Báo Đồng Nai điện tử
En

Gần 30 năm 'dấn thân' vào ngành cơ khí

08:09, 23/09/2022

Từ một cơ sở sản xuất cơ khí đơn thuần thuộc Biên Hòa, sau 27 năm phát triển, Công ty TNHH Thương mại dịch vụ sản xuất Huỳnh Đức đã vươn lên trở thành doanh nghiệp (DN) tạo việc làm cho hàng trăm lao động. Những nỗ lực bền bỉ trong thời gian dài giúp DN xây dựng được các nhà máy hiện đại ở Đồng Nai và Đà Nẵng, đồng thời tiến mạnh vào lĩnh vực sản xuất, cung ứng các mặt hàng công nghiệp hỗ trợ (CNHT).

Từ một cơ sở sản xuất cơ khí đơn thuần thuộc Biên Hòa, sau 27 năm phát triển, Công ty TNHH Thương mại dịch vụ sản xuất Huỳnh Đức đã vươn lên trở thành doanh nghiệp (DN) tạo việc làm cho hàng trăm lao động. Những nỗ lực bền bỉ trong thời gian dài giúp DN xây dựng được các nhà máy hiện đại ở Đồng Nai và Đà Nẵng, đồng thời tiến mạnh vào lĩnh vực sản xuất, cung ứng các mặt hàng công nghiệp hỗ trợ (CNHT).

Ông Lê Đức Huỳnh giới thiệu về quá trình sản xuất của doanh nghiệp. Ảnh: V.Gia
Ông Lê Đức Huỳnh giới thiệu về quá trình sản xuất của doanh nghiệp. Ảnh: V.Gia

Theo ông Lê Đức Huỳnh, chủ Công ty TNHH Thương mại dịch vụ sản xuất Huỳnh Đức, liên tục đổi mới, ứng dụng công nghệ, đào tạo nhân lực cho sản xuất là cách mà ông cùng các cộng sự thực hiện để nắm bắt nhu cầu, đón nhận cơ hội thâm nhập vào chuỗi cung ứng sản xuất. Trong quá trình ấy, bên cạnh nỗ lực tự thân, DN rất cần sự hỗ trợ, giúp đỡ thông qua các chương trình, dự án của Nhà nước.

* Gần 30 năm gầy dựng và phát triển thương hiệu 

Cơ khí Huỳnh Đức thành lập vào năm 1995 tại TP.Biên Hòa với việc chế tạo các sản phẩm cơ khí phục vụ nhu cầu của thị trường và các DN sản xuất trong vùng. Khi nhận thấy tương lai của việc phát triển mảng thiết bị hỗ trợ, Huỳnh Đức chuyển dần lĩnh vực sản xuất của mình. DN bắt đầu nhận được đơn đặt hàng của các đối tác sản xuất lớn trong nước cũng như DN có vốn đầu tư nước ngoài.

Để mở rộng quy mô phát triển, bên cạnh nhà máy tại Đồng Nai, năm 2006, Huỳnh Đức đầu tư thêm nhà máy sản xuất tại Khu công nghiệp Hòa Khánh (TP.Đà Nẵng). Những năm gần đây, tại các nhà máy của mình, công ty đầu tư dây chuyền máy móc công nghệ mới, máy hoạt động hoàn toàn tự động với chương trình được tạo bởi kỹ sư lập trình, tương thích với phần mềm được cài đặt sẵn trên máy. Từ đó, DN nâng cao năng suất sản xuất, giảm giá thành sản phẩm, tạo ra các sản phẩm chất lượng tốt nhất với các công đoạn sản xuất thân thiện môi trường, đáp ứng tốt nhất các yêu cầu ngày càng khắt khe của khách hàng trong và ngoài nước.

“Là nước có nền công nghiệp đang phát triển nhanh nên Việt Nam có nhiều cơ hội để cho các DN trong lĩnh vực CNHT nắm bắt thời cơ. Trên thực tế, đã có những đơn vị biết vươn lên, đáp ứng nhu cầu thời cuộc, tuy nhiên nhìn tổng thể vẫn còn yếu. Các DN cơ khí, công nghiệp hỗ trợ ở trong nước vẫn phải tự xoay sở để có thể cạnh tranh được với các DN nước ngoài đang chiếm thị phần lớn trong lĩnh vực sản xuất và cung cấp các linh kiện cũng như thiết bị cho các ngành công nghiệp và tự động hóa. Các chính sách hỗ trợ từ Nhà nước là rất cần thiết để thúc đẩy DN phát triển” - ông LÊ ĐỨC HUỲNH tâm sự.

Đến nay, sau 27 năm phát triển, Huỳnh Đức đã cung cấp những sản phẩm và dịch vụ cho ngành CNHT tại Việt Nam, cùng với một số quốc gia tiên tiến khác như Úc, Nhật Bản và Mỹ. Các sản phẩm của công ty là các sản phẩm cơ khí chính xác gồm: khuôn mẫu, đồ gá, chi tiết máy (bu lông, ốc vít, ổ bi, bạc lót, bánh răng, van, khớp các loại, vỏ máy), hệ thống máy tự động hóa...

