022 khai hội, những người làm sách khắp thế giới, trong đó có Việt Nam, đã nô nức trở lại Frankfurt để nắm bắt tình hình làng sách thế giới cũng như tái gặp gỡ trực tiếp đồng nghiệp toàn cầu.

* Lịch hẹn đối tác từ nửa năm

Ông Nguyễn Tuấn Quỳnh, Chủ tịch Saigon Books cho biết, ông cũng như các đại diện NXB, công ty sách ở Việt Nam sang sân chơi xuất bản lớn nhất thế giới ở Frankfurt để “gặp gỡ các nhà xuất bản uy tín trên thế giới để mua bản quyền trực tiếp, kết nối quan hệ chặt chẽ, thân tình hơn, nói được với nhau nhiều thứ hơn so với việc trao đổi bản quyền qua email bình thường mỗi ngày. Hiểu, biết nhau thì sẽ làm việc thuận lợi hơn sau này”.

Người làm sách như ông Quỳnh cũng tranh thủ tham gia các tọa đàm, hội thảo, sự kiện diễn ra trong khuôn khổ hội sách “để có thêm thông tin về thị trường, tình hình và xu hướng của ngành; tận dụng cơ hội giao lưu, học hỏi bạn bè đồng nghiệp trong và ngoài nước và dành thời gian quan sát, tìm kiếm những sản phẩm mới về hình thức lẫn nội dung”.

Có mặt tại FBF 2022, ông Nguyễn Thành Nam, Tổng biên tập NXB Trẻ cho biết: “Sách được thảo luận nhiều ở hội sách mang tính toàn cầu và những vấn đề thời sự đương đại: về sự đa dạng, chia cắt xã hội, chiến tranh, lạm phát…”.

Các đại diện Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm quý là để gặp được các nhà lãnh đạo, các chuyên gia bản quyền, biên tập viên, tác giả, dịch giả, đối tác, nhà xuất bản thế giới tại hội sách Frankfurt thì phải lên lịch hẹn ngay từ tháng 2-2022, nghĩa là hơn nửa năm. TS Nguyễn Mạnh Hùng tự hào cho biết: “Chúng tôi cầm trên tay lá cờ có dòng chữ Reading Books Together (Cùng đọc sách bên nhau) và lịch vẽ chữ thư pháp để hòa mình vào hội sách. Những thông điệp của FBF 2022 liên quan đến chuyển dịch câu chữ, ngôn từ, chuyển giao các ý tưởng và chuyển hóa tâm thức rất sáng tỏ, thật sự cần thiết, đúng lúc vào thời điểm này”.

* Chú trọng dịch thuật, ý tưởng, sáng tạo

Chủ đề hội sách Frankfurt  2022 là “Translate, Transfer, Transform” (tạm dịch: Chuyển ngữ (dịch thuật), Chuyển giao (ý tưởng), Chuyển đổi (cách thức đọc). “Công tác dịch thuật và các dự án dịch thuật đang được khuyến khích và thúc đẩy mạnh mẽ tại nhiều nơi trên thế giới. Chủ đề thư viện với xuất bản sách cũng được nhấn mạnh trong năm nay, đề cao trách nhiệm và nghĩa vụ đưa sách đến với độc giả nhiều hơn, rộng hơn, kể cả sách giấy, sách điện tử và sách nói”- ông Hùng thông tin. Các đại diện Việt Nam tiếp xúc với các đơn vị xuất bản lớn thế giới như: HarperCollins, Penguin Random House, DK, Wiley, Kogan Page…

Không khí đông đảo của FBF năm nay
Không khí đông đảo của FBF năm nay

Khách mời danh dự năm nay là đại diện Tây Ban Nha mang theo thông điệp “Spilling creativity” (Lan tỏa sáng tạo). Tầm quan trọng của văn hóa đọc và sách được thể hiện thông qua việc đích thân nhà vua Tây Ban Nha Felipe VI và hoàng hậu Letizia cùng 200 người sang FBF để tổ chức các hoạt động liên tục và hấp dẫn.

Ông Nguyễn Tuấn Quỳnh sau khi “mắt thấy tai nghe” từ FBF với cảnh tượng rất đông đảo bạn đọc vào tham quan, mua sách, xếp hàng dài chờ xin chữ ký của tác giả nổi tiếng... đã không khỏi thốt lên về “sức sống của ngành xuất bản là đây chớ đâu” và khẳng định vui rằng ông sẽ “yên tâm về nhà làm nghề tiếp!”.

Khá nhiều NXB, công ty sách ở Việt Nam sang Đức dự Hội sách Frankfurt 2022 là các đại diện NXB Kim Đồng, NXB Trẻ, Thái Hà, Phương Nam Books, Alphabooks, Saigon Books, Nhã Nam, Đông A, Huy Hoàng...  Việt Nam không có gian hàng quảng bá chung tại hội sách năm nay. Chỉ có NXB Kim Đồng là đơn vị duy nhất có gian hàng riêng tại hội sách. Trong khi đó, các nước châu Á như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Malaysia, Thái Lan... đều có gian hàng.

Long Khánh

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích