Báo Đồng Nai điện tử
En

Năm học mới và nỗi băn khoăn cũ

08:09, 10/09/2022

1- Năm học mới đã bắt đầu bằng lễ khai giảng được tổ chức đúng vào ngày 5-9 - Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường. Bên cạnh niềm vui của hàng ngàn học sinh trong ngày khai giảng, vẫn còn không ít nỗi băn khoăn về việc làm sao để học sinh có được một ngày khai giảng ý nghĩa, ấn tượng, phù hợp với học sinh từng cấp học.

1- Năm học mới đã bắt đầu bằng lễ khai giảng được tổ chức đúng vào ngày 5-9 - Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường. Bên cạnh niềm vui của hàng ngàn học sinh trong ngày khai giảng, vẫn còn không ít nỗi băn khoăn về việc làm sao để học sinh có được một ngày khai giảng ý nghĩa, ấn tượng, phù hợp với học sinh từng cấp học. Bởi thực tế ở TP.Biên Hòa, không phải học sinh nào cũng được đi khai giảng. Thậm chí có em suốt 5 năm học tiểu học, chỉ được 1-2 lần đi khai giảng, những lần còn lại phải ở nhà chờ qua ngày khai giảng mới được tới trường.

Nguyên nhân của thực trạng trên chủ yếu là do sĩ số học sinh ở nhiều trường quá đông, nhà trường không thể sắp xếp cho đủ các khối lớp cùng tham dự lễ. Vì vậy, ở bậc tiểu học, khối lớp 1 và 5 thường được ưu tiên dự lễ khai giảng, còn các lớp 3, 4, mỗi lớp chỉ cử đại diện tham dự. Lễ khai giảng là của tất cả các học sinh nhưng với không ít trường ở TP.Biên Hòa lại chỉ có một số học sinh được dự.

2- Câu chuyện thiếu trường lớp để đáp ứng nhu cầu học tập của trẻ em trong độ tuổi đến trường diễn ra nhiều năm nay ở TP.Biên Hòa. Dù rất cố gắng nhưng cho đến nay, thành phố vẫn đứng trước bài toán về quỹ đất để xây dựng trường lớp cho học sinh. Trong khi đó, dân số tăng cơ học quá đông, năm sau cao hơn năm trước. Một số phường có dân số lớn như Trảng Dài, Long Bình dù giải quyết được cho học sinh không phải học ca 3 nhưng sĩ số học sinh/lớp luôn ở mức cao, từ 45-50 em/lớp. Điều này dẫn đến chất lượng dạy và học không hiệu quả. Áp lực dồn lên đội ngũ giáo viên và gây bức xúc trong xã hội.

Năm học 2022-2023, TP.Biên Hòa đã đưa vào sử dụng thêm 3 trường học mới; nhiều trường cũng tiến hành sửa chữa, cải tạo, nâng cấp để có thêm những phòng học mới cho học sinh. Tuy nhiên, so với yêu cầu thực tiễn đặt ra, số trường lớp mới vẫn chưa thấm tháp vào đâu và tiếp tục đòi hỏi thành phố phải nỗ lực hơn nữa trong những năm tới…

3- Đi kiểm tra tình hình chuẩn bị năm học mới ở một số trường tại TP.Biên Hoà và tham dự lễ khánh thành Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh đề nghị Sở GD-ĐT, lãnh đạo TP.Biên Hòa và các địa phương trong tỉnh tiếp tục huy động nguồn lực xây thêm nhiều trường lớp, đảm bảo sĩ số/lớp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, để mọi học sinh trong tỉnh đều được học tập dưới mái trường khang trang, đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị. Bên cạnh đó, không được để xảy ra học ca 3, không được để học sinh phải bỏ học vì bất cứ lý do gì.

“Học sinh Đồng Nai không chỉ có đủ trường lớp mà phải có trường lớp tốt, đảm bảo đầy đủ cơ sở vật chất đáp ứng học tập” - Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh nhấn mạnh. 

Minh Ngọc

Tin xem nhiều