Không chỉ đặt nhà máy sản xuất tại các khu công nghiệp trọng điểm ở Đồng Nai và Đà Nẵng, Huỳnh Đức luôn liên tục cải tiến hệ thống quản lý, đào tạo đội ngũ chuyên nghiệp, phát triển cơ sở hạ tầng và trang bị máy móc hiện đại để có thể đáp ứng được nhu cầu đa dạng của ngành CNHT trong tương lai.

Ông Lê Đức Huỳnh cho hay, Huỳnh Đức mong muốn có thể trở thành một trong những công ty cung cấp sản phẩm và dịch vụ hàng đầu cho ngành CNHT tại Việt Nam, do vậy đã không ngừng nỗ lực phát triển nhằm mang tới những sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao ở mức giá cạnh tranh.

Đặc biệt, khi nhận thấy những chính sách khuyến khích phát triển CNHT từ Nhà nước, 2 năm gần đây, công ty Huỳnh Đức đã đăng ký tham gia chương trình nhằm tìm kiếm cơ hội chen chân vào chuỗi cung ứng sản xuất tại thị trường Việt Nam và thế giới. Hiện nhà máy sản xuất của công ty tại TP.Đà Nẵng đã được địa phương công nhận là DN CNHT. Với nhà máy tại Đồng Nai, do đang trong quá trình dịch chuyển sản xuất vào khu công nghiệp và đầu tư nhà xưởng quy mô lớn nên công ty cũng đang hoàn thiện các thủ tục để được tham gia.

“Chúng tôi thuộc DN nhỏ và vừa, lĩnh vực CNHT có nhiều tiềm năng phát triển nhưng để một mình tự đi cũng sẽ rất khó khăn. Tham gia vào chương trình, đề án của Nhà nước sẽ tạo cho DN tiếp cận các chính sách hỗ trợ, từ nguồn vốn đến việc tạo cơ hội tiếp cận các nhà sản xuất để chào hàng sản phẩm, từ đó mở rộng các kênh liên lạc, kết nối, hợp tác” - ông Lê Đức Huỳnh chia sẻ.

* Đổi mới tư duy để vươn xa, trải rộng

Năm 2019, Huỳnh Đức đầu tư nhà máy tại Khu công nghiệp Amata (TP.Biên Hòa) trên diện tích 2ha nhằm mở rộng và nâng cao năng lực sản xuất, đón nhận xu hướng đặt hàng của các DN sản xuất.

Để mở rộng quy mô phát triển, bên cạnh nhà máy tại Đồng Nai, năm 2006, Công ty TNHH Thương mại dịch vụ sản xuất Huỳnh Đức đầu tư thêm nhà máy sản xuất tại Khu công nghiệp Hòa Khánh (TP.Đà Nẵng).

Theo dự kiến ban đầu, nhà máy sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động trong năm 2021, tuy nhiên do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, cùng với đó là những khó khăn của tình hình kinh tế thế giới, trong nước nên chưa thể hoàn thiện kế hoạch. Hiện tại, nhà máy chính của DN đang trong giai đoạn nước rút thi công các hạng mục, dự kiến trong cuối năm nay hoặc đầu năm sau sẽ đưa vào sử dụng. Công ty cũng sẽ từng bước dịch chuyển khu sản xuất hiện hữu ở P.Hóa An hiện nay vào nhà máy để sắp xếp lại quy củ hơn, đầu tư thêm hệ thống máy móc, nâng cao năng lực sản xuất.

“Chúng tôi đang nỗ lực thực hiện các thủ tục và thi công để có thể chậm nhất là sang năm 2023 có thể đưa nhà máy mới đi vào hoạt động. Đây được coi là một bước tiến nữa của công ty sau khi mở rộng sản xuất ở Đà Nẵng. Điều đặc biệt, chúng tôi vừa là nhà đầu tư, vừa là đơn vị thi công với hy vọng tạo ra một nhà máy với những thiết kế theo đúng ý tưởng của mình nhất nhằm hiện thực hóa chiến lược mà DN đặt ra” - ông Lê Đức Huỳnh cho biết.

Sản xuất tại nhà máy của công ty ở TP.Biên Hòa
Sản xuất tại nhà máy của công ty ở TP.Biên Hòa

Để có thể phát triển được các lĩnh vực CNHT không phải dễ dàng. Ông Lê Đức Huỳnh cho rằng, điều đó đòi hỏi phải thay đổi tư duy phát triển. Đầu tư vốn, đầu tư vào con người, hệ thống máy móc đồng bộ mới có thể chuẩn mực hóa các sản phẩm sản xuất ra để phù hợp với nhu cầu sử dụng của khách hàng. Không chỉ phục vụ nhu cầu của DN trong nước mà còn là các DN có vốn đầu tư nước ngoài cũng như xuất khẩu hàng mang thương hiệu Việt.

Trong quá trình vươn xa, trải rộng, không chỉ Huỳnh Đức mà chắc chắn, nhiều đơn vị trong ngành sẽ gặp những khó khăn của riêng mình. Điều quan trọng mà DN mong muốn là nhà nước cần đưa ra các định hướng chung, phù hợp sự phát triển thị trường, làm cầu nối để DN tiếp cận, hợp tác được với các đơn vị lớn, các tập đoàn nước ngoài đang có nhu cầu nội địa hóa nguồn nguyên liệu của họ, từ đó phát triển năng lực sản xuất của mình.         

Văn Gia

Tin xem nhiều